Giá dầu thô phục hồi đủ lấp khoảng giảm phiên đầu tuần

Lê Hà | 10:03 23/03/2023

Hôm nay (23/3), giá dầu thô WTI của Mỹ ghi nhận giao dịch ở mức 70,02 USD/thùng trong khi dầu Brent là 76,69 USD/thùng.

Giá dầu thô phục hồi đủ lấp khoảng giảm phiên đầu tuần
Giá dầu thô tăng giảm trái chiều trong phiên giao dịch sáng nay (Ảnh minh họa: Int)

Phiên sáng nay, dầu WTI giảm 0,88 USD/thùng xuống mức 70,02 USD/thùng; Brent tăng 1,37 USD/thùng lên mức 76,69 USD/thùng.

Kết thúc phiên hôm qua, giá dầu tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong một tuần, kể từ ngày 14/3. Như vậy, từ đầu tuần, giá dầu tăng giảm liên tục trong phiên và xu hướng này được dự báo còn tiếp tục đến hết tuần.

Giá dầu được hỗ trợ nhờ đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tuần, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến đưa ra một đợt tăng lãi suất mới. Và đây có thể là đợt tăng cuối cùng trước khi tạm dừng kế hoạch lãi suất.

Mới đây, Fed đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm, và họ sẽ ngừng tăng thêm trong bối cảnh bất ổn gần đây trên thị trường tài chính do sự sụp đổ của hai ngân hàng Mỹ.

Các nhà phân tích đánh giá, việc Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm đã thúc đẩy tâm lý mua hàng gia tăng và thị trường dầu cũng không nằm ngoài hiệu ứng đó.

Bên cạnh đó, giá dầu còn được hỗ trợ từ báo cáo nguồn cung.

Cụ thể, dữ liệu hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, các kho dự trữ dầu thô đã tăng 1,1 triệu thùng trong tuần trước, thấp hơn mức dự báo 3,3 triệu thùng.

Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng kể từ tháng 12, đẩy lượng tồn kho lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2021. Nhưng, tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất giảm nhiều hơn dự kiến ​​của các nhà phân tích vào tuần trước.

Giá dầu WTI và dầu Brent tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021, do lo ngại rằng những bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng có thể gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu và cắt giảm nhu cầu dầu mỏ.

Một cuộc giải cứu khẩn cấp của Credit Suisse Group AG cuối tuần qua đã giúp vực dậy giá dầu.

Cùng với đó, tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của họ như Nga (gọi là OPEC+) có khả năng sẽ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày cho đến cuối năm nay, bất chấp sự sụt giảm của giá dầu thô.

Nhờ thông tin này, tăng thêm niềm tin cho thị trường dầu khi nguồn cung được thắt chặt.

Trên thị trường nội địa, giá bán lẻ xăng dầu hôm nay được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 21/3 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, xăng E5RON92 không cao hơn 22.022 đồng/lít,; xăng RON95-III không cao hơn 23.038 đồng/lít.

Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 19.302 đồng/lít; dầu hỏa 19.462 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S: 14.479 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (kỳ trước 0 đồng/kg).

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng quyết định không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu (như kỳ trước).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá dầu thô phục hồi đủ lấp khoảng giảm phiên đầu tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO