Ngành nhựa Việt Nam đứng trước cơ hội bùng nổ: Nhìn từ HanoiPlasPrintPack 2023

Khải An | 12:28 08/06/2023

Với sự gia tăng đầu tư, Việt Nam đã trở thành một cơ sở sản xuất các sản phẩm nhựa phục vụ cho các thị trường nhập khẩu lớn.

Ngành nhựa Việt Nam đứng trước cơ hội bùng nổ: Nhìn từ HanoiPlasPrintPack 2023
HanoiPlasPrintPack 2023 đã được khai mạc tại Hà Nội sáng ngày 8/6/2023.

Sáng ngày 8/6, tại Hà Nội, Triển lãm Quốc tế lần thứ 11 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành Nhựa, Cao su, In ấn & Bao bì (HanoiPlasPrintPack 2023) đã được khai mạc.

Tại Việt Nam ngành nhựa đã mang một vai trò đóng góp đáng kể cho nền kinh tế, phục vụ đa dạng các lĩnh vực như bao bì, hàng tiêu dùng, điện tử, ô tô, hàng không, dệt may, nông nghiệp.

Nhằm mục đích tập hợp các ngành công nghiệp hàng đầu từ các lĩnh vực về nhựa, in ấn và bao bì để thúc đẩy đổi mới công nghệ và hỗ trợ phát triển kinh doanh, HanoiPlasPrintPack 2023 – Triển lãm Quốc tế lần thứ 11 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành Nhựa, Cao su, In ấn & Bao bì đã trở lại. Đây là nơi các chuyên gia trong ngành có thể tận mắt chứng kiến những bước tiến năng động và đổi mới của ngành nhựa Việt Nam.

HanoiPlasPrintPack 2023 quy tụ các ngành công nghiệp hàng đầu về nhựa, cao su, in ấn và bao bì, nhằm thúc đẩy chuyển đổi và nâng cấp công nghiệp ở miền Bắc.

Theo Ban tổ chức, HanoiPlasPrintPack 2023 được tổ chức có quy mô 340 gian hàng với gồm 220 đơn vị đến từ hơn 11 quốc gia/khu vực như Belgium, Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Thái Lan, UK, và Việt Nam.

Phát biểu tại buổi khai mạc triển làm, ông Hồ Đức Lam – Chủ tịch Hiệp Hội Nhựa Việt Nam cho biết: Ngành nhựa Việt Nam hiện có gần 4.000 doanh nghiệp trên cả nước, phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đến 90%. Sản phẩm nhựa ngày càng hiện diện khắp nơi trong đời sống của chúng ta vì tính tiện ích, tham gia phục vụ cho nhiều nhóm ngành như dệt may, da giày, thủy sản, lương thực, điện tử, gia dụng, y tế, điện lạnh, xây dựng… Ngành nhựa đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 10-12% mỗi năm. Doanh thu ngành năm 2022 cũng đã đạt hơn 25 tỷ USD, tăng 5.7% so với cùng kỳ năm 2021.

ho-duc-lam.jpg
Ông Hồ Đức Lam – Chủ tịch Hiệp Hội Nhựa Việt Nam.

“Tốc độ tăng trưởng ngành nhựa Việt Nam đang có dấu hiệu chậm lại từ đầu năm 2023 đến nay trước tình hình suy thoái kinh tế toàn thế giới nói chung và tác động dai dẳng của đại dịch Covid-19 nói riêng. Ngành nhựa Việt Nam được ví như ngành gia công vì phần lớn phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ 70-80% trong nhiều năm qua, máy móc thiết bị cũng được nhập khẩu gần như 100% từ các thị trường chính như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật, Đức, Ý.... Năng lực sản xuất nguyên liệu nhựa của ngành đang được cải thiện rõ rệt và kỳ vọng thời gian tới có thể đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu trong nước với sự tham gia của một số nhà máy cung ứng lớn như Hyosung, tập đoàn SCG của Thái Lan, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn”, ông Hồ Đức Lam nhấn mạnh.

Nhận định về xu hướng của ngành nhựa trong thời gian tới, ông Hồ Đức Lam lưu ý: Với xu hướng chung của thế giới về phát triển kinh tế tuần hoàn cũng như tại Việt Nam, thời gian tới, Chính phủ sẽ có chủ trương đẩy mạnh công tác thu gom, tái chế, tái sử dụng nhằm hạn chế tối đa nguồn tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường như đã được quy định trong Luật BVMT được ban hành vào năm 2020. Điều đó sẽ góp phần gia tăng đầu tư máy móc công nghệ mới phục vụ nhu cầu thị trường, tạo cơ hội cho các nhà cung ứng thiết bị máy móc và nguyên vật liệu mới trong tương lai.

Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, những năm gần đây, cùng với sự phát triển của ngành sản xuất trong nước, ngành công nghiệp nhựa, bao bì, in ấn cũng ghi nhận sự tăng trưởng nhanh, được đánh giá là ngành công nghiệp hỗ trợ có tiềm năng lớn ngày càng yêu cầu những sản phẩm có công nghệ cao, quy trình sản xuất và quản lý hiện đại để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

hoang-quang-phong.jpg
Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI.

“Tôi đánh giá cao việc tổ chức Triển lãm chuyên ngành Hanoi PlasPrintPack, quy tụ các doanh nghiệp sản xuất và thương mại trong ngành mang tới những công nghệ, giải pháp, máy móc thiết bị và nguyên liệu chất lượng cho thị trường Việt Nam đầy tiềm năng. Tôi tin tưởng rằng đây sẽ là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng giúp các nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm đối tác, thị trường, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất trong nước tiếp cận với công nghệ, kỹ thuật, dịch vụ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của các sản phẩm ngành công nghiệp Việt Nam trong tiến trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế”, ông Hoàng Quang Phòng đánh giá.

Về phía doanh nghiệp nước ngoài, bà Judy Wang – Chủ tịch công ty Yorkers (Đài Loan) bày tỏ: Sự phát triển của ngành nhựa Việt Nam thực sự tăng đáng kể, với sản lượng sản phẩm nhựa đạt 11,2 triệu tấn năm 2022. Điều này thể hiện mức tăng đáng kể 12,5% so với năm trước. Chúng tôi có mặt ở đây với hi vọng bạn nắm bắt cơ hội quý giá này để nâng cao năng lực thiết bị của bạn và khám phá vô số cơ hội kinh doanh mới tại Việt Nam.

Hanoi PlasPrintPack do Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad trực thuộc Bộ công thương phối hợp với Công ty TNHH MTV Yorkers Exhibition Service Vietnam tổ chức: Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 8 tới 11/6/2023


(0) Bình luận
Ngành nhựa Việt Nam đứng trước cơ hội bùng nổ: Nhìn từ HanoiPlasPrintPack 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO