Giá dầu giằng co trước những thông tin trái chiều về vĩ mô và nguồn cung

Lê Hà | 09:50 21/03/2023

Hôm nay (21/3), giá dầu thô WTI của Mỹ ghi nhận giao dịch ở mức 67,40 USD/thùng trong khi dầu Brent là 73,64 USD/thùng.

Giá dầu giằng co trước những thông tin trái chiều về vĩ mô và nguồn cung
Giá dầu thô lại rơi vào trạng thái giằng co. (Ảnh minh họa: Int)

Phiên sáng nay, dầu WTI giảm 0,24 USD/thùng xuống mức 67,40 USD/thùng; dầu Brent giảm 0,15 USD/thùng xuống mức 73,64 USD/thùng.

Kết thúc phiên 20/3, giá dầu thô WTI tăng 1,33% lên 67,82 USD/thùng, giá dầu thô Brent tăng 1,12% lên 73,79 USD/thùng.

Như vậy, giá dầu thô lại rơi vào trạng thái giằng co, trước những tác động ngược chiều của thị trường. Giá quay lại đà giảm của tuần trước (giảm hơn 11% - mức giảm hàng tuần lớn nhất hơn 1 năm) sau một phiên tăng nhẹ ngày hôm qua.

Sức ép bán đã gia tăng bất chấp thoả thuận mua lại ngân hàng Credit Suisse của Ngân hàng lớn nhất Thuỵ Sĩ, UBS. Cùng với đó, tâm lý lo ngại đã giảm bớt, khi mà các nhà đầu tư bắt đầu tin rằng cuộc khủng hoảng của ngành ngân hàng đã được kiểm soát.

Mặt khác, sự suy yếu của đồng USD giúp cho sức mua được gia tăng trên thị trường dầu.

Về phía các yếu tố cung cầu, từ đầu năm tới nay, điểm sáng hiếm hoi của thị trường dầu nằm ở những kỳ vọng phục hồi của Trung Quốc.

Cụ thể, mới đây, Chính phủ nước này dù không hạ lãi suất để tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng có những động thái “nới lỏng” nhất định như hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc từ 11% về 10,75%. Thông tin này cũng làm gia tăng kỳ vọng vào triển vọng tăng trưởng tiêu thụ dầu trong thời gian sắp tới.

Trong khi đó, tại châu Âu, Liên minh bảy nước (G7) đã hoãn sửa đổi mức giá trần đang áp dụng với dầu thô của Nga.

Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tuần trước cho thấy dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga được bán với giá thấp hơn mức giá trần vào tháng trước.

Theo Bloomberg, giá xuất khẩu trung bình của dầu thô Nga hiện ở mức 52,48 USD/thùng, chưa bao gồm chi phí vận chuyển và bảo hiểm. Tính đến tuần kết thúc ngày 17/3, tổng khối lượng xuất khẩu dầu thô trên biển của Nga giảm nhẹ về mức 3,2 triệu thùng/ngày.

Giá dầu đang chịu nhiều ảnh hưởng bởi các tin tức vĩ mô hơn là những yếu tố cơ bản về cung cầu.

Tuy nhiên, việc nguồn cung của Nga không suy yếu nhiều sau khi Chính phủ nước này công bố sẽ cắt giảm sản lượng 500.000 thùng hiện đang là yếu tố khiến cho đà tăng của giá dầu cũng bị hạn chế.

Trên thị trường nội địa, giá bán lẻ xăng dầu hôm nay được áp dụng theo phiên điều hành ngày 13/3 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 22.806 đồng/lít và xăng RON 95 là 23.818 đồng/lít.

Với các loại dầu, dầu diesel không cao hơn 20.502 đồng/lít, dầu hỏa lên 20.715 đồng/lít.

Chiều nay, Liên bộ Công Thương – Tài chính tiến hành kỳ điều hành điều chỉnh giá, giá xăng dầu bán lẻ được dự báo giảm sâu theo giá xăng dầu thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá dầu giằng co trước những thông tin trái chiều về vĩ mô và nguồn cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO