Góc nhìn CTCK: Thị trường có thể tạo đáy, VN-Index hướng tới vùng 1.000 điểm

Hạ Anh | 19:27 16/11/2022

Theo nhận định của nhiều CTCK, chỉ số VN-Index có cơ hội tiếp cận mốc 1.000 điểm, dù ngắn hạn có thể còn nhiều rung lắc.

Góc nhìn CTCK: Thị trường có thể tạo đáy, VN-Index hướng tới vùng 1.000 điểm

Sau chuỗi ngày nắng hạn, cú bứt phá mạnh của VN-Index như cơn mưa rào tưới mát tâm hồn nhà đầu tư chứng khoán. Mới đầu phiên, thị trường còn giảm sâu “thủng” mốc 900 điểm với hàng trăm cổ phiếu sàn la liệt. Sang đến phiên chiều, thị trường nhanh chóng đổi màu và tăng "như chưa từng có cuộc chia ly màu đỏ". Hàng trăm cổ phiếu đã bật tăng kịch trần sau chuỗi ngày bị trượt dài trước đó.

Khép lại phiên giao dịch 16/11, VN-Index tăng 31 điểm lên 942 điểm. Toàn thị trường có đến 790 mã tăng điểm, trong đó có 287 mã tăng hết biên độ. Đáng chú ý, thanh khoản cũng tăng mạnh 47% so với phiên hôm trước với giá trị 14.373 tỷ đồng. Tâm lý nhà đầu tư dường như đã tích cực hơn nên dòng tiền chủ động “bắt đáy” khi thị trường đã chiết khấu rất sâu từ đỉnh.

k.png

Thị trường có thể duy trì quán tính tăng đủ vòng T+

(Chứng khoán MBS)

Thị trường cơ sở có phiên tăng mạnh nhất 6 tháng, gợi nhớ mức tăng như ở đáy tháng 5 vừa qua, bên cạnh đó thị trường phái sinh cũng tăng hết biên độ dù ngày mai đã là phiên đáo hạn. Tuy nhiên, phiên phục hồi này có nhiều dấu hiệu tích cực.

Thứ nhất là độ rộng thị trường chuyển từ trạng thái có hàng trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn như mấy ngày vừa qua sang hàng trăm cổ phiếu tăng hết biên độ hôm nay.

Thứ 2 là thanh khoản thị trường tăng vọt, từ mức bình quân khớp lệnh 9.000 – 9.500 tỷ đồng/phiên lên trên 12.000 tỷ, cho thấy dòng tiền bắt đáy đã quay lại.

Thứ 3 là dòng tiền ngoại vẫn duy trì mua ròng suốt 2 tuần vừa qua, việc nhiều cổ phiếu giảm từ 70% trở lên kể từ đầu năm đang hấp dòng vốn dài hạn này.

Về kỹ thuật, vùng hỗ trợ quanh ngưỡng 900 điểm đang phát huy tác dụng trong 2 phiên vừa qua, một phiên tăng mạnh tuy chưa đủ tín hiệu để đảo chiều xu hướng thị trường trong ngắn hạn, tuy nhiên với “thông điệp” đẩy giá rất rứt khoát kèm thanh khoản cao và độ lan tỏa rộng, thị trường có thể duy trì quán tính tăng đủ vòng T+.

Giải ngân 20-30% tài khoản “lướt sóng” ngành đã chiết khấu sâu

(Chứng khoán VCBS)

Lực cầu bắt đáy xuât hiện giúp VN Index bật tăng mạnh mẽ quay về khu vực 950. Về góc nhìn kỹ thuật, sau chuỗi phiên giảm điểm liên tiếp và rung lắc quanh khu vực 900 điểm, VN-Index kết phiên tạo mẫu hình Bullish Engulfing cho tín hiệu đảo chiều. Bên cạnh đó, khi nằm quá xa đường MA20, diễn biến của chỉ số chung sẽ có xu hướng phục hồi kỹ thuật để bám sát và đường trung bình này.

Nếu lực cầu được duy trì tốt, VN-Index sẽ có nhịp phục hồi ngắn trong các phiên tới và đối mặt với kháng cự mạnh quanh vùng 980 – 1000. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn, có khẩu vị rủi ro cao, có thể giải ngân lướt sóng với tỉ trọng từ 20 – 30% tài khoản với các nhóm ngành đã chiết khấu sâu như chứng khoán, dầu khí, bán lẻ.

vv.png

VN-Index hướng đến gần mức tâm lý 1.000 điểm

(Chứng khoán TPS)

Phân tích kỹ thuật: VN-Index thành công giữ vững mức hỗ trợ 900 điểm và đảo chiều đầy mạnh mẽ với mẫu hình nến thân lớn tại đây, qua đó cho thấy lực mua đã trở lại quanh mức hỗ trợ trên. Cùng với đó, khối lượng giao dịch bùng nổ, mức cao nhất kể từ tháng 04/2022 chứng tỏ lực mua đã hấp thụ đáng kể tình trạng lệnh sàn của hàng loạt cổ phiếu trong 2 phiên qua.

Việc mẫu hình nến Bullish Engulfing được hình thành thể hiện tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn đã tích cực hơn. Do đó, kỳ vọng nhịp hồi phục tiếp tục được nối dài giúp VN-Index hướng gần mức tâm lý 1.000 điểm

Thị trường đang có cơ hội tạo đáy

CTCK Rồng Việt (VDSC)

Thị trường “bùng nổ” sau nhiều phiên chịu sức ép “giải chấp” và bảo toàn được vùng hỗ trợ 880 điểm. Đồ thị VN-Index và VN30-Index đều xuất hiện nến Marubozu kèm khối lượng khớp lệnh lớn, cho thấy đã xuất hiện nỗ lực hồi phục trên diện rộng. Thị trường đang đứng trước cơ hội tạo đáy với mục tiêu có thể đạt là 1.075 điểm.

Tuy nhiên, tạm thời thị trường có thể sẽ chịu áp lực cản gần vùng 970 điểm và dao động thăm dò theo hướng hấp thụ nguồn cung tại vùng 920-970 điểm trong thời gian gần tới.

Do vậy, nhà đầu tư tạm thời hạn chế mua đuổi trước rủi ro biến động lớn của thị trường, đồng thời, chờ các nhịp rung lắc để mua tích lũy các cổ phiếu có cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu.

Rủi ro điều chỉnh xuống vùng 880 điểm trước khi xuất hiện nhịp hồi trong ngắn hạn

(Chứng khoán KBSV)

VN-Index lao dốc mạnh trong phiên trước khi diễn biến giằng co và hồi phục một phần vào cuối phiên. Ngưỡng hỗ trợ tâm lý quanh 900 điểm đã cho phản ứng và giúp cho chỉ số tránh được một nhịp giảm sâu trong phiên.

Mặc dù vậy, VN-Index tiếp tục đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn quanh 880 (+-5) trước khi có cơ hội xuất hiện một nhịp hồi phục trong ngắn hạn. NĐT được khuyến nghị gia tăng một phần tỷ trọng trading ngắn hạn tại vùng hỗ trợ đã đề cập nhưng cần tuân thủ điểm dừng lỗ và hạ tỷ trọng nếu điểm đỡ bị xuyên thủng sau đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Góc nhìn CTCK: Thị trường có thể tạo đáy, VN-Index hướng tới vùng 1.000 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO