Lãi suất cho vay mua nhà rục rịch tăng?

Hải Sơn | 07:00 04/10/2022

Chuyên gia cho rằng, khi các ngân hàng cổ phần thương mại nâng lãi suất cho vay đối với người mua nhà, điều này sẽ tác động đến tính thanh khoản của thị trường, tác động đến doanh nghiệp xây dựng, doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh cả lãi suất và giá nguyên vật liệu tăng cao.

Lãi suất cho vay mua nhà rục rịch tăng?
Lãi suất cho vay mua nhà tăng sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. (Ảnh: Int)

Một cán bộ phòng giao dịch ngân hàng trên đường Nguyễn Cơ Thạch, quận Nam Từ Liêm vừa tiết lộ, nhà băng này đang có kế hoạch tăng lãi suất cho vay mua nhà. Hiện lãi suất ưu đãi cho vay năm đầu của nhà năng này là 8,34%. Và tới đây cho vay ưu đãi năm đầu là 9,34%, từ năm thứ hai áp dụng lãi suất thả nổi bằng lãi cơ sở + biên độ 3,5%.

Tương tự, một nhân viên tín dụng tại ngân hàng có trụ sở trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) chia sẻ, mới đây lãnh đạo ngân hàng đã thông báo cho các chi nhánh và các phòng giao dịch từ tháng 10/2022 sẽ áp dụng tăng lãi suất cho vay đối với các khoản vay mua nhà thổ cư, nhà dự án, sửa nhà, kinh doanh bất động sản…

Hiện ngân hàng này đang áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi năm đầu là 9,9%/năm, nhưng khi chính thức có quyết định thì sẽ bỏ lãi suất ưu đãi năm đầu và áp dụng luôn lãi suất thị trường + biên độ 3,3%, các khoản vay này là 24 tháng.

Nhân viên ngân hàng này cho biết, đây là lần tăng lãi suất lần thứ 3 của ngân hàng trong vòng 2 năm, nhưng những lần trước không bị tác động ảnh hưởng nhiều do giá bất động sản chưa tăng “phi mã” và mặt bằng lãi suất cho vay vẫn còn đang thấp.

Ngay như hồi cuối năm 2021, lãi suất ưu đãi của nhà băng này chỉ ở mức 6,5%, sau tăng dần lên cho tới thời điểm hiện tại là 9,8%. Sắp tới, khả năng nhà băng này lại bỏ hẳn cho vay ưu đãi năm đầu và dự kiến lãi suất có thể lên đến gần 12%.

Theo khảo sát của MarketTimes, hiện tại đa phần các nhà băng đều áp dụng lãi suất ưu đãi cho năm đầu tiên, dao động trong khoảng từ 8 đến hơn 10%/năm. Riêng lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng đang dao động quanh mức 9-12%/năm. Sau hết thời hạn 1 năm hoặc 2 năm, lãi thả nổi theo thị trường+ biên độ.

Không chỉ lãi suất cho vay mua nhà đang rục rịch tăng, mà ngay sau ngày 23/9 quyết định của Ngân hàng Nhà nước về việc điều chỉnh lãi suất huy động, thì nhiều ngân hàng đã áp dụng lãi suất cho vay tăng khoảng từ 0,2-1%/năm.

Cho đến thời điểm hiện tại, có nhà băng tăng lãi suất huy động lên tới 8%/năm và các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước cũng phải nhập cuộc “đua”, thay đổi biểu lãi suất.

Việc tăng lãi suất huy động cũng sẽ kéo theo lãi suất cho vay tăng. Nhiều doanh nghiệp lo ngại vừa áp lực giá nguyên liệu đầu vào tăng, vừa lãi suất cho vay tăng sẽ dẫn đến một cuộc “khủng hoảng” về giá.

Trong một cuộc họp gần đây, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, sẽ vận động các ngân hàng cắt giảm chi phí để giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay và giảm lãi suất ở một số lĩnh vực ưu tiên. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho biết sẽ không điều hành lãi vay, vì đó là thỏa thuận giữa ngân hàng và người vay.

Giới chuyên môn cho rằng, diễn biến lãi suất cho vay sẽ chịu áp lực tăng trong nửa cuối năm nay, nhưng có độ trễ so với lãi suất huy động, đồng thời có sự phân hóa giữa mức tăng và thời điểm tăng giữa các lĩnh vực, ngành nghề.Đặc biệt, khi lãi suất cho vay mua nhà, bất động sản được điều chỉnh tăng điều này sẽ tác động đến thanh khoản, giá bất động sản.

Nhận định về việc tăng lãi suất cho vay, Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo lãi suất cho vay chịu áp lực điều chỉnh tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm 2022 và sang cả năm 2023 do dư địa tín dụng hạn hẹp, lãi suất huy động đã tăng khá nhiều và sẽ còn tăng tiếp trong nửa cuối năm, cùng với thanh khoản hệ thống không dồi dào do ưu tiên ổn định tỷ giá và kiềm chế lạm phát.

Theo các chuyên gia phân tích của VDSC, do lãi suất điều hành mang tính định hướng nên việc tăng mạnh lãi suất có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2023 và ảnh hưởng đến doanh nghiệp bất động sản, doanh nghiệp xây dựng. Tuy nhiên, nếu kiềm giữ lãi suất điều hành thì áp lực từ bên ngoài vẫn rất lớn.

Còn Công ty Chứng khoán SSI cũng đánh giá lãi suất huy động tăng sau khi hạn mức tăng trưởng tín dụng mới được cấp. Bên cạnh đó, việc từ ngày 1/10 tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung dài hạn sẽ phải giảm xuống 34%, sẽ kéo theo việc các ngân hàng phải gia tăng nguồn vốn huy động dài hạn. Hai yếu tố này, đẩy chi phí vốn bình quân của các ngân hàng cao hơn, gây áp lực tăng lãi suất đầu ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lãi suất cho vay mua nhà rục rịch tăng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO