Mùa tựu trường đến gần đẩy xu hướng mua đất nền lên cao

Hải Sơn | 09:31 10/07/2023

Theo dự báo của chuyên gia, lượng quan tâm tìm mua đất nền mặc dù hiện nay đã giảm 50% so với năm 2022, nhưng xu hướng trong thời gian tới vẫn tăng cao.

Mùa tựu trường đến gần đẩy xu hướng mua đất nền lên cao
Mặc dù lượng quan tâm đất nền đã giảm 50% so với năm 2022, nhưng xu hướng trong thời gian tới vẫn tăng cao. (Ảnh: Int)

Thị trường bất động sản đang trải qua những “biến cố” thăng trầm, khi hầu hết các loại hình thanh khoản đều thấp, đặc biệt ở loại hình đất nền, nhà liền thổ và bất động sản nghỉ dưỡng.

Anh Nguyễn Anh Đức, Công ty bất động sản ABLand cho biết, gần 1 năm trở lại đây đất nền có mức giảm giá từ 20-30% tuỳ khu vực, nhất là tại những khu vực ngoại thành hạ tầng và tiện ích xã hội còn hạn chế gần như không có khách hàng quan tâm.

Tuy nhiên, tại những dự án có hạ tầng đồng bộ hay đất nền thổ cư tại các khu dân cư đã hiện hữu, anh Đức cho biết, có tín hiệu vui khi có khách quan tâm, tìm hiểu về giá cả.

“Thời gian gần đây, tại các dự án đồng bộ hạ tầng hay nhà đất trong các khu dân cư đang có dấu hiệu trở lại, khi có khách hàng vẫn quan tâm đến loại hình này. Đặc biệt, cứ mỗi mùa tựu trường của các sinh viên Đại học, nhiều ông bố bà mẹ có điều kiện khá giả cũng mua đất nền để sau làm của để dành cho con cái”, anh Đức chia sẻ.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, lượng quan tâm tìm mua đất nền trong 5 tháng đầu năm 2023 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2022. Tình hình giao dịch trên thị trường đất nền vẫn trầm lắng do niềm tin của người mua, nhà đầu tư bị ảnh hưởng và những khó khăn về hạn mức tín dụng, lãi suất vay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Tuy nhiên, Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS (CSS) về các xu hướng nửa cuối năm 2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy 61% người tham gia khảo sát có dự định mua BĐS trong một năm tới. Trong số đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư và đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất (40%), sau đó mới đến chung cư (28%) và nhà riêng (21%). Như vậy, mặc dù tình hình thị trường hiện tại chưa khởi sắc, người Việt vẫn luôn “ấp ủ” mong muốn sở hữu đất nền, nhu cầu mua đất trong tương lai gần vẫn vượt trội so với các loại hình khác.

Đánh giá về lý do đất nền vẫn được nhà đầu tư quan tâm mặc dù bối cảnh thị trường này đây là loại hình thanh khoản kém, chuyên gia của Đất Xanh cho rằng, quan niệm của người Việt từ xưa đến nay “mảnh đất là tài sản giá trị to lớn của mỗi người”. Đất để ở, đất để phát triển kinh tế và đây luôn là lựa chọn hàng đầu – chủ đạo để nhà nước phát triển kinh tế thì giá trị của đất là vô giá.

Thứ hai nữa là sở hữu đất đồng nghĩa với việc quyền sử hữu tuyệt đối. Việc sử dụng một ngôi nhà đi thuê, chung cư khác với đất nền và một ngôi nhà chính chủ. Sở hữu nền đất, một ngôi nhà tạo cảm giác bạn là chủ nhân thực sự của khối tài sản chứ không phải hình thức sở hữu chung như đối với căn hộ tập thể.

Thứ ba là đất nền có giá trị tiềm năng lớn, bởi khi cơ sở hạ tầng và tốc độ đô thị hóa phát triển nhanh chóng, việc sử dụng đất nền có thể giúp tăng giá trị nhanh chóng, giá đất có thể tăng đột biến gấp 5, 6 lần.

Thứ tư là đất không tự sinh thêm. Đất đai sẽ không tự sinh thêm hay mở rộng được mà chỉ có dân số là ngày một gia tăng. Nhất là các khu vực trọng điểm, đô thị hóa thì đất nền càng khan hiếm và đắt đỏ hơn. Điều này khiến mọi người sẵn sàng bỏ tiền mua đất để tích, để dành (cho con cháu hay tăng giá sẽ bán).

Đánh giá về tình hình thị trường bất động sản Việt Nam, ông Joe Dische, Giám đốc Tài chính của PropertyGuru, chia sẻ trong một phỏng vấn trên kênh CNBC: “Tôi chưa từng đến đất nước nào mà người dân mong muốn và quan tâm đến việc sở hữu bất động sản nhiều như Việt Nam, quốc gia gần 100 triệu dân. Đây có lẽ là thị trường mà chúng tôi thấy hào hứng nhất trong dài hạn”.

Ông Joe Dische cũng nhận định những thách thức hiện tại của thị trường bất động sản Việt Nam đã được PropertyGuru lường trước, tuy nhiên tập đoàn đánh giá đó chỉ là khó khăn trong ngắn hạn và thị trường đang chứng kiến những dấu hiệu tích cực nhờ các động thái nhanh chóng của Chính phủ. Những áp lực này sẽ bắt đầu giảm bớt vào nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Mùa tựu trường đến gần đẩy xu hướng mua đất nền lên cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO