Chưa đầy 2 tháng sau ‘thảm họa’ FTX, Binance mất 24% giá trị tài sản ròng, số tiền rút ra lên đến 12 tỷ USD

Anh Ngọc | 08:02 11/01/2023

Theo Forbes, dòng tiền rút ra khỏi sàn giao dịch tiền điện tử Binance nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những gì vị tỷ phú tiền số Changpeng Zhao (CZ) dự đoán vào cuối năm 2022.

Chưa đầy 2 tháng sau ‘thảm họa’ FTX, Binance mất 24% giá trị tài sản ròng, số tiền rút ra lên đến 12 tỷ USD
Số tiền rút ra khỏi Binance đạt 12 tỷ USD trong chưa đầy 2 tháng. Ảnh: Bloomberg

Trước sự sụp đổ của đối thủ FTX, các nhà đầu tư đã ồ ạt rút tiền khỏi sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới. Bất chấp sự trấn an cũng như đảm bảo từ CEO Changpeng Zhao, dòng tiền rời khỏi sàn vẫn liên tục tăng. Theo dữ liệu từ Defillama, khách hàng đã rút ròng 360 triệu USD vào ngày 6/1 vừa qua.

Công ty dữ liệu tiền điện tử Nansen cho biết trong tuần đầu tháng 12, Binance đã mất 3 tỷ USD, tương đương khoảng 4% tổng số tài sản công ty tại thời điểm đó. Tuy nhiên, theo Forbes, thực tế Binance đã mất 15% tài sản vào thời điểm đó, tức 12 tỷ USD dự trữ của Binance đã bốc hơi trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Niềm tin của các nhà đầu tư được thể hiện rõ nhất qua đường giá của Binance Coin (BNB) và Binance USD (BUSD), 2 token riêng của sàn Binance khi “thảm họa” FTX xảy ra và sự minh bạch của Binance cũng bị nghi ngờ. BNB đã giảm 29% trong 2 tháng qua. Forbes ước tính còn khoảng 29 triệu BNB trên Binance, ít hơn 51% so với ngày 10/11, trong khi đó, số lượng stablecoin BUSD tại công ty đã giảm 40%.

Tài sản của sàn Binance thống kê bởi các nền tảng dữ liệu hàng đầu về tiền điện tử. Nguồn: Forbes

Trong tháng 12, sau khi FTX phá sản, các khách hàng cũng bắt đầu “tháo chạy” khỏi Binance và số tiền rút ra liên tục gia tăng. Đồng thời, công ty cũng nhận được nhiều sự nghi ngờ khi các báo cáo liên tục chỉ ra những lỗ hổng, điểm đáng ngờ trong cách thức hoạt động của sàn giao dịch. Từ luận tội Binance vi phạm luật chống rửa tiền, lách cấm vận đến hành động ngừng cho rút USDC, không đủ dự trữ để người dùng rút tiền, sang đến việc bị các hãng kiểm toán từ chối hợp tác…

CEO Binance đã đăng trên trang Twitter cá nhân của mình khẳng định rằng sàn giao dịch này không hề gặp các vấn đề về thanh khoản và sẽ tiếp tục thúc đẩy xác minh dự trữ tài sản trên chuỗi, tạo điều kiện cho việc truy vấn và xác minh việc lưu trữ tài sản của người dùng. Từ ngày 12 - 14/12, đã có đến 6 tỷ USD bị rút ra khỏi Binance nhưng vị tỷ phú tiền số vẫn cho rằng đây là một “stress-test” đơn thuần.

Tài sản của 10 sàn giao dịch lớn nhất tính đến ngày 4/1/2023. Nguồn: Forbes

Bên cạnh đó, Forbes cũng chỉ ra sự khác biệt về thống kê dự trữ của Binance trên các nền tảng phân tích. Trên CoinMarketCap, Binance có 57 triệu BNB vào ngày 4/1. Trong khi đó, trên Nansen, DefiLlama và Arkham chỉ có từ 22-40 triệu BNB. Còn phân tích độc lập của Forbes thông qua Etherscan chỉ tìm thấy 16 triệu BNB trên sàn. 

Sự chênh lệch còn được phát hiện trong việc nắm giữ Bitcoin (BTC) của Binance, dao động từ 4,8 tỷ USD (CoinMarkeCap) đến 9,6 tỷ USD (CER.LIVE), đồng thời nhiều hơn gấp đôi số tiền được hiển thị bởi Glassnode. Điều này có thể do các truy vấn bị lỗi từ một số công ty dữ liệu. Mặc dù vậy, sự khác biệt về số liệu giữa các nền tảng phân tích, với lỗ hổng lên tới chục tỷ USD cũng ra mối lo ngại về việc gặp khó khăn khi truy vết dữ liệu.

Nguồn cung stablecoin BUSD cũng giảm mạnh gần 6 tỷ USD sau chuỗi sự cố. Có đến 5,5 tỷ USD được người dùng đổi từ BUSD chỉ trong một tháng, khiến vốn hóa stablecoin này rơi từ 22 tỷ USD xuống còn khoảng 16 tỷ USD.

Forbes cho rằng Binance đang dần mất vị thế trên thị trường. Trong khi tài sản ròng giảm 24% kể từ tháng 11, nhà đầu tư vào các đồng như MATIC, APE và GALA đã giảm 40-50% tài sản của họ trên sàn.

Theo Binance, mô hình kinh doanh của sàn rất đơn giản, lợi nhuận chủ yếu đến từ phí giao dịch. Binance không “biển thủ” tiền người dùng cho bất kỳ giao dịch hoặc khoản đầu tư nào, không nợ bất kỳ ai cũng như không nằm trong danh sách chủ nợ của bất kỳ tổ chức nào vừa phá sản. Tình trạng tài chính của Binance hiện rất lành mạnh và có đủ vốn dự trữ để xoay sở cho hoạt động hàng ngày, ngay cả khi tất cả người dùng cùng truy cập rút tiền.

Tham khảo: Forbes


(0) Bình luận
Chưa đầy 2 tháng sau ‘thảm họa’ FTX, Binance mất 24% giá trị tài sản ròng, số tiền rút ra lên đến 12 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO