Điều gì khiến Elon Musk quyết đặt cược vào thị trường Trung Quốc lớn hơn so với Ấn Độ?

Yến Nguyễn | 15:55 02/05/2024

Elon Musk bất ngờ đến Trung Quốc vào tuần trước sau khi hủy chuyến thăm Ấn Độ cho thấy đối với Tesla, Trung Quốc vẫn là thị trường đặc biệt quan trọng.

Điều gì khiến Elon Musk quyết đặt cược vào thị trường Trung Quốc lớn hơn so với Ấn Độ?

Trong vòng một tuần sau khi hoãn chuyến thăm Ấn Độ, CEO Elon Musk của Tesla đã đặt chân đến Bắc Kinh và đạt được thỏa thuận với gã khổng lồ công nghệ Baidu của Trung Quốc để thúc đẩy xe tự lái hoàn toàn (FSD). Chuyến đi nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu đối với nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Đây là những lý do lý giải vì sao Trung Quốc vẫn cực kỳ quan trọng đối với Tesla.

Trung Quốc thống trị sản xuất pin

Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số bán xe điện (EV) toàn cầu, phần lớn là do nước này gần như chiếm ưu thế trong lĩnh vực sản xuất pin xe điện. Reuters đưa tin, chuyến thăm Trung Quốc gần đây, Elon Musk đã gặp Robin Zeng, chủ tịch tập đoàn pin khổng lồ Contemporary Amperex Technology Co Limited (CATL) của Trung Quốc. CATL chiếm 2/3 sản lượng pin toàn cầu và là nhà cung cấp cho Tesla cũng như các nhà sản xuất ô tô lớn khác như Volkswagen AG và Toyota Motor Corp.

Nhà máy lớn nhất của Tesla ở Thượng Hải

Khi nói đến sản xuất xe điện, Trung Quốc đã bỏ xa Mỹ và châu Âu và hiện là động lực tăng trưởng chính của Tesla. Hãng xe điện của Elon Musk đã mở cơ sở sản xuất lớn nhất của mình tại Thượng Hải vào năm 2018 sau khi chính sách mới của Trung Quốc cho phép các nhà sản xuất ô tô nước ngoài thành lập các công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của họ tại nước này.

Chỉ riêng nhà máy ở Thượng Hải đã sản xuất hơn 1 triệu chiếc xe Model 3 và Model Y của Tesla mỗi năm. Nhà máy đầu tiên của Tesla bên ngoài nước Mỹ này cũng cung cấp ô tô cho New Zealand, Australia và Châu Âu.

Thị trường xe điện của Ấn Độ vẫn còn non trẻ

Sự chuyển đổi toàn cầu từ phương tiện sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện mang đến cơ hội lớn cho những nước mới gia nhập cuộc chơi như Ấn Độ. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu pin từ nơi khác và chuỗi cung ứng xe điện của nước này chưa đồng bộ.

Nhận thấy nhu cầu về pin đang bùng nổ, Ấn Độ đang thúc đẩy sản xuất pin thông qua chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) để lưu trữ pin tế bào hóa học tiên tiến (ACC). ACC là thành phần quan trọng của pin lithium-ion. Viện Quốc gia Chuyển đổi Ấn Độ (Niti Ayog) cho biết Ấn Độ có cơ hội để chiếm thị phần lớn trên thị trường toàn cầu và có thể chiếm tới 13% nhu cầu pin toàn cầu vào năm 2030.

Những thay đổi về quy định đối với chính sách xe điện của Ấn Độ

Chính sách xe điện của Ấn Độ được ban hành vào tháng trước sau nhiều năm trì hoãn. Vào năm 2018, Giám đốc của Niti Aayog, lúc bấy giờ là Amitabh Kant, đã nói rằng không cần thiết phải có chính sách về xe điện và công nghệ đó không nên bị bó buộc bởi các quy tắc và quy định.

Trong năm 2018-19, Ấn Độ đã tăng thuế hải quan đối với xe cơ giới, ô tô, xe máy lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu từ 10% lên 15%, khiến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu phản ứng. Tháng trước, khi Ấn Độ ban hành chính sách xe điện, nước này đã giảm thuế đối với ô tô nguyên chiếc (CBU) đi kèm yêu cầu buộc các nhà sản xuất phải đầu tư nhà máy trị giá tối thiểu $500 triệu USD ở nước này.

Cơ hội vẫn rộng mở cho Ấn Độ

Bất chấp sự thống trị của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng xe điện, hoạt động xuất khẩu của nước này ngày càng bị giám sát chặt chẽ ở châu Âu và Mỹ, tạo cơ hội cho Ấn Độ.

Ủy ban Châu Âu vào tháng 10 năm ngoái đã mở một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với việc nhập khẩu xe điện chạy pin (BEV) từ Trung Quốc. Theo EC, cuộc điều tra trước tiên sẽ xác định liệu chuỗi giá trị BEV ở Trung Quốc có được hưởng lợi từ trợ cấp bất hợp pháp hay không và liệu khoản trợ cấp này có gây ra thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất EV ở EU hay không.

EC cho biết: “Dựa trên kết quả điều tra, Ủy ban sẽ xác định xem liệu việc giải quyết tác động của các hoạt động thương mại không công bằng do áp thuế chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc có mang lại lợi ích cho EU hay không”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, Gina Raimondo cũng cảnh báo rằng xe điện Trung Quốc là mối đe dọa đối với các nhà sản xuất ô tô Mỹ.

Theo India Express


(0) Bình luận
Điều gì khiến Elon Musk quyết đặt cược vào thị trường Trung Quốc lớn hơn so với Ấn Độ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO