Lạm phát tại Hàn Quốc "trầm trọng" thêm sau quyết định của Fed

Trường Giang | 15:59 29/08/2022

Sau quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về đà tăng lãi suất, đồng USD mạnh lên làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát ở Hàn Quốc, khiến đồng nội tệ của đất nước này mất giá.

Lạm phát tại Hàn Quốc "trầm trọng" thêm sau quyết định của Fed
Đồng won (ảnh minh họa).

Trong năm nay, đồng won đã giảm khoảng 11% so với đồng USD.

Việc đồng USD mạnh lên theo đà tăng lãi suất của Fed đã làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát ở nhiều nền kinh tế có độ mở cao trên thế giới, bao gồm cả Hàn Quốc.

Đối mặt với tình trạng này, mới đây, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết BoK sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi dừng lạm phát.

Tuy nhiên, đất nước này khó có thể ngừng chu kỳ thắt chặt trước Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Dù BoK đã bắt đầu tăng lãi suất trước Fed với lần tăng đầu tiên cách đây một năm nhưng điều đó không có nghĩa rằng BoK có thể kết thúc sớm hơn Fed.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, ông Rhee cho hay BoK hiện độc lập với chính phủ nhưng không độc lập với Fed nên nếu Fed tiếp tục tăng lãi suất, động thái đó sẽ gây áp lực giảm giá cho đồng tiền của Hàn Quốc.

Theo Thống đốc Rhee, sự sụt giá của đồng won không phải do đầu cơ hay các điều kiện cơ bản về kinh tế của Hàn Quốc mà là một phần tác động từ đà tăng giá của đồng USD.

Áp lực giảm giá hiện tại không đồng nghĩa với việc kinh tế Hàn Quốc đang gặp vấn đề về thanh khoản, khả năng thanh toán hoặc tín dụng.

Ông Rhee chia sẻ, lạm phát ở Hàn Quốc phần lớn là kết quả của các vấn đề bên ngoài như giá năng lượng.

Mặc dù ông Rhee hy vọng lạm phát trong nước sẽ hạ nhiệt trong tháng 8 so với mức 6,3% ghi nhận hồi tháng 7 song vẫn còn quá sớm để nói rằng lạm phát đã đạt đỉnh, đặc biệt là khi mùa Đông đến gần và giá khí đốt có thể sẽ lại tăng.

BoK đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lên 2,5% tại cuộc họp gần đây nhất, đây cũng là mức điểm phần trăm mà lãnh đạo BoK cho rằng sẽ phù hợp trong một khoảng thời gian, miễn là lạm phát vẫn như dự đoán hiện tại.

Ông Rhee cho biết thêm, điểm dừng của BoK sẽ phụ thuộc vào cách lạm phát biến động.

Lạm phát ở Hàn Quốc dự kiến sẽ ở mức khoảng 5% vào cuối năm 2022 và giảm tiếp khi sang năm 2023. BoK - giống như nhiều ngân hàng khác - đều đặt mục tiêu lạm phát là 2%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lạm phát tại Hàn Quốc "trầm trọng" thêm sau quyết định của Fed
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO