Muốn xe điện phổ biến như xe xăng, các nhà sản xuất buộc phải 'nói thật' về điểm này

Đức Nam | 15:04 28/05/2023

Giữa phạm vi lý thuyết và phạm vi thực tế luôn có một khoảng cách và người dùng cần biết chính xác về phạm vi hoạt động thực tế của xe.

Muốn xe điện phổ biến như xe xăng, các nhà sản xuất buộc phải 'nói thật' về điểm này

Xe điện đang phổ biến hơn bao giờ hết nhưng người tiêu dùng vẫn e ngại về việc sử dụng loại phương tiện được xem là xanh này vì một yếu tố duy nhất: phạm vi hoạt động. Chính xác hơn thì đó là phạm vi hoạt động thực tế. Một nghiên cứu mới đây từ S&P Global Mobility giải thích rõ hơn về vấn đề này.

Nghiên cứu này lấy chiếc Tesla Model 3 Performance AWD làm ví dụ. Mẫu xe này có phạm vi hoạt động tối đa 372 dặm (599 km) nhưng trong điều kiện thực tế, nó chỉ chạy được 310 dặm (499 km).

Tất nhiên, điều này sẽ chẳng là vấn đề gì cả nếu như các trạm sạc cũng nhiều như trạm xăng hoặc xe điện cũng có thể nạp đầy nhanh như xe xăng. Những trở ngại trên, cùng với việc phạm vi hoạt động thực tế không giống công bố, khiến mức độ quan tâm của người dùng với xe điện suy giảm nhiều.

Bất chấp sự đa dạng cả các loại xe điện đã công bố trong vài năm qua, S&P báo cá rằng cứ 10 người thì có 6 người bày tỏ quan tâm đến việc mua xe điện vào năm 2022, trong khi con số đó là 8/10 người vào năm 2021.

Nghiên cứu cũng chỉ ra 2/3 số người tham gia khảo sát cho rằng phạm vi hoạt động 150-300 dặm (241-483 km) là chấp nhận được nhưng sự chấp nhận đó phụ thuộc vào việc chiếc xe có đạt được phạm vi đó trong thực tế hay không.

Thông qua phân tích thống kê, người ta nhận ra rằng các yếu tố lớn nhất tác động đến phạm vi hoạt động của xe điện là trọng lượng, công suất động cơ và dung lượng pin. Thật không may, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng thích những chiếc SUV nặng nề, tính khí động học thấp hơn so với sedan, khiến họ gặp bất lợi ngay từ khi mua xe.

Để khắc phục điều này, S&P tin rằng chìa khoá lớn nhất để giải quyết vấn đề phạm vi hoạt động thực tế chính là những tiến bộ trong công nghệ pin.

Phân tích hơn 900 xe điện được bán từ năm 2017-2022, S&P khẳng định dung lượng pin có tỷ lệ thuận trực tiếp nhất với phạm vi hoạt động của xe. Khi các nhà sản xuất bắt đầu tìm ra các giải pháp pin tiết kiệm năng lượng hơn, họ có thể bắt đầu cung cấp pin công suất lớn hơn trên một diện tích nhỏ hơn, cho phép tăng phạm vi hoạt động của xe – điều trước đây không thể làm được.

Ngoài ra, khi động cơ tiết kiệm điện hơn, hiệu ứng sẽ tăng gấp đôi khi công suất tại nguồn tăng lên trong khi mức tiêu thụ điện giảm.


(0) Bình luận
Muốn xe điện phổ biến như xe xăng, các nhà sản xuất buộc phải 'nói thật' về điểm này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO