Hàn Quốc quyết định tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát

Lê Hà | 16:05 13/07/2022

Ngày 13/7, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản lên 2,25%, tức điều chỉnh tăng 0,5 điểm % so với mức cũ.

Hàn Quốc quyết định tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát
Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp trước đó cùng ngày của Ủy ban chính sách tiền tệ thuộc BOK.

Lần tăng lãi suất này của BOK nhằm chống đỡ trước sức ép lạm phát gia tăng nhanh trong thời gian gần đây do giá cả hàng hóa và năng lượng tăng vọt.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 6 của BOK kể từ tháng 8 năm ngoái và cũng là lần điều chỉnh lãi suất với "bước nhảy" lớn nhất chưa từng có của ngân hàng này.

Trước đó, trong tháng 4 và tháng 5/2022, BoK từng điều chỉnh lãi suất với mỗi lần tăng 0,25 điểm %, kết thúc chính sách nới lỏng tiền tệ được áp dụng gần 2 năm qua để củng cố nền kinh tế trong thời kỳ đại dịch.

Hiện tại, Hàn Quốc đang phải vật lộn với áp lực lạm phát tăng nhanh trong bối cảnh giá năng lượng và hàng hóa tăng vọt do nhu cầu phục hồi từ đại dịch và sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài.

Chỉ số giá tiêu dùng của Hàn Quốc, thước đo lạm phát chính, trong tháng 6 đã tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là mức tăng mạnh nhất sau mức tăng lạm phát 6,8% ghi nhận hồi tháng 11/1998 - thời điểm Hàn Quốc đang nằm trong vòng xoáy cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997-1998.

Hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng lạm phát sẽ duy trì ở mức 6%.

Hồi tháng 6, Bộ Tài chính Hàn Quốc hạ mức dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm 2022 còn 2,6%.

Trong khi đó, BOK trong tháng 5 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc còn 2,7% so với mức dự báo 3% đưa ra 3 tháng trước đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hàn Quốc quyết định tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO