Loạt cổ phiếu bất động sản tăng kịch trần sau nghị định mới về trái phiếu

Thu Thủy - Dương Hùng | 17:38 06/03/2023

Phiên ngày 6/3 chứng kiến sự bứt phá ấn tượng của nhóm cổ phiếu bất động sản, hàng loạt mã “cháy hàng” khi nhà đầu tư tranh mua sau thông tin tích cực từ Nghị định 08/2023 mới được thông qua.

Loạt cổ phiếu bất động sản tăng kịch trần sau nghị định mới về trái phiếu
Cổ phiếu bất động sản có một phiên giao dịch sôi động ngay sau nghị định mới về trái phiếu.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP ngày 5/3/2023 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Một số điểm nhấn như cho phép kéo dài kỳ hạn trái phiếu không quá 2 năm; cho phép doanh nghiệp thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác; tạm hoãn quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, thời gian phân phối trái phiếu...

Cùng với động thái giảm lãi suất của nhiều ngân hàng được nhà đầu tư kỳ vọng sẽ mang lại tác động tích cực cho các doanh nghiệp bất động sản.

Phiên giao dịch hôm nay, dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán trong nước dù vẫn ở mức khá thấp nhưng “ưu ái” phần lớn là ở cổ phiếu bất động sản. Điều này thể hiện nhiều nhất ở các mã như NVL, PDR, DIG, HQC, SCR, DXG, CRE, HPX, SCR đồng loạt tăng trần.

Toàn nhóm, đóng cửa hiếm hoi rực rỡ với 49 mã xanh, chỉ có 6 mã giảm cùng 16 mã tham chiếu. Trong 25 nhóm ngành, cổ phiếu nhóm này dẫn đầu tăng 6,39 điểm tương ứng tăng 1,65%.

Mã cổ phiếu NVL (Novaland) khớp hơn 13 triệu cổ phiếu tại giá trần 11.050 đồng/CP và vẫn còn hơn 8 triệu đơn vị khác vẫn chưa khớp tại mức này. Cổ phiếu PDR (Phát Đạt) khớp gần 16 triệu đơn vị lên giá 11.200 đồng/CP và còn hơn 5 triệu cổ phiếu khác đang đặt mua mức giá trần.

bat-dong-san-bang-dien-tu.png

Với 9 mã kịch trần trong nhóm đã giúp ngành bất động sản được nhà đầu tư quay lại chú ý hơn.

Đầu ngành là VHM của Vinhomes cũng có thời điểm bứt phá nhưng cuối phiên hạ độ cao chỉ còn tăng 2,8% lên 42.100 đồng. Dù vậy, với giá trị vốn hóa lớn, VHM vẫn là cổ phiếu tạo ra tác động tích cực nhất lên thị trường chung.

Ngoài ra, một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ hơn cũng dư mua trần hàng triệu đơn vị như DIG (DIC Corp), DXG (Đất Xanh Group), HQC (Địa ốc Hoàng Quân) hay HPX (Hải Phát), CRE (CenLand) và SCR (TTC Land) cũng kết phiên trong sắc tím.

Tuy nhiên, áp lực bán tăng lên cuối phiên cũng khiến nhiều cổ phiếu trong nhóm thu hẹp bớt đà tăng. Một số mã như CEO hay L14 đều bị lực bán ép xuống cuối phiên, không còn giữ trạng thái “trắng bên mua”.

Do áp lực bán mạnh trong nhóm vốn hóa lớn về cuối phiên đã khiến thị trường có phần hạ nhiệt. Sau nỗ lực hưng phấn sáng nay, nhà đầu tư đã chuẩn bị tâm lý cho một phiên lấy lại ngưỡng 1.040 điểm thì lực bán mạnh tại các nhóm cổ phiếu khiến VN-Index lại lần nữa lỡ hẹn với mốc này. Kết phiên chỉ còn 1.027,18 điểm, tăng nhẹ 2,41 điểm (0,24%) so với cuối tuần trước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Loạt cổ phiếu bất động sản tăng kịch trần sau nghị định mới về trái phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO