Lượng khí đốt Nga xuất khẩu sang các nước không thuộc Liên Xô cũ giảm mạnh

Hải Hà | 08:51 02/06/2022

Ngày 1/6, tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga thông báo lượng khí đốt của nước này xuất khẩu sang các nước không thuộc Liên Xô trước đây trong 5 tháng năm 2022 đã giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng khí đốt Nga xuất khẩu sang các nước không thuộc Liên Xô cũ giảm mạnh
Từ cuối tháng 2,Nga đã yêu cầu các khách hàng thuộc "những quốc gia không thân thiện" thanh toán hợp đồng mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble.

Thông tin từ Gazprom cho biết, lượng khí đốt xuất khẩu sang các nước này đạt tổng cộng 61 tỷ m3, giảm 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vậy, khí đốt chuyển tới Trung Quốc thông qua đường ống "Sức mạnh Siberia" đã tăng, nhưng Gazprom không cung cấp con số chi tiết.

Từ cuối tháng Hai vừa qua, sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Moskva đã đề nghị các khách hàng thuộc "những quốc gia không thân thiện," trong đó có các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), thanh toán hợp đồng mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble.

Yêu cầu này được cho là một biện pháp nhằm hạn chế các ảnh hưởng của lệnh trừng phạt tài chính của phương Tây nhằm vào hệ thống ngân hàng Nga.

Tính đến hiện nay, Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan, Bulgaria, Phần Lan và Hà Lan vì từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

Các nước EU đã tìm cách giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga nhưng đang chia rẽ xung quanh việc cấm vận khí đốt vì một số thành viên phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung năng lượng của Moskva.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lượng khí đốt Nga xuất khẩu sang các nước không thuộc Liên Xô cũ giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO