Không dành cho “tay mơ”, con đường để trở thành lập trình viên Java chuyên nghiệp chỉ dành cho người đủ đam mê

Pha Lê | 10:30 08/12/2022

Java là ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực lập trình phần mềm và công nghệ hiện nay do đó lập trình viên Java chuyên nghiệp cũng sẽ có thu nhập cao. Hiện nay không ít các bạn trẻ đam mê và theo đuổi con đường trở thành một Java Developer chuyên nghiệp.

Không dành cho “tay mơ”, con đường để trở thành lập trình viên Java chuyên nghiệp chỉ dành cho người đủ đam mê

Vậy Java Developer là gì? Ứng viên cần biết gì về vị trí này để ứng tuyển việc làm ở TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội… hiệu quả hơn? Tất cả những điều này sẽ được hé mở qua nội dung sau đây.

Java Developer là gì?

Java Developer, hay lập trình viên Java, là chức danh nghề nghiệp chỉ về những người chuyên phát triển phần mềm máy tính bằng ngôn ngữ Java. Tùy theo quy mô công ty và yêu cầu công việc mà một Java Developer có thể phát triển ứng dụng đơn hoặc phát triển nhiều ứng dụng cùng lúc.

Nhu cầu nhân sự ở vị trí Java Developer hiện nay thế nào?

Hiện tại Java là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, đặc biệt ở những tập đoàn công nghệ lớn. Người lập trình bằng ngôn ngữ Java không chỉ có ảnh hưởng nhất định lên lĩnh vực công nghệ thông tin mà còn tác động đến nhiều khía cạnh khác trong đời sống con người.

Nói như vậy nghĩa là ngôn ngữ Java có khả năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó nhu cầu nhân sự cho lập trình viên Java rất cao, trở thành một trong những nghề được các nhà “săn đầu người” tìm kiếm nhiều nhất hiện nay.

2.jpg

Công việc cụ thể của một Java Developer là gì?

Như đã đề cập ở trên, tùy thuộc vào quy mô và lĩnh vực hoạt động của công ty mà mỗi Java Developer sẽ nhận nhiệm vụ tương ứng khác nhau. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo những công việc chung một lập trình viên Java thường làm, đó là:

- Dùng ngôn ngữ lập trình Java để xây dựng và phát triển các dự án phần mềm công nghệ của doanh nghiệp.

- Thiết kế website bằng ngôn ngữ Java trên một số nền tảng phổ biến như Spring, Torque, Hibernate…

- Lên kế hoạch và thực hiện thử nghiệm các ứng dụng, phần mềm đã thiết kế trên cả giao diện máy tính lẫn điện thoại thông minh.

- Kiểm tra chất lượng ứng dụng, phần mềm trước khi xuất.

- Điều chỉnh thiết kế phần mềm, ứng dụng sao cho phù hợp với nhu cầu người dùng và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

- Dựa trên nền tảng công nghệ mới nhất để bám sát và khắc phục các sự cố cũng như sửa lỗi (nếu có).

- Phát triển các tính năng back-end và front-end.

- Chuẩn bị các tài liệu kỹ thuật có liên quan đến phần mềm của doanh nghiệp và tài liệu hỗ trợ người dùng sử dụng các phần mềm này.

- Hỗ trợ công việc cho các thành viên khác trong nhóm và nhận xét mã nguồn nhóm đã tạo ra.

Thu nhập trung bình của lập trình viên Java là bao nhiêu?

So về mặt bằng chung của các ngành nghề hiện có trên thị trường, Java Developer có mức lương khởi điểm cao hơn rất nhiều, dao động khoảng 10 - 15 triệu đồng/tháng. Thu nhập thực tế của một Java Developer còn có thể vượt xa mức lương trên, rơi vào khoảng 30 - 40 triệu đồng/tháng.

Dĩ nhiên song hành với con số “đáng mơ ước” này là năng lực, kinh nghiệm dồi dào của lập trình viên, đôi khi còn tùy thuộc vào quy mô của từng công ty khác nhau.

Tiêu chí tuyển dụng lập trình viên Java ra sao?

Lập trình viên Java có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và vận hành hệ thống phần mềm của doanh nghiệp. Do vậy đa số doanh nghiệp đều đặt ra nhiều tiêu chí khắt khe khi chọn ứng viên, cụ thể như:

Về trình độ chuyên môn: Ứng viên phải tốt nghiệp đúng chuyên ngành công nghệ thông tin hoặc khoa học máy tính với nền tảng kiến thức cơ bản vững chắc; có hiểu biết sâu sắc về Java, JEE, SQL, ORM cũng như kiến thức về cơ sở dữ liệu; có trình độ tiếng Anh tốt.

Về kinh nghiệm làm việc: Ứng viên chắc chắn phải có kinh nghiệm thiết kế và phát triển các ứng dụng từ ngôn ngữ lập trình Java; có kinh nghiệm lập trình trên các nền tảng Spring MVC, Struts…; từng tham gia dự án phát triển phần mềm website hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Về kỹ năng làm việc: Ứng viên có tư duy nhạy bén với các con số và thuật toán; có kỹ năng phân tích tốt; có kỹ năng giải quyết vấn đề linh hoạt…

Tìm việc làm Java Developer ở đâu?

Nếu có đầy đủ tố chất, điều kiện và mong muốn trở thành một lập trình viên Java, bạn có thể tìm kiếm công việc này trên các trang web tuyển dụng uy tín. Trong đó trang Careerlink.vn là một gợi ý tốt dành cho bạn. Ngoài ra bạn có thể thông qua người quen giới thiệu hoặc theo dõi tin tức tuyển dụng trên website chính thức của công ty bạn quan tâm.

1.jpg

Lộ trình thăng tiến của một Java Developer như thế nào?

Bạn muốn trở thành một Java Developer chuyên nghiệp? Vậy thì bạn cần phải biết về “con đường hoạn lộ” của nghề này, tiêu biểu có 4 vị trí tương ứng với 4 cấp bậc khác nhau như sau:

Junior: Là vị trí khởi đầu của một Java Developer khi bạn ứng tuyển vào công việc này. Tại vị trí này nhiệm vụ chính của bạn là viết mã code, đánh giá mã code, sửa lỗi, viết các tài liệu kỹ thuật…

Senior: Là cấp thứ hai nơi Java Developer đảm nhiệm thêm nhiều vai trò quan trọng như: cố vấn cho lập trình viên Junior, tham gia quy trình xây dựng và hoàn thiện ứng dụng…

Architect: Là cấp bậc thăng tiến thứ 3 của Java Developer và thường dành cho những người có từ 10 năm kinh nghiệm trở lên. Lúc này công việc của bạn sẽ thiên về kết nối với khách hàng nhiều hơn là chăm chút cho phần kỹ thuật. Tất nhiên nhiệm vụ chính của bạn vẫn là phân tích và quản trị toàn bộ hệ thống ứng dụng.

Manager: Là vị trí cao nhất mà một lập trình viên Java có tham vọng hướng tới. Đây là vị trí quản lý với quyền hạn vượt cả ra ngoài nội bộ công ty và thu nhập cực kỳ hấp dẫn. Đổi lại bạn cũng phải gánh vác trách nhiệm nặng nề hơn. Bạn phải thực hiện nghiên cứu, đo lường thị trường, vạch ra kế hoạch và chiến lược phát triển phần mềm đáp ứng nhu cầu người dùng, đồng thời lập ngân sách, quản lý tài chính và chịu trách nhiệm về hệ thống phần mềm trước hội đồng lãnh đạo cấp cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Không dành cho “tay mơ”, con đường để trở thành lập trình viên Java chuyên nghiệp chỉ dành cho người đủ đam mê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO