Một cổ phiếu bất động sản "bốc đầu" tăng gần 81% trong nửa tháng, Chủ tịch HĐQT bất ngờ xin từ nhiệm

Phương Linh | 10:58 07/06/2023

Nếu việc từ nhiệm được chấp thuận và công ty có Chủ tịch mới, đây sẽ là lần thay Chủ tịch thứ 4 của doanh nghiệp bất động sản này trong vòng chưa đầy 2 năm.

Một cổ phiếu bất động sản "bốc đầu" tăng gần 81% trong nửa tháng, Chủ tịch HĐQT bất ngờ xin từ nhiệm

Mới đây, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã chứng khoán: TDH) đã công bố đơn xin từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Thành viên Ủy ban kiểm toán của ông Nguyễn Huy Hoàng. Lý do ông Hoàng đưa ra vì kế hoạch kinh doanh riêng.

Được biết, ông Nguyễn Huy Hoàng sinh năm 1975 với trình độ cử nhân kinh tế. Ông từng công tác Sở kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh, Tập đoàn Intimex. Ông Hoàng được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT TDH kể từ ngày 9/6/2022, thay thế cho ông Dương Ngọc Hải, trước đó vị này cũng là thành viên HĐQT độc lập của Thuduc House từ 20/4/2022.

Nếu việc từ nhiệm được chấp thuận và Thủ Đức House có Chủ tịch mới, đây sẽ là lần thay Chủ tịch thứ 4 của doanh nghiệp bất động sản này trong vòng chưa đầy 2 năm.

Chủ tịch TDH từ nhiệm trong bối cảnh tình hình kinh doanh của Thủ Đức House ghi nhận nhiều biến chuyển. Công ty vừa nhận được quyết định đưa vụ án hình sự liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử giai đoạn 2017-2019 của công ty ra xét xử sơ thẩm. Thuduc House có tư cách là bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Hiện tại, công ty đang đợi quyết định cuối cùng của Tòa án về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các bị cáo trong vụ án hình sự đối với số tiền hoàn thuế GTGT cho Cục Thuế TPHCM là 365,5 tỷ đồng (bị hại của vụ án) cũng như nghĩa vụ đối với số tiền chậm nộp của số tiền hoàn thuế này cho Cục Thuế TPHCM.

Nhà Thủ Đức sau đó đã công bố văn bản đề nghị Cục Thuế TPHCM khẩn cấp ngưng thực hiện các biện pháp cưỡng chế về thuế đang và sẽ áp dụng đối với công ty cho đến khi vụ án hình sự liên quan đến hoạt động xuất khẩu linh kiện điện tử giai đoạn 2017-2019 được giải quyết bằng bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật. Theo ghi nhận, TDH đã nhận được 9 quyết định từ Cục thuế TPHCM về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, với tổng số tiền bị cưỡng chế gần 91 tỷ đồng.

Cũng theo phát ngôn từ TDH, khác với nhiều doanh nghiệp cùng ngành, dòng tiền hoạt động của công ty hiện không chịu áp lực từ bất cứ khoản nợ vay nào. Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh hợp nhất dương. Bên cạnh mảng kinh doanh cho thuê bất động sản đang mang đến nguồn thu ổn định thì Thuduc House đang triển khai dịch vụ xây dựng nhà phố, nhà ở liền kề cho các khách hàng hiện hữu tại các dự án cũ, bước đầu đã đạt được kết quả nhất định. Thuduc House sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện pháp lý các dự án dở dang để sớm hoàn tất thủ tục chuyển nhượng cho đối tác.

Về việc lấy lại quyền kinh doanh hợp pháp tại Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức, công ty đã khởi kiện CTCP Kinh doanh và quản lý Chợ nông sản Thủ Đức tại Tòa án nhân dân TP.Thủ Đức và có văn bản gửi đến các cơ quan ban ngành.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy điểm trừ tại kết quả kinh doanh của TDH. Quý 1/2023, Nhà Thủ Đức lỗ ròng 10,7 tỷ đồng trong khi đó cùng kỳ năm ngoái công ty đạt lợi nhuận 59,4 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do chi phí tài chính và chi phí quản lý đã bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp. Tại thời điểm 31/3/2023, lượng tiền mặt của doanh nghiệp này chỉ còn chưa đến 5 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TDH đón nhận tin vui khi được đưa ra khỏi hạn chế giao dịch kể từ ngày 25/5 do đã khắc phục được nguyên nhân. Thị giá sau đó ghi nhận tăng "bốc đầu" với nhiều phiên kịch trần liên tiếp, hiện đang tăng trần trong phiên sáng 7/6 lên mức 5.470 đồng/cp, tương ứng tăng tới gần 81% chỉ trong vòng nửa tháng qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một cổ phiếu bất động sản "bốc đầu" tăng gần 81% trong nửa tháng, Chủ tịch HĐQT bất ngờ xin từ nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO