Meta vừa làm điều chưa từng có suốt 14 năm

Vũ Anh | 09:51 18/09/2024

Việc thực hiện một thay đổi lớn, toàn diện và mặc định là động thái thông minh của Mark Zuckerberg.

Meta vừa làm điều chưa từng có suốt 14 năm

Thanh thiếu niên trên toàn cầu, trong vài tuần tới, sẽ có cơ hội trải nghiệm một điều khá mới khi đăng nhập Instagram - nền tảng ra đời từ năm 2010: Toàn bộ người dùng dưới 18 tuổi đều được mặc định coi là “Tài khoản thanh thiếu niên”.

Theo Business Insider, tài khoản thanh thiếu niên sẽ bị cài đặt hạn chế lượng người nhắn tin, bình luận. Các nội dung nhạy cảm đề xuất trong Reels và trang Khám phá cũng bị loại bỏ. 

Cài đặt dành cho thanh thiếu niên sẽ tự động áp dụng đối với các tài khoản mới tạo và tài khoản hiện có. Nick Clegg, người đứng đầu chính sách toàn cầu tại Meta, cho biết trước đây, việc chỉ cung cấp cho phụ huynh tùy chọn sử dụng chức năng kiểm soát nội dung vẫn chưa hiệu quả.

“Chúng tôi xây dựng các biện pháp kiểm soát này nhưng cha mẹ cũng không sử dụng”, Clegg nói. 

Không khó để hình dung vì sao các biện pháp kiểm soát từ phía phụ huynh hiện lại không phổ biến. Tính năng thường bị ẩn trong cài đặt ứng dụng và vì vậy, cha mẹ rất khó để thiết lập. 

Tài khoản dành cho thanh thiếu niên sẽ có “Chế độ ngủ” vào ban đêm. Trong mọi thời điểm trong ngày, tài khoản cũng sẽ có lời nhắc nghỉ ngơi sau 1 giờ sử dụng. Chế độ riêng tư được cài làm mặc định; không cho phép người lạ nhắn tin hoặc gắn thẻ. 

Đối với thanh thiếu niên nhỏ tuổi, cha mẹ có thể xem con mình nhắn tin trực tiếp với ai — song không thể đọc được tin nhắn trực tiếp của con. Thanh thiếu niên dưới 16 tuổi sẽ cần sự cho phép của cha mẹ để từ chối các cài đặt hạn chế này. Thanh thiếu niên 16 và 17 tuổi sẽ có thể tự thay đổi cài đặt mặc định.

Meta hiện sử dụng AI để phát hiện người dùng dưới 18 tuổi. Công ty cho biết đang xây dựng thêm các công cụ để tìm các tài khoản khai man độ tuổi khi đăng ký. Họ chắc chắn nhận thức được vấn đề liên quan đến sự an toàn của thanh thiếu niên.

Năm ngoái, Meta đề xuất với các cơ quan quản lý buộc Apple và Google phải chịu trách nhiệm tạo quyền của phụ huynh ở cấp độ cửa hàng ứng dụng. Điều đó sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho Meta, song phía Apple được cho là kiên quyết phản đối điều này. 

Phương tiện truyền thông xã hội thời gian gần đây được đề xuất nên đi kèm với nhãn cảnh báo cho thanh thiếu niên. Một loạt các vụ kiện chống lại Meta đã nêu bật tác hại tiềm ẩn có thể xảy ra với người dùng trẻ khi họ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. 

Theo các chuyên gia, việc thực hiện một thay đổi lớn, toàn diện và mặc định là động thái thông minh của Meta. Nhiều nhà lập pháp cho rằng hãng đang tạo ra sự thay đổi thực sự sau khoảng thời gian chịu nhiều tai tiếng. 

Trước đó, ước tính khoảng 100.000 trẻ em sử dụng mạng xã hội Facebook và Instagram bị quấy rối tình dục mỗi ngày, theo tài liệu mà văn phòng Tổng chưởng lý bang New Mexico tập hợp từ các nhân viên Meta. Tài liệu cũng nhắc tới sự cố hồi năm 2020, khi cô con gái 12 tuổi của một cựu giám đốc bị gạ gẫm thông qua Direct, sản phẩm nhắn tin của Instagram.

“Con bé và bạn bè đã có những trải nghiệm khủng khiếp, liên tục bị quấy rối, tán tỉnh. Vấn đề không được giải quyết dù tôi đã gửi báo cáo tới mạng xã hội nhiều lần”, Arturo Bejar, cựu giám đốc Facebook, nói. “Hôm nay tôi đứng đây với tư cách một người cha, người có trải nghiệm trực tiếp về một đứa con trong độ tuổi vị thành niên từng nhận những lời tán tỉnh tình dục không mong muốn trên Instagram”.

Ngoài ra, trong số những người dùng dưới 16 tuổi, 26% kể rằng họ đã có trải nghiệm tồi tệ. Hơn 20% cảm thấy tồi tệ hơn về bản thân sau khi xem bài đăng của người khác, trong khi 13% phải trải qua những hành vi tán tỉnh tình dục không mong muốn.

Khi được yêu cầu bình luận, Meta phản bác khẳng định của Bejar. Phía công ty cho rằng họ luôn chú ý đến trải nghiệm người dùng, thậm chí tung ra một số tính năng hữu hiệu, chẳng hạn như cảnh báo người dùng trước khi họ đăng nhận xét những nội dung có khả năng gây khó chịu.

“Chúng tôi muốn thanh thiếu niên có những trải nghiệm trực tuyến an toàn, phù hợp với lứa tuổi. Có hơn 30 công cụ để hỗ trợ họ và các bậc cha mẹ. Chúng tôi đã dành một thập kỷ để giải quyết những vấn đề này, để những người trẻ an toàn và được hỗ trợ hết sức có thể”.

Trước đó, Meta từng dính cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ em, đồng thời vi phạm chính sách độ tuổi sử dụng. Đơn kiện đề cập đến việc Meta, công ty mẹ của Instagram và Facebook, thu thập thông tin hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi và thiết kế giao diện “gây nghiện” cho các nền tảng truyền thông xã hội. Nếu đúng là Meta biết đến sự tồn tại của hàng triệu tài khoản chưa phù hợp mà không ngăn chặn, công ty có thể sẽ phải đối diện với mức phạt lớn chưa từng thấy.

Theo: Business Insider, The NY Times 


Bài liên quan

(0) Bình luận
Meta vừa làm điều chưa từng có suốt 14 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO