Nga thay thế Algeria trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn thứ 2 của Tây Ban Nha

Trường Giang | 08:32 13/07/2022

Sau khi nhận thông tin từ nhà điều hành mạng lưới khí đốt, Chính phủ Tây Ban Nha kêu gọi các công ty năng lượng giảm nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Nga thay thế Algeria trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn thứ 2 của Tây Ban Nha
Nga chiếm 24,4% lượng khí đốt nhập khẩu của Tây Ban Nha trong tháng 6.

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau cuộc họp nội các hàng tuần, Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Ribera bày tỏ mong muốn các thương nhân tìm cách giảm thiểu nhập khẩu khí đốt của Nga “càng nhiều càng tốt.”

Khí đốt của Nga không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu sau cuộc xung đột tại Ukraine vào tháng 2 năm nay, không giống như dầu mỏ.

Bà Ribeca khuyến nghị nên tìm kiếm các giải pháp thay thế khi đốt của Nga.

Nhà điều hành mạng lưới khí đốt của Tây Ban Nha Enagas cho biết hồi cuối tuần trước, Nga đã vượt Algeria để trở thành nhà cung cấp khí tự nhiên lớn thứ hai của Tây Ban Nha, chiếm 24,4% lượng khí đốt nhập khẩu của nước này trong tháng 6.

Theo bà Ribeca, việc mua khí đốt của Nga được thực hiện vào tháng 6/2022 "có thể" liên quan đến các thỏa thuận thương mại được thực hiện trước khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu.

Sự sụt giảm dòng khí đốt từ Algeria diễn ra sau khi Tây Ban Nha vào hồi tháng 3 vừa qua đã đảo ngược lập trường trung lập kéo dài hàng thập kỷ về cuộc xung đột Tây Sahara, nói rằng họ sẽ ủng hộ kế hoạch tự trị của Maroc đối với khu vực tranh chấp để chấm dứt căng thẳng ngoại giao kéo dài.

Động thái này được nhiều người coi là một chiến thắng đối với Maroc, khiến đối thủ trong khu vực là Algeria không hài lòng.

Ngày 8/6, Algeria đã đình chỉ hiệp ước hữu nghị năm 2002 với Tây Ban Nha và Hiệp hội ngân hàng của nước này, sau đó kêu gọi các thành viên hạn chế quan hệ kinh doanh với Tây Ban Nha.

Lượng nhập khẩu khí đốt từ Algeria, vốn từ lâu là nhà cung cấp khi đốt hàng đầu của Tây Ban Nha, hiện đang chiếm 21,6% lượng khí đốt của nước này.

Mỹ vẫn đang là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Tây Ban Nha trong tháng 6/2022, với 29,6% thị phần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Nga thay thế Algeria trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn thứ 2 của Tây Ban Nha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO