Người mua vàng cần bình tĩnh, không nên tạo biến động lớn trên thị trường

Dương Trang | 08:58 06/06/2024

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người dân đi mua vàng SJC ở cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh nhận được câu trả lời: "hết vàng" để bán, nếu muốn mua phải đặt cọc và 3-4 ngày sau quay lại nhận vàng.

Người mua vàng cần bình tĩnh, không nên tạo biến động lớn trên thị trường

Nhiều cửa hàng “hết vàng”

Chị Minh Thanh (Cầu Giấy) đến cửa hàng vàng tư nhân trên phố Trần Nhân Tông mua 1 lượng vàng SJC và 2 chỉ vàng để trả nợ. Khi mở cửa bước vào cửa hàng DOJI hỏi mua 1 cây vàng và 2 chỉ vàng nhẫn, nhân viên ở đây cho biết chỉ còn vàng nhẫn, hết vàng SJC. Chị Thanh sang cửa hàng Bảo Tín Minh Châu (BTMC) ngay bên cạnh. Nhân viên của BTMC thông báo mỗi người chỉ mua được 2 lượng và trình CCCD. Sau khi nhân viên làm xong các thủ tục, chị Thanh cầm 1 lượng chưa kịp bước chân ra cửa một người quen của chị gọi điện thoại nhờ mua 1 lượng vàng do thấy giá giảm mạnh. Chị quay lại quầy luôn và được nhân viên trả lời: đã hết vàng miếng SJC.

Không chỉ có chị Thanh, nhiều người dân xếp hàng đi mua vàng SJC ở nhiều cửa hàng cũng tình trạng "hết vàng" để bán. Tại nhiều cửa hàng tư nhân, nhân viên tư vấn có thể đặt cọc và 3-4 ngày sau quay lại nhận vàng. Tình trạng này đang diễn ra ở nhiều nơi, dẫn đến người dân lại tiếp tục xếp hàng mua tại các NHTM Nhà nước.

Người dân cần bình tĩnh

Theo chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Đức Hùng Linh - người sáng lập kiêm Giám đốc tư vấn Think Future Consultancy,  giá vàng mỗi ngày giảm 1 triệu, và có thể sẽ còn giảm, điều khó có thể hình dung trước đó. Việc giảm giá lẽ ra sẽ làm cho nhiều người muốn mua vàng phải tính lại, chưa "xuống tiền" ngay. Nhưng vẫn có nhiều người xếp hàng mua vàng và nhiều cửa hàng vàng đã ngừng bán. Dòng người muốn mua vàng vì vậy phải chuyển hướng sang nơi bán vàng bình ổn.

Vị chuyên gia này đặt ra câu hỏi nếu các cửa hàng vàng tiếp tục ngừng bán thì lượng vàng của NHNN còn bao nhiêu để tiếp tục bình ổn?

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hùng Linh, việc khéo léo đặt ra mức giá bình ổn này hướng đến giảm đầu cơ, tăng cung ra thị trường và tiết kiệm được dự trữ. “Chúng ta cần chấp nhận vẫn còn chênh lệch ở một mức độ nào đó, không nên đặt ra mục tiêu giảm về 0 một sớm một chiều, 10%-15% theo tôi là chấp nhận được”, vị chuyên gia này chia sẻ.

Việc giảm giá bán nhanh đang tạo ra nhiều tình huống phức tạp. Người mua sẽ kéo đến các NHTMNN. Thêm việc ngừng bán từ các cửa hàng vàng, xử lý cán cân cung cầu sẽ thêm tốn sức.

Một số chuyên gia cho rằng, hiện nay giá vàng trong nước đã giảm nhanh, khiến chênh lệch với thế giới được thu hẹp về khoảng hơn 7 triệu đồng/lượng. Thời điểm này bán vàng qua các NHTM tạo tâm lý bớt lo lắng, căng thẳng.

Mặc dù khâu triển khai bán có thể chưa hoàn hảo, chưa thuận tiện, cũng như việc mua vàng trực tiếp từ các ngân hàng không dễ và nhanh như mua ở tiệm vàng nhưng người mua lại yên tâm, và họ cho rằng công chờ đợi, đi lại của họ là xứng đáng.

Liên quan đến vấn đề dư luận lo ngại NHNN sẽ không đủ lực cân bằng giá và “đuối sức” khi người dân đổ xô đến NHTM NN mua vàng, vị chuyên gia này nhận định, NHNN đủ sức bán vàng hình thức này lâu dài. Và giá thế giới cũng sẽ ổn định dần, nên xu hướng thời gian tới giá vàng trong nước chắc chắn giảm.

“Các nhà đầu tư hết sức bình tĩnh, cân nhắc chuyện mua vàng. Ngoài những người có nhu cầu mua để sử dụng ngay lập tức như cưới hỏi, cho tặng, hiếu hỉ theo phong tục, văn hóa hay nữ trang để phục vụ trang sức cá nhân, lễ hội… thì có thể mua. Nhưng những người mua vàng theo nhu cầu này không tạo nên sự biến động lớn trên thị trường”, nhiều chuyên gia khuyến nghị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Người mua vàng cần bình tĩnh, không nên tạo biến động lớn trên thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO