Cùng ngày VinFast hướng về Mỹ, Tesla đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thiên Minh | 16:22 07/12/2022

Tính theo giờ Việt Nam, đúng ngày VinFast nộp hồ sơ IPO để niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, Tesla tiếp tục đổ bộ thị trường Đông Nam Á thứ hai sau Singapore bằng việc khai trương showroom ở Thái Lan.

Cùng ngày VinFast hướng về Mỹ, Tesla đổ bộ thị trường Đông Nam Á
Tesla khai trương showroom tại trung tâm thương mại Siam Paragon (Băng Cốc). Nguồn ảnh: Wongautocar

Nội dung chính:

  • Showroom Tesla đầu tiên ở Thái Lan được đặt tại trung tâm thương mại Siam Paragon (Băng Cốc), nơi có nhiều đại lý xe sang khác như Porche, Rolls-Royce hay Bentley, cũng như hãng xe điện Trung Quốc GWM.
  • Tesla đã đăng ký doanh nghiệp tại Thái Lan với số vốn 3 triệu baht (khoảng 85 nghìn USD) và thông báo tuyển dụng nhiều vị trí bao gồm kinh doanh, vận hành và đặc biệt là nhân sự phụ trách hạ tầng sạc điện.
  • Thái Lan được coi là thị trường đầy tiềm năng với xe điện, khi được xếp hạng thứ chín trong số các nước sẵn sàng chuyển sang di chuyển bằng xe điện, xét về chính sách, sự chấp nhận của người tiêu dùng và cơ sở hạ tầng hiện có.

Tesla khai trương showroom ngày 7/12

Ngày 7/12, đúng theo kế hoạch khai trương mà Nikkei Asia đã đưa tin, Tesla khai trương showroom đầu tiên tại Thái Lan. Đây là showroom thứ hai của hãng xe điện này tại thị trường Đông Nam Á, sau khi mở cửa đại lý đầu tiên ở Singapore hồi giữa năm ngoái.

Những hình ảnh của buổi lễ khai trương showroom chỉ được chia sẻ trực tiếp (livestream) qua kênh Youtube của một số tài khoản chuyên review ô tô. Tesla đã giải tán bộ phận truyền thông của công ty từ tháng 10/2020.

Hai mẫu xe điện Tesla Model 3 (màu đỏ) và Model Y (màu trắng) được trình làng trong dịp khai trương lần này tại Thái Lan. Nguồn: Wongautocar

Showroom của Tesla được đặt tại trung tâm thương mại Siam Paragon ngay giữa thủ đô Băng Cốc, nơi tập trung nhiều cửa hàng trưng bày xe sang như Porsche, Rolls-Royce hay Bentley, cũng như Great Wall Motors (GWM) - hãng xe thuần điện đối thủ của Trung Quốc với mẫu xe Ora Good Cat.

Hồi tháng Tư, Tesla đã đăng ký doanh nghiệp có vốn 3 triệu baht (khoảng 85 nghìn USD) tại Thái Lan với hoạt động kinh doanh các loại xe điện, bên cạnh các mảng phụ trợ, theo Bộ Thương mại nước này.

Hãng xe cũng đăng tuyển nhân sự ở Thái Lan, bao gồm bộ phận kinh doanh, vận hành và đặc biệt là hai vị trí phụ trách phát triển hạ tầng xe điện (sạc tại nhà và sạc công cộng). 

Từ nay, người tiêu dùng Thái có thể trực tiếp đến xem và đặt hàng các loại xe của hãng xe điện nổi tiếng toàn cầu. 

Thị trường xe thuần điện Thái Lan dự kiến sẽ nóng lên sau sự kiện triển lãm ô tô Băng Cốc đầu tháng 12.2022, khi nhiều hãng xe điện hàng đầu trưng bày những mẫu xe ấn tượng nhất của mình. 

Sự sẵn sàng của thị trường xe điện Thái Lan

Khác với Việt Nam, Thái Lan có khá nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường xe điện. Ngoài các mẫu xe của các hãng xe điện hạng sang châu Âu như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Volvo và Volkswagen, người tiêu dùng Thái còn có thể lựa chọn chiếc Ora Good Cat của Great Wall Motors (Trung Quốc), hay bZ4X của Toyota. 

MG là thương hiệu xe điện số một Thái Lan năm 2020 và 2021. Tổng cộng hãng ô tô Trung Quốc này đã bán được hơn 4.000 chiếc ở Thái Lan. Hãng BYD với chiếc Atto 3 cũng là đối thủ đáng gờm của Tesla trên thị trường này.

“Thái Lan đã sẵn sàng cho xe điện, xét về thị trường, người tiêu dùng, hạ tầng và chính phủ”, theo ông Andreas Schlosser, người đứng đầu toàn cầu mảng ô tô của công ty nghiên cứu và tư vấn ADL. 

Theo Chỉ số sẵn sàng cho phương tiện di chuyển bằng điện toàn cầu (GEMRIX) 2022 do ADL công bố, Thái Lan đang đứng thứ chín trong bảng xếp hạng các quốc gia sẵn sàng cho việc sử dụng phương tiện di chuyển bằng điện. 

Thái Lan được thứ chín về độ sẵn sàng cho xe điện, thuộc nhóm thị trường xe điện mới nổi, xét các tiêu chí chính sách, hạ tầng và tâm lý người tiêu dùng. Nguồn: ADL

Nước này được xếp trong nhóm thị trường xe điện mới nổi, cùng với Mỹ, Nhật và UAE. Trong khi đó, Việt Nam được xếp vào nhóm các quốc gia bắt đầu cuộc chơi xe điện, cùng với một quốc gia Đông Nam Á khác là Indonesia.

Theo nghiên cứu của ADL, 44% số người sở hữu ô tô ở Thái Lan cho biết chiếc xe tiếp theo họ mua sẽ là xe thuần điện hoặc xe điện lai. Tỷ lệ này ở các nước Đông Nam Á khác trong bảng xếp hạng GEMRIX 2022 là: Việt Nam 33%, Singapore 23% và Indonesia 41%.

Thái Lan cũng có chỉ số tăng trưởng tiêu thụ ô tô điện nổi bật. Năm 2020, Thái Lan ghi nhận 1.056 ô tô điện mới, phần lớn là của hãng MG. Đến năm 2021, số ô tô điện đăng ký mới lên đến 1.955 xe, theo Hiệp hội xe điện Thái Lan (EVAT).

Tương lai thị trường xe điện Thái Lan

Việc Tesla gia nhập thị trường Thái Lan là kết quả của các chính sách đặc biệt đẩy mạnh quá trình chuyển đổi sang trung hòa khí thải carbon của Chính phủ nước này. 

Chính phủ đã tuyên bố mục tiêu 30% ô tô sản xuất tại Thái Lan vào năm 2030 là xe điện (chính sách 30:30) và đưa đất nước trở thành trung tâm sản xuất xe điện của khu vực.

Chính phủ Thái Lan cũng khá cởi mở với việc sử dụng xe điện trong khu vực công.  Năm 2020, Cảnh sát Thái Lan từng đặt mua một đội xe gồm 7 chiếc Tesla Model 3 rồi trang trí lại thành xe tuần tra. Giá tham khảo mỗi chiếc Tesla Model 3 từ 36.000 - 56.000 USD tùy phiên bản. 

Hồi tháng Ba, chính phủ Thái Lan phê duyệt ngân sách 3 tỷ baht (850 nghìn USD) trong năm 2022 để trợ cấp giá bán lẻ xe điện và miễn thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Công nghiệp nước này cũng đặt ra mục tiêu cho vài năm tới sẽ xây dựng mạng lưới trạm sạc dày đặc, cứ 50-70 km lại có một trạm sạc. 

Thái Lan cũng có một số công ty hoạt động trong chuỗi cung ứng xe điện, bao gồm: KCE Electronics – nhà sản xuất bảng mạch điện tử và Energy Absolute – hãng sản xuất linh kiện pin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cùng ngày VinFast hướng về Mỹ, Tesla đổ bộ thị trường Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO