Hóa ra đây là nguồn gốc tạo ra ‘cơn điên’ của giá vàng

Đức Nam | 14:56 21/05/2024

Các chuyên gia cho rằng giá vàng có thể đạt 2.500 USD/ounce với đà hiện nay.

Hóa ra đây là nguồn gốc tạo ra ‘cơn điên’ của giá vàng

Trung Quốc có truyền thống riêng về vàng. Mua vàng trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán là một trong số đó. Đây cũng là lý do giá của kim loại này tại Trung Quốc luôn được giao dịch ở mức cao hơn giá toàn cầu trong những ngày lễ đầu năm, cũng là mùa cao điểm của nhu cầu mua vàng.

Năm nay, người mua vàng ở Trung Quốc đang phá vỡ truyền thông, khiến phần còn lại của thế giới cũng phải “nháo nhào” theo.

Giá vàng toàn cầu đã đạt mức kỷ lục mới hôm 20/5, có lúc lên đến 2.454,20 USD/ounce. Giá vàng thỏi ở London đã tăng hơn 10% trong vài tháng qua và liên tục phá vỡ những kỷ lục mới.

gold.jpg

Đây là điều ngạc nhiên bởi dòng vốn ra từ các quỹ giao dịch trao đổi vàng vẫn tiếp tục tăng. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dòng vốn ra ròng đã vượt quá 113 tấn trong quý I, đánh dấu quý thứ 8 liên tiếp dòng vốn chảy ra ngoài – đồng nghĩa nhà đầu tư đã rút tiền ra thay vì mua thêm vào. Vào tháng 4, các quỹ niêm yết ở Anh, Pháp, Đức dẫn đầu dòng vốn ra.

Điều này chứng tỏ đợt tăng giá vàng lịch sử này chủ yếu bị tác động bởi Trung Quốc. Khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày trên Sàn giao dịch vàng Thượng Hải gần như tăng gấp đôi trong tháng 4.

Mức độ điên cuồng này có thể nhìn thấy được trong mức chênh lệch. Tại Trung Quốc, giá vàng giao ngay cao hơn khoảng 85 USD/1 ozt so với giá chuẩn quốc tế của London. Mức chênh này không bất thường nếu vào mùa cao điểm của vàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên lần này, mức chênh đã tồn tại gần 1 năm.

Theo các chuyên gia, một phần nhu cầu cao đến từ nhóm người mua có truyền thống coi vàng như một hàng rào chống lạm phát. Rủi ro địa chính trị gia tăng cũng khiến các tài sản “trú ẩn” như vàng trở nên hấp dẫn hơn. Nhưng giờ đây, vàng còn được coi là hàng rào chống lại những đồn đoán ngày càng tăng về khả năng mất giá của đồng nhân dân tệ. Đồng tiền này đã suy yếu khoảng 2% so với USD trong năm nay.

Một số người mua Trung Quốc cảm thấy yên tâm vì hoạt động mua tích cực của ngân hàng trung ương. Ngân hàng trung ương Trung Quốc là người mua lớn nhất so với các quốc gia khác trong năm qua. Việc họ bổ sung 225 tấn vàng vào kho dự trữ năm 2023 là mức cao kỷ lục, ít nhất là từ năm 1977.

Ngay cả ở mức giá được xem là đắt đỏ hiện nay, sự nhiệt tình của người mua Trung Quốc là đủ để hỗ trợ giá vàng duy trì ở mức cao trong những tháng tới. Khi sự bất ồn về kinh tế và địa chính trị toàn cầu tăng lên, nhu cầu về nơi “trú ẩn” cũng sẽ tăng theo.

Nguồn: FT


(0) Bình luận
Hóa ra đây là nguồn gốc tạo ra ‘cơn điên’ của giá vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO