Mỹ cân nhắc mức thuế nhập khẩu mới với hàng hóa Trung Quốc

Hải Hà | 09:29 04/06/2022

Phó Đại diện Thương mại (USTR), Sarah Bianchi vừa cho biết USTR đang xem xét các vấn đề dài hạn với Trung Quốc để “có được một cấu trúc thuế quan thật sự có ý nghĩa”.

Mỹ cân nhắc mức thuế nhập khẩu mới với hàng hóa Trung Quốc
Các mức thuế quan lần đầu tiên được Mỹ áp đặt vào năm 2018, và tăng dần để áp đặt với khoảng 350 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc mỗi năm.

Cụ thể, bà Bianchi cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc “mọi phương án” điều chỉnh mức thuế quan áp đặt đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có việc giảm thuế và tiến hành những cuộc điều tra thương mại mới.

Đại diện USTR nếu rõ: “Chúng tôi đang xem xét mọi phương án và trọng tâm của chúng tôi là đảm bảo rằng một lần nữa, chúng tôi cơ cấu lại mối quan hệ lâu dài với Trung Quốc”.

Vào năm 2018-2019, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng áp đặt một số thuế quan trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Các mức thuế quan này lần đầu tiên được Mỹ áp đặt vào năm 2018 và tăng dần áp đặt với khoảng 350 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc mỗi năm nhằm trả đũa các cáo buộc nhằm vào Trung Quốc liên quan vấn đề quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.

Hiện tại, Tổng thổng Joe Biden thông báo ông đang xem xét dỡ bỏ một số thuế quan đối với hàng trăm tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ đang tìm cách giảm lạm phát trong bối cảnh các tổ chức công nghiệp kêu gọi giảm thuế để giảm chi phí cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng cho rằng một số thuế quan gây phương hại tới người tiêu dùng và do vậy cần được gỡ bỏ.

Đối diện với vấn đề này, Trung Quốc cùng cho rằng việc giảm thuế sẽ giúp giảm chi phí cho người tiêu dùng Mỹ.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân nói về việc áp thuế “không chỉ gây phương hại cho Trung Quốc mà còn gây phương hại cho cả Mỹ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Mỹ cân nhắc mức thuế nhập khẩu mới với hàng hóa Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO