Không phải Trung Quốc, đây mới là nền kinh tế được kỳ vọng tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm 2024

Yến Nguyễn | 13:58 17/01/2024

Theo các nhà kinh tế, Ấn Độ dự kiến ​​sẽ duy trì vị thế là nền kinh tế lớn có tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm nay.

Không phải Trung Quốc, đây mới là nền kinh tế được kỳ vọng tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm 2024

Theo các nhà kinh tế, Ấn Độ dự kiến ​​sẽ duy trì vị thế là nền kinh tế lớn có tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm nay.

Nhiều yếu tố khác nhau góp phần thúc đẩy tăng trưởng, bao gồm việc chính phủ tăng cường chi tiêu và lĩnh vực dịch vụ sôi động.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ riêng thành tích vượt trội của Ấn Độ trong năm ngoái đã đóng góp hơn 3/4 mức tăng trưởng của Nam Á – mức nhanh nhất trong số các khu vực kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Tuy nhiên, lạm phát vẫn là mối lo ngại của giới chủ doanh nghiệp tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Lo ngại về lạm phát

Trong khi các chủ doanh nghiệp vui mừng vì nền kinh tế Ấn Độ đã phát triển trở lại, họ cũng lo lắng về lạm phát khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Ấn Độ dao động trên 4,25% vào năm 2023.

Ấn Độ là nền kinh tế dựa vào tiêu dùng và mặc dù đang được hưởng lợi từ thu nhập ngày càng tăng, WB cảnh báo rằng chi tiêu của người tiêu dùng có thể giảm dần do nhu cầu bị dồn nén sau đại dịch cũng suy giảm.

Do lạm phát lương thực vẫn ở mức cao, chi tiêu hộ gia đình, đặc biệt là của các hộ gia đình có thu nhập thấp, có thể bị hạn chế.

Theo các nhà kinh tế, lạm phát dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức trên 4% cho đến tháng 3 năm nay và đạt mức trung bình 4,8% từ tháng 4 trở đi.

Từ tăng trưởng cho tới duy trì tăng trưởng

Dự báo tổng thể của các nhà kinh tế chỉ ra triển vọng tươi sáng cho tăng trưởng của Ấn Độ, ngay cả khi WB cảnh báo trong báo cáo mới nhất rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ trải qua 5 năm tăng trưởng tồi tệ nhất trong 30 năm.

WB kỳ vọng Ấn Độ sẽ giữ vững vị trí dẫn đầu với mức tăng trưởng dự kiến ​​là 6,4% trong năm tài chính tiếp theo bắt đầu từ tháng 4 này, so với ước tính 6,3% trong năm tài chính hiện tại.

Tổ chức này nhận xét tăng trưởng sẽ được thúc đẩy bởi đầu tư công và bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp được cải thiện.

Trước đó, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng dự báo Ấn Độ sẽ chứng kiến mức tăng trưởng 6,1% và Trung Quốc 4,7% trong năm 2024. 

Các chuyên gia tài chính cũng lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ.

“Tôi khá tự tin. Tôi đoán là chúng ta sẽ ở mức khoảng 7%, hoặc thậm chí cao hơn một chút nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp trên toàn cầu”, ông Amar Ambani, giám đốc điều hành của Yes Securities, nói với CNA.

Có rát nhiều yếu tố giúp kích thích tăng trưởng, bao gồm nỗ lực số hóa của Ấn Độ và chi tiêu của chính phủ, ông Ambani nói.

Tuy nhiên, vẫn có thể có những rào cản bởi môi trường toàn cầu yếu kém, cùng các yếu tố như thời tiết khắc nghiệt và áp lực kinh tế do cuộc chiến ở Trung Đông và xung đột tiếp diễn ở Ukraine.

Tác động của cuộc bầu cử sắp tới

Một yếu tố rủi ro khác có thể tác động đến quốc gia đông dân nhất thế giới là cuộc tổng tuyển cử sắp tới của Ấn Độ, sẽ được tổ chức từ trong tháng 4-5 năm nay.

Các cuộc bầu cử cấp bang gần đây cho thấy Đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng đương nhiệm Narendra Modi vẫn được ủng hộ trên toàn quốc. Do đó, ông dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục giữ ghế thủ tưởng nhiệm kỳ thứ ba. Điều này sẽ giúp duy trì chính sách liên tục ở Ấn Độ, các nhà phân tích cho biết.

Một doanh nghiệp được hưởng lợi từ sáng kiến ​​“Make in India” của ông Modi nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước là thương hiệu điện tử nội địa Elista. Công ty có kế hoạch mở một nhà máy mới ở miền nam Ấn Độ trong 12 tháng tới, với mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu so với năm ngoái.

“Sức mua của người tiêu dùng Ấn Độ ngày càng tăng. Bây giờ, Ấn Độ đang được coi là nhà cung cấp thay thế về công nghệ thông tin và sản xuất hàng tiêu dùng cho phần còn lại của thế giới”, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Saket Gaurav nói với CNA.

Theo CNA, The Economist

Bài liên quan

(0) Bình luận
Không phải Trung Quốc, đây mới là nền kinh tế được kỳ vọng tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO