Theo báo Tiền Phong, sau khi thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, sẽ có 5 tỉnh có 2 sân bay, bao gồm: TP.HCM, Đà Nẵng, Gia Lai, An Giang, và Đắk Lắk.
TP HCM sẽ có hai sân bay, trong đó sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đóng vai trò chiến lược của mạng lưới cảng hàng không Việt Nam. Năm 2024, sản lượng khách của sân bay này đạt 39,8 triệu khách. Tại thời điểm tháng 12 năm ngoái, sân bay Tân Sơn Nhất có 51 hãng hàng không quốc tế, 6 hãng quốc nội hoạt động. Mỗi ngày, trung bình sân bay khai thác 600 chuyến bay.
Mới đây, Nhà ga T3 của Tân Sơn Nhất đã được đưa vào sử dụng, có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm.
Sân bay Côn Đảo là sân bay thứ hai của TP HCM, hiện khai thác chuyến bay nội địa. Hồi tháng 5, trong chuyến công tác đến Côn Đảo, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ) làm chủ đầu tư, kêu gọi đầu tư bằng hình thức hợp tác công-tư để nâng cấp sân bay Côn Đảo thành cảng hàng không quốc tế.
TP Đà Nẵng sẽ có hai sân bay là quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai. Trong đó, sân bay quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ của miền Trung. Theo số liệu từ Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, năm 2024, tổng hành khách đến qua cảng này ước đạt là 13,4 triệu lượt.
Trong khi đó, sân bay Chu Lai được đề nghị nâng cấp cải tạo. Hiện nay sân bay Chu Lai có công suất 1,2 triệu hành khách một năm. Theo quy hoạch, sân bay sẽ tăng công suất lên 10 triệu hành khách vào năm 2030, có thể đón được loại máy bay thân rộng như Boeing 747-8 hay Airbus A380 vào 2030.
Phù Cát và Pleiku là hai sân bay thuộc tỉnh Gia Lai. Cuối tháng 5 vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định (cũ) thông qua tờ trình bố trí 1.746 tỷ đồng cho dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát. Đây là phần vốn địa phương trong tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 3.246 tỷ đồng. Theo quy hoạch đã được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt, sân bay Phù Cát hướng đến công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 7 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Còn sân bay Pleiku, theo quy hoạch được duyệt sẽ đạt cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp 2. Sân bay Pleiku có công suất khoảng 4 triệu hành khách và 4.500 tấn hàng hóa/năm, đáp ứng khai thác các loại máy bay A320/A321 và tương đương. Cũng theo quy hoạch, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Pleiku có công suất khai thác khoảng 5 triệu hành khách và 12.000 tấn hàng hóa/năm.
Hai sân bay của An Giang sẽ phục vụ APEC 2027
Tỉnh An Giang có hai sân bay quốc tế Phú Quốc và Rạch Giá. Trong đó, sân bay quốc tế Phú Quốc đang được đầu tư nhiều hạng mục để phục vụ APEC 2027. Cụ thể, dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có quy mô lên tới hơn 1.050 ha, gấp đôi diện tích sân bay hiện tại,và được chia thành hai giai đoạn chính. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào quý 2 năm 2027, kịp thời phục vụ các đoàn đại biểu quốc tế đến dự APEC, còn giai đoạn 2 sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp đến sau năm 2030, với mục tiêu đưa công suất khai thác lên đến 50 triệu lượt khách mỗi năm vào năm 2050 - một con số khổng lồ nếu so với công suất hiện tại khoảng 4 triệu lượt khách/năm.
Còn sân bay Rạch Giá được xây dựng từ năm 1979, có đường băng dài 1.170m, rộng 30m, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay ATR 72 và tương đương. Công suất thiết kế của sân bay Rạch Giá là 200.000 hành khách/năm. Mới đây, UBND tỉnh Kiên Giang (cũ) đề xuất Thủ tướng giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Rạch Giá đảm bảo hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý 2 năm 2027. Sân bay Rạch Giá cũng là sân bay dự bị cho sân bay Phú Quốc phục vụ cho Tuần lễ cấp cao APEC năm 2027.
Đắk Lắk sẽ có hai sân bay Buôn Ma Thuột và Tuy Hòa. Cuối tháng 5, Cục Hàng không Việt Nam đã trình dự thảo quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk lên Bộ Xây dựng, theo đó đến năm 2030 cảng này có công suất 5 triệu hành khách/năm và 19 vị trí đỗ máy bay. Giai đoạn 2021-2030, cảng này được quy hoạch đạt cấp 4C theo mã tiêu chuẩn ICAO, có 19 vị trí đỗ máy bay, đủ năng lực khai thác các loại máy bay thân hẹp như Airbus A320, A321 và tương đương trở xuống.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Quy hoạch phát triển Cảng hàng không Tuy Hòa đặt mục tiêu đến năm 2030 là xây dựng đồng bộ, hiện đại với công suất dự kiến đạt 3 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ được quy hoạch tổng thể nhằm đạt công suất 5 triệu hành khách/năm.