4 loại giấy tờ nên cập nhật trước khi CMND bị "khai tử", người dân cần biết rõ!

Huỳnh Duy | 03:18 03/05/2024

Luật Căn cước mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Trong luật này cũng có quy định thời gian chính thức ‘khai tử’ Chứng minh nhân dân.

4 loại giấy tờ nên cập nhật trước khi CMND bị "khai tử", người dân cần biết rõ!

Theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Luật Căn cước 2023 số 26/2023/QH15, Chứng minh nhân dân (CMND) còn hạn sử dụng đến sau ngày 31 tháng 12 năm 2024 thì có giá trị sử dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2024. Tức từ 01/01/2025, CMND sẽ chính thức bị “khai tử”

Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân, căn cước công dân được giữ nguyên giá trị sử dụng; cơ quan nhà nước không được yêu cầu công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về chứng minh nhân dân, căn cước công dân trong giấy tờ đã cấp.

Tuy nhiên, để thuận tiện trong việc thực hiện các giao dịch dân sự, người dân nên đi cập nhật lại các loại giấy tờ vẫn còn sử dụng thông tin từ CMND, đặc biệt là những giấy tờ vẫn đang sử dụng thông tin CMND 09 chữ số.

1. Hộ chiếu

Hộ chiếu là giấy tờ quan trọng của mỗi công dân khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh.

Do trên hộ chiếu thể hiện thông tin cá nhân của mỗi người, trong đó có số CMND/CCCD, nên người dân nên chủ động đi đăng ký cập nhật lại thông tin trên hộ chiếu sao cho trùng khớp với thông tin mới trên thẻ Căn cước/Căn cước công dân (CCCD).

lam-ho-chieu-online(1).jpg
(Ảnh minh hoạ)

Người dân có thể đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh nơi thường trú, tạm trú hoặc Cục quản lý xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ. Hiện nay, việc bổ sung, cập nhật thông tin trên Hộ chiếu có thực hiện trực tiếp trên trang website Dịch vụ công.

2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 17 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT được sửa đổi bổ sung bởi khoản 14, Điều 6 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT, việc thay đổi thông tin là số CMND trên Sổ đỏ, Sổ hồng là không bắt buộc. Người dân chỉ cần thực hiện việc cấp đổi khi có nhu cầu.

Tuy nhiên, để tránh những rắc rối liên quan tới thủ tục chuyển nhượng, vay vốn liên quan tới nhà đất sau này, người dân nên sớm đi cập nhật lại thông tin CMND trên Sổ đỏ, Sổ hồng.

Theo quy định tại Thông tư 14/2023/TT-BTNMTT, trường hợp có nhu cầu xác nhận thay đổi số CMND trên Sổ đỏ, Sổ hồng, người dân cần chuẩn bị:

giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat(1).jpeg
(Ảnh minh hoạ)

- Đơn đăng ký biến động đất đai.

- Sổ đỏ/Sổ hồng (bản chính).

- Giấy CMND và Giấy xác nhận của cơ quan Công an có thẩm quyền việc việc thay đổi giấy CMND (bản sao).

Trường hợp thay đổi số CMND trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cơ quan có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sau khi hoàn thành hồ sơ, người dân sẽ nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất. Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện đính chính số CMND vào trang 3/trang 4 của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

3. Thông tin đăng ký thuế

Căn cứ theo quy định của Luật Quản lý thuế, người nộp thuế (NNT) cần chủ động cập nhật thay đổi thông tin đăng ký thuế khi có thay đổi (bao gồm việc thay đổi thông tin về CMND khi đã được cấp thẻ CCCD).

Việc thay đổi thông tin có thể thông qua tổ chức trả thu nhập hoặc cá nhân có thể kê khai thay đổi tại cơ quan thuế nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú/tạm trú hoặc kê khai theo phương thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (https:// thuedientu.gdt.gov.vn/).

thue(1).jpeg
(Ảnh minh hoạ)

Để thay đổi thông tin mới sẽ có 3 cách thực hiện.

- Kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế theo phương thức điện tử trong trường hợp NNT đăng nhập qua Cổng dịch vụ công Quốc gia

- Kê khai thay đổi qua cơ quan chi trả thu nhập

- Kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế.

Đối với kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế, NNT sẽ nộp hồ sơ tại Chi cục Thuế nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú (trường hợp cá nhân không làm việc tại cơ quan chi trả thu nhập).

Hồ sơ bao gồm:

- Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC để kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế của bản thân NNT. 

- Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 20-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư số 105/2020/TT-BTC để thay đổi thông tin đăng ký thuế của NNT.

- Cuối cùng là bản sao thẻ CCCD hoặc bản sao giấy CMND còn hiệu lực đối với NNT/người phụ thuộc là người có quốc tịch Việt Nam; bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực đối với NNT/người phụ thuộc là người có quốc tịch nước ngoài hoặc người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài trong trường hợp thông tin đăng ký thuế trên các giấy tờ này có thay đổi.

4. Bảo hiểm xã hội

Số CMND là một trong những tiêu chí để quản lý sổ BHXH trong hệ thống cơ sở dữ liệu. Để tra cứu được những thông tin liên quan tới bảo hiểm xã hội (BHXH), người dân nên cập nhật lại thông tin hồ sơ BHXH.

Như vậy, khi giấy CMND chính thức bị khai tử, người dân nên thực hiện việc thay đổi thông tin trên sổ BHXH để dễ dàng tra cứu thông tin.

vssid(1).jpeg
(Ảnh minh hoạ)

Để thay đổi từ số CMND sang CCCD trên hệ thống VssID bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/, chọn "Đăng nhập" điền các thông tin theo.

Bước 2: Khi Đăng nhập thành công thì nhìn lên phía trên chọn vào Thông tin tài khoản để thay đổi số CMT/CCCD.

Bước 3: Tại phần quản lý thông tin, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa số CMT/CCCD.

Khi hoàn tất việc thay đổi thông tin thì bạn sẽ nhận được thông báo là bạn phải đến cơ quan BHXH gần nhất để xác nhận và hoàn tất việc thay đổi thông tin.


(0) Bình luận
4 loại giấy tờ nên cập nhật trước khi CMND bị "khai tử", người dân cần biết rõ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO