“Nhà đang tranh chấp, không mua bán, không thế chấp” và sự thật không ngờ phía sau

Hạ Vy | 13:54 12/09/2023

Ngoài trường hợp môi giới “cạnh tranh” không lành mạnh rồi treo biển thì sau những băng rôn ghi dòng chữ “nhà đất đang tranh chấp…” lại là những câu chuyện buồn của người trong cuộc.

“Nhà đang tranh chấp, không mua bán, không thế chấp” và sự thật không ngờ phía sau

Mới đây, tại quận Tân Phú, Tp.HCM có trường hợp môi giới nhận bán căn nhà của cặp vợ chồng đã ly hôn. Tuy nhiên, dù sổ hồng đã đứng tên người vợ (người vợ này gửi môi giới bán sau ly hôn) nhưng người chồng không cho bán, nên đã treo biển ghi dòng chữ: “Nhà đang tranh chấp, không mua bán, không thế chấp…”.

Theo lời môi giới, đôi vợ chồng này đã ra toà ly dị và chia tài sản theo bản án rồi, tuy nhiên, có thể do còn khúc mắc gì đó nên người chồng treo biển ghi nhà tranh chấp.

Có thể thấy, dù luật pháp đã phân xử nhưng những người trong cuộc “chây ỳ” thì vẫn xảy ra những câu chuyện như trên.

“Thường khi dán biển tranh chấp, cấm mua bán… ai cũng nghĩ bất động sản đó dính đến vấn đề pháp lý hay gặp rắc rối. Tuy nhiên, có những câu chuyện khác mà môi giới phải nắm được nội tình mới nhận hàng, tư vấn cho khách mua. Với trường hợp như trên, khi đã đứng tên người vợ trên sổ rồi thì giao dịch hoàn toàn bình thường”, môi giới này cho biết.

Trước đó không lâu, tại quận 9, một mảnh đất nền sau hai năm công chứng sang tên thì chủ đất tá hoả phát hiện trước mảnh đất của mình ghi dòng chữ: “Đất tranh chấp không mua”

455.jpeg
Nhiều trường hơp dòng chữ "nhà/đất đang tranh chấp..." là do bị phá. 

Tìm hiểu ra được biết, do cạnh tranh về khách hàng nên môi giới vào “phá” và ghi dòng chữ. Việc ghi dòng chữ mục đích khiến các môi giới khác không thể nhận hàng của chủ để bán.

Sau đó, chủ đất phải tìm cách xoá dòng chữ. Vì đang trong giai đoạn rao bán miếng đất, gặp sự việc này khiến chủ đất vô cùng tức giận. Đất pháp lý rõ ràng, không thuộc diện tranh chấp nhưng lại bị môi giới “phá”, gây nên việc khó bán.

Thực tế, những trường hợp như vậy không quá hiếm trên thị trường bất động sản. Việc các môi giới làm ăn với nhau không hợp, phá nhau vẫn âm thầm diễn ra ở một số khu vực.

Hay phía sau bảng biển như trường hợp ly hôn nói trên cũng xuất phát từ nội tình khó hiểu của những người thuộc sở hữu bất động sản.

Như vậy, những mâu thuẫn của môi giới với chủ nhà hay giữa chủ nhà với nhau, nếu không hiểu được hết câu chuyện, chỉ nhìn vào biển treo trước căn nhà, người mua rất dễ đánh giá sai. Điều này vô tình gây nên khó khăn trong việc bán hàng của phía người bán.


(0) Bình luận
“Nhà đang tranh chấp, không mua bán, không thế chấp” và sự thật không ngờ phía sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO