Ngân hàng khuyến cáo hình thức lừa đảo qua mạng xã hội

Vân Anh | 17:18 20/01/2022

Theo Công an tỉnh Nghệ An, với hình thức lừa đảo qua mạng xã hội, chỉ trong tháng 11 và 12/2021, một nhóm đối tượng trên địa bàn đã thực hiện trót lọt 17 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng từ tài khoản các khách hàng tại nhiều Ngân hàng khác nhau.

Ngân hàng khuyến cáo hình thức lừa đảo qua mạng xã hội
Sơ đồ cảnh báo hình thức lừa đảo qua mạng xã hội được một ngân hàng gửi cho khách hàng.

Một số ngân hàng vừa phát đi lời cảnh báo với khách hàng của mình về việc thời gian gần đây xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo và ngày càng được biến tướng dưới nhiều hình thức tinh vi hơn tràn lan trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội Facebook.

Theo các ngân hàng, dù chiêu thức lừa đảo không mới, nhưng lại đánh vào tâm lý nên dễ khiến nhiều người dùng "sập bẫy”.

Theo đó, đối tượng lừa đảo tự lập một liên kết (đường link) có tên miền gần giống với Ban Tổ chức 1 cuộc thi nào đó đang được mọi người quan tâm, với các giải thưởng rất hấp dẫn.

Sau đó đối tượng chia sẻ lên mạng xã hội FB để kêu gọi bình chọn. Để bình chọn, người dùng phải truy cập vào liên kết được chia sẻ rồi đăng nhập thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu).

Do liên kết có mã độc nên khi người dùng đăng nhập thông tin, các đối tượng đã đánh cắp nhiều thông tin tài khoản của người dùng. Từ đây, chúng thu thập hình ảnh, dữ liệu của chủ tài khoản và cắt ghép thành các đoạn video ngắn.

Sau đó, nhóm đối tượng đã mạo danh các chủ tài khoản để nhắn tin/thực hiện video call (sử dụng những video được cắt ghép sẵn từ trước) đến những người thân, bạn bè trong danh bạ Facebook của chủ tài khoản đó để vay mượn hoặc nhờ chuyển tiền.

Do đó, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác với các yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

Không bấm vào đường link, tệp đính kèm đồng thời xóa ngay các tin nhắn, email lạ này khỏi điện thoại, máy tính. Chỉ thực hiện giao dịch tại các website uy tín, độ bảo mật cao.

Không cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào, dù là nhân viên ngân hàng.

Cảnh giác với các yêu cầu chuyển tiền, thanh toán qua mạng xã hội.

Khi có yêu cầu, đề nghị vay mượn, chuyển tiền, thanh toán thì xác thực ngay thông tin người đề nghị trước khi chuyển tiền hoặc thanh toán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngân hàng khuyến cáo hình thức lừa đảo qua mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO