Kinh tế Việt Nam là một trong những "chú hổ” Đông Nam Á, điểm đến đầu tư hấp dẫn

Dy Khoa | 19:54 01/09/2024

Kinh tế Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Kinh tế Việt Nam là một trong những "chú hổ” Đông Nam Á, điểm đến đầu tư hấp dẫn

Được coi là một trong những nền kinh tế 'Tiger Cub' (tạm dịch: chú hổ) của Đông Nam Á vì mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu tương tự như 'Những con hổ châu Á' Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Trung tâm Wilson (Mỹ) mới đây có bài viết về kinh tế Việt Nam và phân tích các cơ hội đầu tư vào nước ta.

“Điều này phần lớn là do những nỗ lực của chính phủ nhằm theo đuổi hội nhập kinh tế quốc tế và thực hiện các cải cách theo hướng thị trường”, bài viết có đoạn.

Ngoài ra, chi phí lao động tương đối rẻ của Việt Nam đã giúp nước này trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho ngành sản xuất.

Do môi trường địa chính trị hiện tại, Việt Nam đang định vị mình là một lựa chọn thay thế cho các công ty đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình ngoài  Trung Quốc.

d336c547-75d3-4c5b-bae0-22ce732ac9c1.webp
Việt Nam là một lựa chọn thay thế cho các công ty đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Thay vì chọn phe, Việt Nam tìm cách cân bằng và xây dựng mối quan hệ bền chặt với nhiều quốc gia khác. Việt Nam đã chính thức có bảy 'đối tác chiến lược toàn diện': Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Nhiều quốc gia hiện coi Việt Nam là nền kinh tế thị trường, điều này đã giúp củng cố mối quan hệ thương mại toàn cầu của Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam tiếp tục ban hành các chính sách thu hút và giữ chân nhiều đầu tư nước ngoài hơn bằng cách đầu tư vào giáo dục, theo đuổi các hiệp định thương mại tự do và cải thiện cơ sở hạ tầng hướng tới mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa.

Đánh giá kỹ lưỡng về các khoản đầu tư và dòng thương mại cho thấy sức sống kinh tế mạnh mẽ và nêu bật hai cơ hội.

Thứ nhất, có cơ hội để Hoa Kỳ đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam vì khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam chậm hơn các đối tác chiến lược và đối thủ cạnh tranh.

Thứ hai, việc cân bằng cán cân thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ có thể là cơ hội mở khóa đầu tư lớn hơn từ cường quốc này.

0c30824b-211e-4d8c-8f56-75c58c9d4917.jpeg
Chính phủ Việt Nam tiếp tục ban hành các chính sách thu hút và giữ chân đầu tư nước ngoài.

Trong sáu tháng đầu năm 2024, tổng vốn đăng ký mới tại Việt Nam đạt 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.

FDI chủ yếu tập trung vào lĩnh vực chế biến và sản xuất, chiếm 70,4% tổng FDI và tăng 26,3% so với cùng kỳ năm trước. Các lĩnh vực bất động sản, bán buôn và bán lẻ chiếm phần lớn FDI còn lại.

Châu Á là nguồn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 6,0-6,5% vào năm 2024. FDI đóng góp khoảng 22% GDP và sử dụng 8,5 triệu người hoặc khoảng 23% lực lượng lao động của Việt Nam.

Các nhà đầu tư từ các quốc gia, lãnh thổ châu Á chiếm nguồn FDI lớn nhất với năm nhà đầu tư hàng đầu là Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc và Trung Quốc; chiếm 73,7% các dự án mới được đăng ký.

Tính đến tháng 6 năm 2024, Singapore là nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất theo tổng vốn đăng ký. Các khoản đầu tư của Singapore chủ yếu tập trung vào lĩnh vực bất động sản bên cạnh sản xuất và cơ sở hạ tầng với sự chú ý ngày càng tăng dành cho chăm sóc sức khỏe.

"Cần lưu ý rằng Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác thường ưu tiên đầu tư vào các nước trong khu vực thông qua Singapore, do đó, khoản đầu tư của họ có thể là đại diện cho Hoa Kỳ và các quốc gia có cùng chí hướng", bài viết nêu.

93df2bcd-0f6c-435f-b5d0-f655029bf0db.jpeg
Nền kinh tế Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 6,0-6,5% vào năm 2024.

Dự án FDI lớn nhất của Hoa Kỳ hiện là một khu nghỉ dưỡng và địa điểm giải trí 5 sao tại Bà Rịa do Winvest Investments sở hữu.

Các công ty Hoa Kỳ khác đầu tư vào Việt Nam bao gồm Apple, Intel, Citigroup, Nike, Chevron, Ford, Coca-Cola và KFC. Tập đoàn P&G đã công bố kế hoạch đầu tư 100 triệu USD để mở rộng sản xuất nhà máy và các công ty lớn khác của Hoa Kỳ có kế hoạch đầu tư vào các lĩnh vực từ năng lượng tái tạo đến công nghệ.

Các nhà sản xuất chất bán dẫn của Hoa Kỳ đang ngày càng hiện diện tại Việt Nam. Năm 2021, Intel đã đầu tư 475 triệu USD để xây dựng một cơ sở lắp ráp và thử nghiệm chip tại Khu công nghệ cao TP HCM, sau nhà máy sản xuất trị giá 1,5 tỷ USD hiện có của Intel tại Thành phố Hồ Chí Minh được khánh thành vào năm 2010. Nhà máy tại Thành phố Hồ Chí Minh là nhà máy lắp ráp, đóng gói và thử nghiệm chip lớn nhất của Intel. Kể từ năm 2010, nhà máy đã xuất xưởng hơn 3 tỷ đơn vị sản phẩm và sử dụng 2.800 nhân viên.

Năm 2023, Amkor đã công bố một nhà máy mới trị giá 1,6 tỷ USD và Marvell tuyên bố họ cũng sẽ xây dựng một trung tâm thiết kế bán dẫn tại quốc gia này. Nvidia đã đầu tư 250 triệu USD vào Việt Nam và có kế hoạch tăng cường sự hiện diện của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Kinh tế Việt Nam là một trong những "chú hổ” Đông Nam Á, điểm đến đầu tư hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO