Nguồn cung căn hộ TP.HCM và vùng phụ cận giảm mạnh

Thu Thủy | 22:29 11/10/2022

Theo thống kê của DKRA Group nguồn cung phân khúc căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận giảm mạnh, nguồn cung mới giảm tới 63,8% so với quý 2. Tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt khoảng 52% nguồn cung mới, tương đương giảm 77,5% so với quý trước.

Nguồn cung căn hộ TP.HCM và vùng phụ cận giảm mạnh
Nguồn cung căn hộ TP.HCM và vùng phụ cận giảm mạnh trong quý 3/2022.

Thị trường TP.HCM và Bình Dương vẫn duy trì là vị trí dẫn đầu nguồn cung mới toàn thị trường khi chiếm 91.2% tổng lượng căn hộ mở bán mới trong quý. Tuy nhiên, phân khúc căn hộ trong quý 3/2022 với nguồn cung mới khoảng 4.873 căn đến từ 31 dự án mở bán, giảm 63,8% so với quý 2/2022. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 52% nguồn cung mới, tương đương 2.531 căn, giảm 77,5% so với quý trước.

Nguyên nhân là do sức cầu chung ở mức thấp ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, tỷ lệ hấp thụ ở các dự án chỉ dao động phổ biến từ 25% - 60%, phần lớn do tâm lý e ngại vấn đề vay mua bất động sản, lãi suất tăng cao. Mặc dù nhà đầu tư đã thực hiện các biện pháp và chương trình hỗ trợ lãi xuất hoặc kéo dài phương thức thanh toán cho khách hàng.

Nhưng tác động từ giá bán phân khúc này không hề nhỏ, cụ thể giá bán sơ cấp bình quân tăng từ 5% - 8% so với giỏ hàng mở bán trong quý 2/2022. Cá biệt một số dự án tái triển khai bán hàng tại khu Đông ghi nhận mức tăng giá sơ cấp lên đến 12% - 16% so với thời điểm cuối năm 2021. Nguyên nhân không thể tránh khỏi trong tình hình kinh doanh bất động sản hiện nay là chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, gây áp lực lên giá bán trong thời gian qua.

2(1).png

Nguồn cung phân khúc căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận giảm mạnh, nguồn cung mới giảm tới 63,8% so với quý 2.

Phân khúc căn hộ hạng C đột ngột tăng cao lên đến 37,2%, giữ vị thế dẫn dắt thị trường chỉ đứng sau căn hộ hạng A. Trong khi căn hộ hạng A là phân khúc chủ đạo tại thị trường TP.HCM thì căn hộ hạng C tập trung chủ yếu tại Bình Dương và các tỉnh giáp ranh.

Dòng sản phẩm căn hộ hạng C chỉ dưới 20 triệu đồng/m2, phân bổ ở các huyện vùng ven như Bến Cát và Tân Uyên thu hút khá tốt sự quan tâm của thị trường.

Căn hộ hạng A tiếp tục là phân khúc chủ đạo tại TP.HCM, chiếm đến 73,7% nguồn cung mới, phần lớn các dự án mở bán tập trung ở khu Đông.

Theo DKRA Group nguồn cung mới trong quý 4/2022 được dự báo có thể sẽ tăng, đạt mức khoảng 6.000 – 7.000 căn. Trong đó, TP.HCM với khoảng 3.000 – 5.000 căn, Bình Dương khoảng 2.000 – 3.000 căn, Long An khoảng 350 căn và BR-VT với khoảng 500 căn hộ dự kiến mở bán mới.

Căn hộ hạng A tiếp tục giữ vững vị thế chủ đạo tại TP.HCM trong khi phân khúc căn hộ hạng B và C dẫn dắt nguồn cung mới các tỉnh giáp ranh. Nguồn cung căn hộ hạng C, nhà ở xã hội có thể sẽ tăng nhờ vào sự tham gia của nhiều chủ đầu tư lớn.

Mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục duy trì ở mức cao trong khi giá bán thứ cấp có thể sẽ có những sự điều chỉnh nhất định trước tình hình khó khăn chung của thị trường hiện nay.

Sức cầu chung cũng như thanh khoản thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp tiếp tục duy trì ở mức thấp, ảnh hưởng bởi động thái tăng lãi suất, tăng cường kiểm soát tín dụng cũng như tình hình vĩ mô kém tích cực thời điểm cuối năm 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nguồn cung căn hộ TP.HCM và vùng phụ cận giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO