Giá dầu thế giới quay đầu giảm do sụt giảm nhu cầu

Trường Giang | 12:59 16/09/2022

Sáng 16/9 (giờ Việt Nam), dầu thô ngọt nhẹ WTI giao dịch ở mức 86,57 USD/thùng còn dầu Brent là 92,11 USD/thùng.

Giá dầu thế giới quay đầu giảm do sụt giảm nhu cầu
Giá dầu giảm hơn 1%

Giá dầu giảm hơn 1% do những lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu vượt trội hơn cả những lo ngại về nguồn cung tại các quốc gia xuất khẩu dầu.

Cụ thể, dầu thô WTI của Mỹ giảm mạnh 2,69 USD/thùng, chỉ còn 86,57 USD/thùng, còn giá dầu Brent giảm 2,94 USD/thùng xuống mức 92,11 USD/thùng.

Theo cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tăng trưởng nhu cầu dầu sẽ dừng lại trong quý IV và việc đồng USD có giá ở gần mức đỉnh gần đây do kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách.

Dầu thô đã giảm đáng kể sau khi tăng gần mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 3 đã làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung vốn bị áp lực bởi triển vọng suy thoái và nhu cầu yếu hơn.

Giá dầu chịu áp lực nhiều từ đồng USD khiến hàng hóa giao dịch bằng đồng tiền này trở nên đắt đỏ hơn đối với những loại tiền tệ khác trước thềm cuộc họp của Fed vào tuần tới, khả năng có thể tăng lãi suất lên 100 điểm cơ bản.

Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng hơn dự kiến 2,4 triệu thùng khi được thúc đẩy bởi các đợt phát hành liên tục từ Cục Dự trữ Dầu chiến lược, một phần của chương trình dự kiến kết thúc vào tháng tới.

Trong khi đó, IEA cho biết họ dự kiến sẽ chuyển đổi rộng rãi từ khí đốt sang dầu cho mục đích sưởi ấm, cho biết mức trung bình sẽ đạt 700.000 thùng mỗi ngày (bpd) từ tháng 10/2022 đến tháng 3/2023 - gấp đôi mức của một năm trước.

Mặt khác, một cuộc đình công đấu tranh vì mức lương và điều kiện làm việc của công nhân đường sắt đã được ngăn chặn sau khi các công ty đường sắt và công đoàn đạt được một thỏa thuận dự kiến ​​sau hơn hai năm đàm phán với chính phủ Mỹ.

Cuộc đình công này có khả năng làm tê liệt tới 30% các chuyến hàng hóa của Hoa Kỳ, giáng một đòn 2 tỷ USD vào nền kinh tế Hoa Kỳ.

Trước đó, các chuyến tàu vận chuyển dầu thô và ethanol đến các bang Đông Bắc đã bị dừng lại, có nguy cơ gây ra tình trạng thiếu hụt năng lượng ở một trong những khu vực tiêu thụ nhiều năng lượng nhất ở Hoa Kỳ.

Việc ngừng hoạt động đường sắt sẽ gây ra những gợn sóng trên toàn bộ nền kinh tế Hoa Kỳ, làm trầm trọng thêm tình hình lạm phát và nguồn cung vốn đã đầy thách thức.

Bên cạnh đó, Ấn Độ và các thành viên khác của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sẽ thảo luận về an ninh năng lượng tại cuộc họp của khối an ninh khu vực ở Uzbekistan, Ngoại trưởng Ấn Độ Vinay Kwatra cho biết.

Điều này trùng hợp với việc Ấn Độ đang đẩy mạnh nhập khẩu dầu, than và phân bón của Nga - một lối thoát quan trọng cho Moscow khi nước này tìm cách đảm bảo thị trường mới sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây được áp đặt.

Dữ liệu từ các nguồn trong ngành cho thấy các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ, vốn hiếm khi mua dầu của Nga trước những diễn biến tại Ukraine, nay đã tăng nhập khẩu lên mức kỷ lục 757.000 thùng/ngày trong tháng 4-8 so với 20.000 thùng/ngày một năm trước đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá dầu thế giới quay đầu giảm do sụt giảm nhu cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO