Giá dầu thế giới giằng co trước số liệu lạm phát của Mỹ

Trường Giang | 14:42 14/09/2022

Sáng 14/9, giá dầu WTI giao dịch ở ngưỡng 87,67 USD/thùng còn dầu Brent là 93,55 USD/thùng.

Giá dầu thế giới giằng co trước số liệu lạm phát của Mỹ
Giá dầu tăng - giảm giằng co.

Trong phiên giao dịch sáng 14/9 (Giờ Việt Nam), giá dầu WTI tăng nhẹ 0,36 USD/thùng (0,41%) lên mức 87,67 USD/thùng, dầu Brent cũng tăng 0,38 USD/thùng (0,41%) lên mức 93,55 USD/thùng.

Tuy nhiên, giá dầu lại suy yếu trong phiên dao dịch kết thúc ngày hôm qua (13/9): giá WTI giảm 0,54% xuống mức 87,31 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 0,88% xuống mức 93,17 USD/thùng.

Giá dầu giằng co trong bối cảnh thị trường đón nhận tín hiệu tiêu cực từ số liệu lạm phát của Mỹ.

Thị trường đã rất kỳ vọng Chỉ số giá tiêu dùng CPI và CPI lõi, không bao gồm năng lượng và lương thực sẽ giảm so với tháng 7, tuy nhiên thực tế lại ngược lại.

CPI tháng 8 tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù thấp hơn con số 8,5% trong tháng 7, nhưng cao hơn so với kỳ vọng tăng 8,1% của thị trường.

Trong khi đó, CPI lõi tăng đến 6,3% so với con số 5,9% trong tháng 7.

Giá xăng tại Mỹ đã giảm đến 10,6% trong tháng, tuy nhiên, các mặt hàng trong nhóm dịch vụ, đặc biệt là tiền thuê nhà, chi phí y tế, lại tăng mạnh.

Trước tình hình này, khả năng cao Fed sẽ duy trì các đợt tăng lãi suất mạnh tay trong các cuộc họp tới, do đây là lĩnh vực tương đối khó giảm.

Theo dữ liệu của CME Watchtool, thị trường hiện tại thậm chí còn tính tới khả năng Fed sẽ tăng 100 điểm lãi suất trong tuần sau.

Bên cạnh đó, USD Index tăng rất mạnh 1,37%, lấy lại mức giảm của 3 phiên giao dịch trước đó, cho thấy các nhà đầu tư quay trở lại nắm giữ tiền mặt.

Giá dầu đã giảm mạnh 3,5 USD/thùng sau số liệu này, do khả năng Fed sẽ đánh đổi tăng trưởng kinh tế để kiềm chế lạm phát.

Ở một diễn biến khác, Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự báo Trung Quốc sẽ giữ chính sách Zero-Covid ngay cả sau kỳ họp Đại hội Đảng, bất chấp nền kinh tế đang phát tín hiệu giảm tốc đáng kể với các trụ cột như thương mại, đầu tư đều suy yếu.

Đây cũng là yếu tố gây sức ép lớn đối với nền kinh tế.

Hiện tại, nhiều nguồn tin cho rằng giá dầu chỉ được hỗ trợ bởi việc Chính quyền Tổng thống Biden đang cân nhắc mua lại dầu để bổ sung vào kho dự trữ, với mức giá xung quanh ngưỡng 80 USD/thùng.

Sau khi lập kế hoạch giải phóng 180 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược, quan chức Nhà Trắng đang trấn an các nhà sản xuất rằng sẽ không để giá dầu sụp đổ, khi thị trường đang trong giai đoạn biến động mạnh.

Như vậy, kế hoạch mới này gần như đang tạo ra một sàn giá cho thị trường.

Rạng sáng hôm nay, số liệu của Viện Dầu khí Mỹ API cho thấy tồn kho dầu thương mại tăng mạnh 6 triệu thùng, sẽ là yếu tố gây áp lực đối với thị trường, ít nhất là trước thời điểm Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA phát hành báo cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá dầu thế giới giằng co trước số liệu lạm phát của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO