Mua xe trước hay sau Tết hời hơn?

Lâm Tùng SM | 12:00 11/01/2023

Năm nay, thị trường ôtô có hiện tượng xe hơi giảm giá trước Tết - trong khi các năm trước việc giảm giá chỉ xảy ra sau Tết. Quyết định mua xe trước hay sau Tết lại càng trở nên khó khăn.

Mua xe trước hay sau Tết hời hơn?
Nhiều dòng xe hơi đang giảm giá trước Tết Nguyên Đán. Ảnh: Zing

Nội dung chính:

  • Không ít dòng xe đang được chiết khấu trước Tết Nguyên Đán năm nay, những người có nhu cầu dùng xe vào dịp Tết có thể xuống tiền thời điểm này để có giá tốt.
  • Sau Tết, giá xe có thể tiếp tục giảm hoặc có thêm các ưu đãi khác theo quy luật của các năm trước, xe nhận sau Tết thường có “date” mới hơn. 

Ông Nguyễn Thông (Nghệ An) vừa nhận chiếc Toyota Cross giá 840 triệu hôm 3/1. Đây là chiếc xe đầu tiên của gia đình, ông Thông mong muốn có thể hoàn thành mọi thủ tục để xe kịp phục vụ nhu cầu đi lại vào dịp Tết Nguyên Đán gần kề.

Theo ông Thông, năm nay mua xe sát Tết không khó, ông không mất thêm tiền chênh hay mất thời gian chờ đợi. Với người đàn ông này, mua xe trước tết là phương án tối ưu.

Trái ngược với ông Thông, anh Công Lý đang lên kế hoạch mua chiếc Hyundai Santa Fe vào tháng 2/2023 dù thời điểm này dòng xe sang của Hyundai đang giảm khá sâu, trung bình 50 triệu đồng mỗi xe tùy chính sách của từng đại lý. Anh Lý chấp nhận di chuyển bằng xe cũ trong dịp tết, đổi lại chỉ khoảng một tháng sau, anh sẽ có chiếc xe sản xuất năm 2023 thay vì lấy chiếc xe đời 2022 nếu mua trước tết.

Mua xe trước tết

Thông thường, trước Tết Nguyên Đán (thông thường từ tháng 11 ÂL đến sát Tết) là mùa nhộn nhịp của thị trường ôtô. Người dân có xu hướng chọn mua xe thời điểm này để phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết. Nhu cầu cao đẩy giá bán tăng cao, nhiều trường hợp người mua phải trả tiền chênh để kịp nhận xe trước tết hoặc chấp nhận lấy các phiên bản không đúng ý, bỏ qua việc những chiếc xe giao thời điểm này vẫn thuộc “date” năm cũ.

52_zing_1.jpg
Sau Tết, giá xe có thể tiếp tục giảm hoặc có thêm nhiều ưu đãi khác. Ảnh: Zing

Tuy nhiên, năm nay là một trong những năm đặc biệt của ngành xe hơi. Trong tháng 11/2022, lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, còn khoảng 36.371 xe - theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Để kích cầu, nhiều hãng xe đã tung chính sách chiết khấu cho xe hơi thời điểm cận Tết.

Chẳng hạn các đại lý của hãng xe Subaru tại Việt Nam đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi giá bán cho mẫu Subaru Forester. Trong đó phiên bản Subaru Forester 2.0i-L có giá bán lẻ ưu đãi chỉ còn 869 triệu đồng, thấp hơn 259 triệu đồng so với giá niêm yết trước đó. Phiên bản Subaru Forester 2.0i-S EyeSight giảm 184 triệu đồng, giá bán lẻ trong tháng 12 chỉ còn 1,104 tỷ đồng…

Một số đại lý Toyota cho biết hầu hết sản phẩm đều có chính sách bán hàng riêng trong tháng 1 này. Mẫu xe bán chạy như Toyota Corolla Cross được giảm khoảng 30 triệu đồng tùy phiên bản.

Honda tiếp tục chạy chương trình ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho mẫu CR-V. Ưu đãi này đã được hãng kéo dài từ thời điểm cuối năm 2022 đến nay. Như vậy, mức hỗ trợ lệ phí trước bạ thấp nhất khi khách hàng mua Honda CR-V sẽ rơi vào khoảng gần 100 triệu đồng và cao nhất có thể lên tới 136 triệu đồng, tùy từng địa phương. Điều này khiến giá lăn bánh xe trên thực tế của xe chỉ còn dao động từ 1 tỷ đến hơn 1,1 tỷ tuỳ phiên bản, trong khi đó giá đề xuất của hãng đã dao động từ 998 triệu - 1,138 triệu đồng.

Ngoài ra, mẫu sedan hạng B Honda City cũng có được chương trình ưu đãi lớn trong tháng 1. Chiếc sedan này giảm giá khoảng 30 triệu đồng cho toàn bộ phiên bản. Những xe sản xuất từ năm 2022 có thể được giảm khoảng 40-45 triệu đồng tùy đại lý.

Với những ưu đãi hấp dẫn, không ít người mong muốn sở hữu xe dịp sát Tết. Tuy nhiên năm nay, việc vay vốn không dễ và lãi suất vay ngân hàng ở mức cao nên nhiều người thận trọng hơn với việc sở hữu xe hơi thời điểm này.

Mua xe sau Tết

Sau Tết thường là thời điểm nhu cầu mua xe bắt đầu giảm xuống. Đây là giai đoạn nhiều hãng xe triển khai giảm giá, tăng ưu đãi nhằm kích cầu. Nhiều người có xu hướng “canh” mùa thấp điểm này để mua xe giá hời, nếu không quan trọng việc có xe mới dịp Tết. Ngoài ra nếu mua xe sau Tết, khách hàng thường được các hãng xe và salon xe chăm sóc, tư vấn kỹ càng hơn vì lượng khách không quá lớn. 

Thời điểm sau Tết Nguyên Đán thường rơi vào khoảng tháng 2 dương lịch, đây là thời điểm các hãng xe xuất ra các dòng xe mới. Do vậy, những người chọn mua xe sau Tết thường sẽ được sở hữu chiếc xe có năm sản xuất gần nhất, ít bị mất giá nếu có nhu cầu bán lại sau này.

Ngoài những ưu điểm trên, mua xe sau Tết cũng có một vài nhược điểm như không có xe mới đi chơi Tết. Nếu chọn phương án thuê xe, khách hàng sẽ mất một khoản chi phí khá cao vì nhu cầu thuê xe đi du lịch trong dịp này cũng tăng mạnh.

Như vậy, bên cạnh cân nhắc mức giá bán xe trước và sau Tết, “đời” xe, người mua cần xem xét thêm khả năng vay vốn, chi phí vay và chi phí thuê xe sử dụng (nếu có) khi chờ xe mới… để có quyết định phù hợp với một tài sản có giá trị lớn như xe hơi. 

 

 


(0) Bình luận
Mua xe trước hay sau Tết hời hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO