Kế hoạch 130 tỷ bảng Anh của tân thủ tướng Liz Truss

Hà Thu Huệ | 11:50 07/09/2022

Tân thủ tướng Anh - bà Liz Truss - đã có kế hoạch kiểm soát giá năng lượng, để hóa đơn điện và khí đốt của một hộ gia đình tại Anh trung bình không vượt quá 1.971 bảng Anh (tương đương 2.300 USD) mỗi năm.

Kế hoạch 130 tỷ bảng Anh của tân thủ tướng Liz Truss
Tân thủ tướng Anh đã đưa ra kế hoạch giải quyết sự gia tăng chóng mặt của giá năng lượng.

Trong cuộc họp với các quan chức chính phủ cùng đội ngũ lãnh đạo của mình, bà đã đưa ra một kế hoạch nhằm giải quyết sự gia tăng chóng mặt của giá năng lượng và dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện vào đầu tháng 10 năm nay. Theo Bloomberg, dự chi cho kế hoạch này có thể lên đến 130 tỷ bảng Anh cho 18 tháng duy trì chiến dịch.

Theo ước tính của các chuyên gia, hóa đơn năng lượng trung bình của mỗi hộ dân tại Anh có thể tăng 80% vào tháng 10, khoảng 3.548 bảng Anh. Con số này quá lớn đối với những người dân nghèo tại đây, buộc họ phải lựa chọn giữa việc sưởi ấm vào mùa đông tới hoặc ưu tiên cho các nhu cầu thiết yếu khác.

Tuy nhiên, theo kế hoạch của tân thủ tướng, tình trạng này sẽ được giải quyết qua việc thay đổi chế độ định giá, đồng thời cơ quan quản lý năng lượng Ofgem sẽ không được phép tham gia quá trình định giá. Thay vào đó, các Bộ trưởng sẽ xác định lại giá của điện và khí đốt - nguồn tin cho biết. Các thông tin về kế hoạch của Truss nhằm kiểm soát hóa đơn năng lượng đã được các quan chức hoạt động trong chiến dịch này xác nhận.

Đồng bảng Anh hiện đã tăng giá so với các đồng tiền chính trên thế giới và cao hơn 0,4% so với đồng đô la Mỹ trong phạm vi giao dịch tại Châu Á, kết thúc chuỗi ngày mất giá liên tiếp của đồng bảng Anh.

Bà Truss sẽ chính thức trở thành Tân thủ tướng của Anh sau khi gặp Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 06/09. Áp lực đầu tiên mà bà phải đối mặt là giải quyết tình trạng giá năng lượng tăng cao đang là gánh nặng trên vai người dân và doanh nghiệp Anh. Sự việc ngày càng trở nên tồi tệ vì Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Châu Âu nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt kinh tế sau cuộc xâm lược Ukraine.

Đồng bảng Anh đã bị giảm giá trong suốt thời gian diễn ra cuộc tranh cử vì các nhà đầu tư e ngại kế hoạch cắt giảm thuế của Truss trong khi lạm phát hai con số vẫn đang tiếp diễn tại quốc gia này. Theo đó, lợi suất trái phiếu doanh nghiệp Anh đã tăng cao chưa từng thấy trong thập kỷ qua.

Nguồn: Bloomberg

Theo kế hoạch của Truss, các công ty năng lượng sẽ giảm giá điện và khí đốt cho người dân. Phần chênh lệch so với mức giá ban đầu sẽ được chính phủ bù đắp để đảm bảo tình hình tài chính cho doanh nghiệp.

Jacob Rees-Mogg, người sẽ là Bộ trưởng Kinh doanh trong nội các của Truss, đã có cuộc nói chuyện với giám đốc điều hành của các công ty năng lượng vào hôm thứ Hai (ngày 05/09) để thảo luận về kế hoạch này. Một người có mặt cho biết các công ty đã tiếp nhận ý tưởng này, nhờ phần thiếu hụt trong doanh thu sẽ được chính phủ bù đắp. 

Trong suốt chiến dịch tranh cử để lãnh đạo Đảng Bảo thủ, Truss đã cam kết loại bỏ khoản thuế môi trường 150 bảng một năm trong khi chính quyền trước đó đã hứa sẽ trợ cấp thêm 400 bảng để giúp đỡ các hộ gia đình. Các quan chức cho biết, các hộ gia đình sẽ được nhận thêm gói viện trợ mới và họ sẽ thấy hóa đơn năng lượng được kiểm soát một cách hiệu quả. Mức giá năng lượng được áp dụng sắp tới sẽ do các Bộ trưởng quy định và kiểm soát hàng quý.

Vào cuối tuần trước, Truss đã muốn mở rộng gói hỗ trợ trị giá 400 bảng Anh được đề xuất bởi đối thủ của mình – ông Rishi Sunak, lên 1.000 bảng cho mỗi hộ gia đình. Tuy nhiên, sau các cuộc thảo luận nội bộ kéo dài, kế hoạch này đã bị loại bỏ và bà Truss cần phải nhìn xa hơn thế trong cục diện hiện tại, một phụ tá cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Kế hoạch 130 tỷ bảng Anh của tân thủ tướng Liz Truss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO