Không phải là lương, đây mới là yếu tố thu hút nhân tài

Minh Trang | 10:16 10/11/2022

Mô hình văn phòng hybrid là một trong những xu hướng mới được ưa chuộng, bởi mang tới cho nhân viên sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống cá nhân, đồng thời doanh nghiệp cũng đạt được lợi thế cạnh tranh cao hơn trong cuộc đua thu hút và giữ chân nhân tài.

Không phải là lương, đây mới là yếu tố thu hút nhân tài
Khi những nhân tài có nhiều lựa chọn hơn, môi trường làm việc lý tưởng trở thành một yếu tố quyết định.

Bà Thu Trang, Phó Giám đốc một Công ty kiểm toán tại Hà Nội cho biết, Công ty mới thành lập được 5 năm, bây giờ là thời điểm bắt đầu có nhiều hợp đồng, dự án nên bà muốn tuyển thêm nhân sự. Bà đã phỏng vấn 3 ứng viên tốt nghiệp Đại học Ngoại thương và Đại học Tài chính, các tiêu chí về trình độ, kinh nghiệm đều đáp ứng nhưng khi được gọi đi làm, các ứng viên này đều khéo từ chối.

Bà Trang cho biết, việc tuyển nhân sự đáp ứng được trình độ theo yêu cầu của Công ty không khó, cái khó là giới trẻ hiện nay họ muốn được làm việc ở văn phòng hạng A, chí ít là hạng B, chứ văn phòng thuê nhỏ lẻ như thế này khi đến phỏng vấn ứng viên đã tỏ vẻ “ngại”.

“Hiện quy mô Công ty còn nhỏ, giá thuê văn phòng xanh, sạch, tiêu chí hạng A, B đắt đỏ nên tôi tạm thuê như thế này. Khi Công ty phát triển hơn tôi cũng tính đến toà nhà văn phòng có đầy đủ tiện ích thuê cho chuyên nghiệp hơn”, bà Trang nói.

Chị Thuỳ Linh, là một sinh viên tốt nghiệp loại giỏi của Đại học Kinh tế Quốc dân ra trường được 3 năm chia sẻ, khi mới tốt nghiệp cũng nhiều Công ty tuyển dụng. Khi ứng cử vào Công ty nào, chị đều xem xét mức thu nhập, môi trường làm việc, môi trường văn phòng. Đặc biệt chị cho biết, giới trẻ hiện nay rất thích làm việc ở toà văn phòng hạng A có đầy đủ công năng, sử dụng các thiết bị thông minh, thân thiện với môi trường. Hơn nữa, công việc có thể làm ở mọi lúc, mọi nơi, không nhất thiết ngày nào cũng có mặt tại văn phòng.

Nghiên cứu của Savills được công bố vào tháng 6/2022 cho thấy sau Covid, khoảng 30% số nhân viên thuộc Gen Z (những người sinh từ 1997-2012) và Millennials (những người sinh từ 1981-1996) tham gia khảo sát đã chia sẻ họ không thấy hứng thú với các công việc yêu cầu có mặt tại văn phòng 5 ngày/tuần như trước kia.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, văn phòng hiện nay không còn như những nhà máy tự động hoá khi mọi người đến làm việc và ra về, mà trở thành nơi để hoàn thành nhiều phần công việc khác nhau. Mô hình hybrid tập trung vào hoạt động và kết quả, đòi hỏi nhân viên để lại thành quả nhất định, thay vì chỉ dành thời gian tại văn phòng mà không chắc chắn về hiệu quả. Hơn nữa, nhân viên có thể chủ động lựa chọn làm việc từ xa, tại nhà hoặc các địa điểm khác.

Vị chuyên gia cho rằng mô hình văn phòng hybrid sẽ đòi hỏi nhiều hơn ở các doanh nghiệp, bởi mỗi nhân viên sẽ cần được tin tưởng nhiều hơn và họ cũng cần có trách nhiệm cao hơn trong công việc. “Chúng tôi nhận thấy ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, khi nhân viên được tin tưởng với trách nhiệm cao hơn, năng suất và chất lượng công việc của họ sẽ tốt hơn, và tinh thần cũng được cải thiện”, ông Matthew chia sẻ thêm.

Các tiện ích khác tại văn phòng cũng trở thành yếu tố cơ bản thúc đẩy mọi người tới làm việc. Khảo sát Intergenerational Workplace của Savills cũng cho thấy các tiện ích như nhà hàng, café, phòng họp lớn là những yếu tố mà lớp nhân sự lớn tuổi kỳ vọng tại văn phòng của mình; trong đó thế hệ trẻ lại coi trọng những tiện ích về sức khỏe và đời sống như khu vực tập gym, không gian làm việc chung, khu vực giao lưu cộng tác.

Xét về khía cạnh đầu tư, chi phí cho mô hình văn phòng mới không tốn kém hơn so với đầu tư văn phòng truyền thống. Ông Matthew Powell chia sẻ, về cơ bản, chi phí đầu tư ban đầu cho thiết kế văn phòng hybrid sẽ có phát sinh nhưng không quá nhiều. Hybrid sẽ mang tới hiệu quả tốt hơn khi so sánh dưa trên chi phí cơ hội, nếu không chuyển đổi, chi phí này sẽ càng lớn”.

Đại dịch đã thay đổi hoàn toàn thị trường việc làm, khiến thị trường trở nên cạnh tranh hơn và nguồn ứng viên chất lượng cao tương đối hạn chế. Khi những nhân tài có nhiều lựa chọn hơn, môi trường làm việc lý tưởng trở thành một yếu tố quyết định. Ông Matthew cũng khẳng định rằng mô hình này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi thu hút được nhiều nhân tài đến ứng tuyển, bên cạnh mục tiêu về ESG của doanh nghiệp.

Để có thể thiết kế và vận hành mô hình hybrid, doanh nghiệp cần hiểu nhu cầu sử dụng văn phòng. Việc chuyển đổi mô hình đòi hỏi nhiều phân tích chi tiết về doanh nghiệp, các bộ phận, các khu vực được sử dụng, những địa điểm nhân viên sẽ đến, cũng như trải nghiệm mà họ có.

Sẽ không có công thức chung để thiết kế văn phòng theo mô hình hybrid, đối với mỗi thế hệ thì các nhu cầu về văn phòng sẽ khác nhau. Do đó việc lựa chọn mô hình làm việc linh hoạt cũng sẽ cần phụ thuộc vào tính chất công việc cũng như văn hóa làm việc của công ty để có thể đáp ứng được tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Không phải là lương, đây mới là yếu tố thu hút nhân tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO