Không có căn cứ cho chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm

Lê Sáng | 12:14 08/04/2022

Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tính tiền phạt chậm nộp và theo dõi, cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định đối với hai doanh nghiệp đấu giá đất Thủ Thiêm.

Không có căn cứ cho chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm
Sẽ cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ tài chính với 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm.

Ngàu 7/4, Công ty CP Dream Republic (trúng đấu giá lô đất 3-5) và Công ty CP Sheen Mega (trúng giá lô 3-8) đã có công văn gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh xin gia hạn nộp tiền trúng đấu giá đất cùng các loại phí liên quan đến tháng 9/2022.

Theo đó, dẫn lý do gặp phải khó khăn khách quan, 2 doanh nghiệp nói trên đã xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp theo hình thức "trả góp".

Chiều ngày 7/4, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2022, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, liên quan đến việc nộp tiền sử dụng 2 khu đất 3-5 và 3-8 tại khu đô thị mới Thủ Thiêm mà 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega đã trúng đấu giá thì đến thời điểm hiện nay, 2 doanh nghiệp này đều chưa nộp đơn xin chấm dứt hợp đồng và vẫn còn trong thời hạn thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Đối với đề xuất xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp, đại diện Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các lý do khó khăn chậm nộp tiền mà doanh nghiệp đưa ra đều không thuộc trường hợp để chậm nộp, hoãn nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định của Luật Quản lý thuế nên Cục Thuế vẫn tính tiền phạt chậm nộp.

Cục Thuế sẽ theo dõi và cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Bình luận với MarketTimes về đề xuất của 2 doanh nghiệp xin kéo dài thời gian hoàn thành các nghĩa vụ tài chính liên quan đến việc trúng đấu giá đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, một Luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng đây là đề xuất không có căn cứ và không phù hợp với quy định hiện hành.

“Trong các quy định liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản nói chung và đấu giá đất nói riêng hiện hành không có điều khoản nào đề cập đến trường hợp bất khả kháng nào để các cấp có thẩm quyền có thể làm căn cứ để cho phép doanh nghiệp kéo dài thời gian hoàn thành cũng như trả dần các nghĩa vụ tài chính liên quan”, vị Luật sư phân tích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Không có căn cứ cho chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO