Không chỉ chung cư thương mại tăng giá, nhà ở xã hội cũng “té nước theo mưa”

Hải Sơn | 08:35 15/04/2024

Thời gian gần đây, cơn sốt chung cư thương mại tăng giá đã lan sang cả loại hình nhà ở xã hội. Chuyên gia cảnh báo không nên mua lúc này bởi khi các dự án nhà ở xã hội được khơi thông pháp lý thì chắc chắn sẽ kéo giảm giá của loại hình nhà này.

Không chỉ chung cư thương mại tăng giá, nhà ở xã hội cũng “té nước theo mưa”
Sau chung cư thương mại tăng giá, nhà ở xã hội cũng "té nước theo mưa", khiến người lao động tại thành phố khó có cơ hội sở hữu nhà. (ảnh minh hoạ: Int)

Trong cơn sốt căn hộ chung cư thương mại tại Hà Nội, nhà ở xã hội cũng không là ngoại lệ, với việc có những nơi tăng từ 100 đến hơn 100% từ khi đưa vào sử dụng đến nay.

Theo khảo sát của MarketTimes, gần đây trên nhiều trang web mua bán bất động sản cho thấy, giá nhà ở xã hội cũng “té nước theo mưa” với các phân khúc chung cư khác khác. Cá biệt, có căn hộ được đưa vào sử dụng 5-7 năm nhưng có giá rao bán lên tới gần 50 triệu đồng/m2, một số căn tăng 2-3 lần so với giá mua vào.

Đơn cử, tại khu nhà ở xã hội ở Rice City Linh Đàm tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thời điểm mở bán có giá 15 triệu đồng/m2. Hiện tại, giá căn hộ khu nhà ở xã hội này đang được rao bán 42-49 triệu đồng/m2, gấp 3 lần so với giá khởi điểm, bằng với giá phân khúc chung cư trung cấp.

Tương tự, căn hộ trong dự án nhà ở xã hội Đồng Mô Đại Kim (Đại Kim Building) nằm tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai đã bàn giao cho dân về ở gần 6 năm nay đang được rao bán với giá 38-42 triệu đồng/m2. Mức giá ban đầu tại đây là gần 15 triệu đồng/m2.

Tại nhà ở xã hội Rice City ở Long Biên, tháng 11/2023, giá chào bán căn 2 ngủ với mức 2,1-2,2 tỷ đồng/căn. Đến nay, sau 4 tháng, giá chào bán căn hộ nhà ở xã hội này cũng tăng lên 2,3-2,4 tỷ đồng/căn.

Tại quận Bắc Từ Liêm, giá nhà ở xã hội cũng đồng loạt tăng. Như ở Ecohome 3, căn hơn 60m2 lúc đầu khách hàng mua của chủ đầu tư giá 1 tỷ đồng và nay chủ nhà bán 2,4 tỷ đồng. Hay nhà ở xã hội NHS Phương Canh đang được bán với giá 32-38 triệu đồng/m2. So với lúc chủ nhà mua lần đầu đã tăng hơn 100%.

Trước đó, Bộ Xây dựng cho biết, năm 2023, giá căn hộ chung cư ở Hà Nội và TPHCM tiếp tục có xu hướng tăng, đặc biệt là các khu vực trung tâm. Trên thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân, dưới 25 triệu đồng/m2 mà chủ yếu là phân khúc căn hộ trung cấp với giá từ 25-50 triệu đồng/m2 đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch.

Trong khi đó, mức giá nhà ở xã hội mấy năm trước đây dao động trong khoảng 18-20 triệu đồng/m2, thì nay trên thị trường căn hộ dưới 35 triệu động/m2 hoàn toàn “biến mất”. Việc giá nhà ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đồng loạt tăng đã gây sức ép rất lớn đối với nhà ở xã hội, khiến giấc mơ nhà ở cho người thu nhập thấp ngày càng xa vời.

Dữ liệu nghiên cứu của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, chỉ số giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TPHCM trong năm 2023 có sự tăng trưởng mạnh so với năm 2019 (thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19) lần lượt là 38% và 16%.

Cụ thể, giá căn hộ tại Hà Nội ghi nhận liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Tại TPHCM, đà giảm giá ở những dự án cao cấp, hạng sang trên thị trường thứ cấp đã chậm lại và thị trường sơ cấp bắt đầu bước vào chu kỳ tăng trở lại.

Với việc nhà chung cư tăng giá cao nhất lịch sử, nhưng các dự án triển khai nhà ở xã hội rất nhỏ giọt, pháp lý chưa được cởi trói ở nhiều dự án, làm cho cơn khát nhà ở tại các thành phố lớn ngày càng thiếu.

Chia sẻ với MarketTimes mới đây, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, việc giá nhà tăng cao thời gian gần đây vẫn là câu chuyện cung không đáp ứng nổi cầu. Hàng năm, tính riêng tại Hà Nội, người nhập cư và sinh viên tốt nghiệp ở lại lên đến hàng trăm nghìn người, gây áp lực lên hạ tầng của Thủ đô.

Mặc dù, Hà Nội đã mở rộng, nhiều dự án ở ven đô được xây dựng, nhưng đây đều là các dự án có mức giá quá cao so với thu nhập trung bình của người lao động. Chỉ khi nào nguồn cung nhà ở xã hội được giải quyết lúc đó bài toán giảm giá nhà mới có cơ hội.

“Tôi kỳ vọng hơn một triệu căn nhà ở xã hội mà Chính phủ chủ trương xây dựng được hoàn thành thì mới có thể giải quyết bài toán nhà ở cho người dân, lúc đó những căn hộ đã qua sử dụng mới không có cơ hội tăng giá như hiện nay”, ông Đính nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Không chỉ chung cư thương mại tăng giá, nhà ở xã hội cũng “té nước theo mưa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO