Không phải vàng hay bạc, đây mới là kim loại sắp bước vào chu kỳ bùng nổ: Tiêu thụ 10 triệu tấn trong thập kỷ tới, nguồn cung đang thiếu trầm trọng

Như Quỳnh | 14:41 23/04/2024

Nhu cầu từ xe điện, cơ sở hạ tầng đang thúc đẩy nhu cầu về kim loại này.

Không phải vàng hay bạc, đây mới là kim loại sắp bước vào chu kỳ bùng nổ: Tiêu thụ 10 triệu tấn trong thập kỷ tới, nguồn cung đang thiếu trầm trọng
Ảnh minh họa

Theo Reuters, nhu cầu của thế giới đối với đồng - kim loại được coi là chỉ báo của nền kinh tế đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nhu cầu tăng mạnh khi lĩnh vực xe điện phát triển mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng về năng lượng tăng lên, AI và tự động hóa,... sẽ dẫn đến mức tiêu thụ đồng ở mức thấp nhất là 10 triệu tấn trong thập kỷ tới. 

Sự phát triển công nghệ như trí tuệ nhân tạo và tự động hóa, cũng như quá trình chuyển đổi năng lượng, bao gồm xe điện và năng lượng tái tạo, đã thúc đẩy triển vọng nhu cầu về cáp đồng dùng để dẫn điện.

Graeme Train, người đứng đầu bộ phận phân tích kim loại tại Trafigura có trụ sở tại Thụy Sĩ, cho biết 30% trong số những nhu cầu tiêu thụ sẽ đến từ lĩnh vực xe điện.

Ông nói thêm: “Nhu cầu từ sản xuất, truyền tải và phân phối điện cùng với tự động hóa, và hệ thống làm mát trong các trung tâm dữ liệu. Sự tăng trưởng của các trung tâm dữ liệu có liên quan đến AI cũng sẽ kéo theo nhu cầu về đồng".

Việc đẩy nhanh sản xuất xe điện, tấm pin mặt trời và đầu tư vào lưới điện ở Trung Quốc cũng như sự gia tăng hoạt động sản xuất ở nước tiêu dùng hàng đầu đã thúc đẩy nhu cầu về đồng được sử dụng trong ngành điện và xây dựng.

Điều đó kết hợp với nguồn cung kim loại đồng tinh luyện và tinh quặng khan hiếm đã đẩy giá đồng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) lên mức cao nhất trong hai năm với gần 10.000 USD/tấn.

Các nguồn tin trong ngành đồng cho biết một phần nguyên nhân khiến giá tăng là do tồn kho tại các kho đăng ký ở LME sụt giảm, ở mức 121.200 tấn, giảm hơn 35% kể từ tháng 10 năm ngoái.

Nguồn cung đồng khai thác hoặc tinh quặng, nguyên liệu cho kim loại đồng đã sụt giảm do sự gián đoạn việc đóng cửa mỏ First Quantum, Mỏ Cobre ở Panama năm ngoái cũng đã giúp thúc đẩy đà tăng giá của đồng trong năm nay khi các nhà sản xuất gấp rút tìm nguồn cung thay thế. 

Các nhà phân tích đã điều chỉnh lại dự báo của họ về cân bằng thị trường đồng kể từ tháng 12 /2023. Họ dự đoán thị trường đồng sẽ thiếu hụt đáng kể, ước tính khoảng 26 triệu tấn trong năm nay. 

Train kỳ vọng nhu cầu đồng sẽ được thúc đẩy bởi quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa ở các nước mới nổi, đặc biệt là ở Ấn Độ, nơi mức tiêu thụ đồng mỗi người mỗi năm chỉ là nửa kg. Ông cho biết ở Trung Quốc và các nước phát triển, mức tiêu thụ đồng bình quân đầu người lần lượt là 10 kg và 7 kg.

Cùng với vàng, đồng được coi là nơi trú ẩn an toàn khi các tập đoàn đa quốc gia cần hàng hóa này để chế tạo sản phẩm của họ. Các sáng kiến ​​năng lượng xanh và sự bùng nổ của AI đang đẩy giá đồng lên mức cao mới trong bảng xếp hạng trong tháng này. Đồng đang được sử dụng chính trong sản xuất xe điện (EV) khi các nhà sản xuất xe hơi đang tung ra những chiếc ô tô điện mới.

Ngân hàng Citi mới đây cũng dự đoán giá đồng sẽ tiếp tục tăng lên 10.500 USD/tấn và sẽ đạt trung bình 10.000 USD trong quý II và III/2024. “Xét về các yếu tố rủi ro, hiện tại chúng tôi thấy đà tăng hiện tại sẽ tiếp tục trong ba tháng tới”, Citi cho biết.

Theo Reuters


(0) Bình luận
Không phải vàng hay bạc, đây mới là kim loại sắp bước vào chu kỳ bùng nổ: Tiêu thụ 10 triệu tấn trong thập kỷ tới, nguồn cung đang thiếu trầm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO