Nâng cấp luồng tàu biển Quy Nhơn ngay trong năm 2023

Nguyên Trang | 09:32 11/03/2023

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT với tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng, dự kiến sẽ được triển khai trong quý 3/2023.

Nâng cấp luồng tàu biển Quy Nhơn ngay trong năm 2023
Cảng Quy Nhơn là cảng lớn tại miền Trung với sản lượng hàng hoá thông qua hơn 10,8 triệu tấn vào năm 2022. (Ảnh: Int)

Theo Ban quản lý Dự án Hàng hải (Ban Hàng hải), hiện nay, dự án đang được đẩy nhanh tiến độ các thủ tục, điều chỉnh chủ trương đầu tư để sớm trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt.

Sau khi được phê duyệt, khả năng trong quý 3/2023 sẽ hoàn thành các thủ tục để bắt đầu triển khai dự án.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn nhằm cải tạo luồng, vũng quay tàu luồng hàng hải Quy Nhơn nhằm đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa của khu vực, cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn đảm bảo điều kiện an toàn hàng hải.

Công trình có chiều dài tuyến luồng 7.0km, chiều rộng đạt 140m, cao độ đáy luồng -13.0m. Khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 3,05 triệu m3.

Trước đó, ngày 13/8/2021, Bộ GTVT đã ra Quyết định số 1501/QĐ-BGTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn. Tổng mức đầu tư được phê duyệt là 421,4 tỷ đồng.

Tháng 7/2022, Ban Hàng hải đã có văn bản đề nghị Bộ này xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 421,4 tỷ đồng lên 700 tỷ đồng, đồng thời đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 sang năm 2026 hoàn thành.

Tháng 5/2022, nằm trong kế hoạch triển khai dự án nói trên, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã cho khởi công dự án xây dựng nâng cấp bến cảng số 1. Đến nay, sau 10 tháng thi công, dự án đầu tư nâng cấp bến số 1 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và sẽ hoàn thành thi công vào cuối tháng 3/2023.

Theo lãnh đạo Cảng Quy Nhơn, dự kiến đến quý 3/2023 sẽ bắt đầu đưa vào khai thác bến số 1. Như vậy, sau khi hoàn thành việc nâng cấp bao gồm việc nạo vét khu vực trước bến, thì bến số 1 Cảng Quy Nhơn sẽ có tổng chiều dài 480 m, bảo đảm tiếp nhận đồng thời hai tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 tấn DWTs đầy tải.

Đồng thời, kết cấu bến cũng được tính toán thiết kế đảm bảo neo cập cho tàu hàng tổng hợp, container đến 50.000 tấn đầy tải và 70.000 DWT giảm tải trong giai đoạn sau, phù hợp với tiến trình nâng cấp, mở rộng tuyến luồng Quy Nhơn đã được Bộ GTVT phê duyệt.

Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn - ông Lê Hồng Quân cho biết, hiện nay cái khó của cảng Quy Nhơn đó là luồng hàng hải dẫn vào cảng Quy Nhơn sau một thời gian nạo vét đã bị sa bồi sau những đợt mưa lũ miền Trung. Độ sâu thiết kế ban đầu là (-10.8 m) nhưng thực tế nhiều chỗ chỉ còn (-9.6 m).

Điều này gây ra những hạn chế với tàu trọng tải lớn không thể ra vào được, hoặc phải đợi con nước lớn có thể vào cảng làm hàng và đợi đến con nước lớn sau mới tàu mới có thể ra cảng được.

Đồng thời, trong bối cảnh các hãng tàu có xu hướng nâng cấp kích cỡ tàu, độ sâu hiện hữu của luồng gây khó khăn trong việc khai thác, khiến chi phí logistics tăng vì các tàu phải đưa hàng tới TP. Hồ Chí Minh hoặc Đà Nẵng để chuyển tải.

Do đó, việc nạo vét và nâng cấp luồng đang là nhu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu cho các chủ hàng và chủ tàu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nâng cấp luồng tàu biển Quy Nhơn ngay trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO