Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân không rút tiền trước hạn

Hồng Minh | 07:31 08/10/2022

Sáng 8/10/2022, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ra thông báo khuyến cáo người gửi tiền không nên rút tiền trước hạn, ảnh hưởng tới quyền lợi của người gửi tiền.

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân không rút tiền trước hạn
SCB là Ngân hàng thương mại thu hút lượng tiền gửi của khách hàng lớn nhất hệ thống, chỉ sau nhóm Big4.

Thông báo được phát đi cho biết những thông tin tiêu cực về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) trong ngày hôm qua, 7/10, đã dẫn đến hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn. 

NHNN khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình để ngân hàng hoạt động bình thường và có giải pháp, chính sách theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền, giữ vững ổn định của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung. 

Các khoản tiền gửi có kỳ hạn tại SCB hay các ngân hàng đều được hưởng lãi suất cao vượt trội so với khoản gửi không kỳ hạn. Chính vì vây, việc rút tiền trước kỳ hạn khiến người gửi tiền có thể mất phần lớn tiền lãi đáng ra mình nhận được. Thông thường mỗi người dân hay doanh nghiệp chỉ dành một khoản tiền đủ dùng để trao đổi, giao dịch hàng ngày để gửi vào tài khoản không kỳ hạn (lãi suất thấp), còn lại gửi theo các kỳ hạn để hưởng mức lãi suất tối ưu. 

SCB là ngân hàng thương mại (NHTM) có khoản tiền gửi của khách hàng cao nhất hệ thống các NHTM, chỉ sau nhóm Big4 (là nhóm các ngân hàng lớn nhất, có tỷ lệ sở hữu của Nhà nước trên 60%, bao gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank). Tính đến cuối quý II/2022, khoản tiền gửi của khách hàng tại SCB đạt 594.630 tỷ đồng, tăng 16% so với cuối năm 2021. So với Sacombank, là ngân hàng tiếp theo trong nhóm các NHTM thu hút tiền gửi khách hàng nhiều nhất, khoản tiền gửi tại SCB cao hơn 30%. 

Với khoản tiền gửi lớn từ khách hàng, SCB cũng là ngân hàng có số tiền gửi tại NHNN cao nhất hệ thống - sau nhóm Big4. SCB có 22.326 tỷ đồng tiền gửi tại NHNN tại thời điểm cuối Tháng 6/2022, cao hơn gấp đôi con số đầu năm. 

Các NHTM vẫn duy trì việc gửi tiền bắt buộc tại NHNN nhằm đảm bảo thanh khoản, an toàn khi xảy ra bất kỳ sự cố tiêu cực nào. 

Nửa đầu năm 2022, SCB đạt 718 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 58% so với cùng kỳ 2021. Ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu tương đối thấp so với hệ thống các ngân hàng, chỉ ở mức 0,98%. 

*Dữ liệu từ các ngân hàng được lấy từ ứng dụng FiinPro - tổng hợp từ các ngân hàng đã công bố công khai báo cáo tài chính. 


(0) Bình luận
Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân không rút tiền trước hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO