Giá chung cư “hết thời” tăng nóng

Dương Trang | 14:29 23/05/2023

Thời điểm khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã qua. Tuy nhiên, đối với thị trường nhà ở, giá chung cư tại các thành phố lớn đã trải qua nhiều tháng cầm chừng, không còn tăng nóng như trước đây nhưng cũng không giảm.

Giá chung cư “hết thời” tăng nóng
Giá chung cư không còn tăng nóng nhưng lại neo ở mức cao. (Ảnh: MarketTimes).

Giá chung cư đi ngang

Trong vai người đi mua căn hộ chung cư tại Hà Nội, phóng viên nhận được thông tin giá chung cư tại khu vực Tây Hồ, Mỹ Đình, Cầu Giấy chỉ giảm nhẹ 1-3% so với hồi tháng 10/2022, có những dự án giá đi ngang. Trong khi đó khu vực Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai giá chung cư giảm 5-7% so với năm 2022 và nhìn chung kể cả chung cư mới mặt bằng giá cũng không cao bằng khu vực thành phố quy hoạch là khu hành chính của các bộ, ngành, cơ quan trung ương.

Cụ thể, giá căn hộ chung cư Sunshines Reverside nằm trong khu đô thị Nam Thăng Long đã đi vào sử dụng 2-3 năm nay chị Thuỷ (Hoàng Mai, Hà Nội) rao bán giá 4,4 tỷ đồng/căn hộ 99m2 đầy đủ nội thất, khách hàng chỉ xách va ly về ở. Chị Thuỷ cho biết, năm 2018 chị mua trực tiếp từ chủ đầu tư giá 4 tỷ đồng, cùng với 400 triệu đồng sửa nội thất. Qua 2 năm cho thuê, nay chị cần tiền muốn bán nên cũng chỉ thu về đúng số tiền đã đầu tư.

Qua tìm hiểu, được biết một số môi giới, giới thiệu các căn hộ tại dự án của Taseco (Khu đô thị Đoàn Ngoại giao) giá 52-55 triệu đồng/m2. Chung cư Park Home trên đường Thành Thái (Cầu Giấy) cũng dao động từ 50-53 triệu đồng/m2. Mức giá này chỉ hạ nhiệt 1-2 triệu đồng/m2 so với hồi tháng 10/2022.

Xuôi về Mỹ Đình, chung cư Hoàng Thành gần Vinhome Gardennia tháng 9/2024 chủ đầu tư mới bàn giao nhà có giá 50-55 triệu đồng/m2, mức giá này giữ nguyên so với thời điểm tháng 10/2022 khi chủ đầu tư tăng giá 15%. Chung cư khu đô thị Mỹ Đình 1 đã sử dụng 17 năm giá 35-37 triệu đồng/m2, mức giá này cũng giữ nguyên so với năm 2022.

Lý giải chung cư này có tuổi đời 17 năm giá vẫn cao, anh Nguyễn Anh Đức, Công ty bất động sản ABLand cho biết, do dự án này các căn hộ có các diện tích từ 70-126m2 phù hợp với nhu cầu của nhiều gia đình. Bên cạnh đó, khu đô thị này đầy đủ tiện ích hạ tầng nên vẫn có sức hút với khách hàng.

Tại khu vực quận Thanh Xuân, các dự án căn hộ chung cư cùng phân khúc trung cấp nhưng giá thấp hơn Cầu Giấy, Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, so với năm 2022 cũng chỉ giảm từ 1-2 triệu đồng/m2.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn (Tập đoàn PropertyGuru) trong 4 tháng đầu năm 2023, giá rao bán chung cư ở Hà Nội và TP.HCM gần như đi ngang ở tất cả các phân khúc. So với cùng kỳ năm trước, giá rao bán chung cư Hà Nội tăng nhẹ từ 2% - 4% ở phân khúc bình dân và trung cấp, giảm 1% đối với phân khúc cao cấp. Tại TP.HCM, chung cư bình dân không có bất kỳ thay đổi nào về giá rao bán, chung cư trung cấp có giá tăng 2%, trong khi chung cư cao cấp tăng giá 6%.

Nhu cầu thực thị trường vẫn cao

Giá chung cư tại các thành phố lớn đã trải qua nhiều tháng cầm chừng, không còn tăng nóng như trước đây nhưng cũng không giảm. Báo cáo quý 1/2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy 43% người có nhu cầu mua ở thực đang có tâm lý tiếp tục chờ bất động sản giảm giá.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định giá chung cư trong thời gian tới sẽ khó giảm sâu vì các loại hình phục vụ nhu cầu ở thực vẫn đang là điểm sáng của thị trường bất động sản.

Trong một cuộc khảo sát gần đây của Batdongsan.com.vn, 49% các nhà môi giới đánh giá chung cư bán/cho thuê là loại hình bất động sản tiềm năng nhất năm 2023. Hiện nay, tỷ lệ đô thị hoá của Hà Nội khoảng 49% và TP.HCM khoảng 70%, cả nước có 8 tỉnh thành có tỷ lệ đô thị hóa trên 50%, như vậy, vẫn còn dư địa phát triển và nhu cầu về nhà ở đô thị luôn hiện hữu.

Trong bối cảnh hiện tại, nhiều người băn khoăn đây có phải là thời điểm thích hợp để xuống tiền mua nhà. Ông Nguyễn Quốc Anh đã đưa ra khuyến nghị, người mua nên cân nhắc kỹ bài toán tài chính, xem xét số vốn tự có, khả năng vay vốn và khả năng trả nợ.

“Đối với những người mua để ở, thì mua nhà tại thời điểm này sẽ đáp ứng ngay nhu cầu và việc an cư lạc nghiệp có thể giúp người sở hữu nhà có được dòng tiền tốt hơn. Còn đối với các nhà đầu tư nên tính toán kỹ lưỡng hơn rất nhiều vì chi phí đầu tư liên quan đến việc thu hồi vốn nên cần nắm vững thông tin chi tiết về khả năng biến động giá thuê, giá bán, lợi suất cho thuê”, ông Quốc Anh nói.

Nhận định về thị trường bất động sản thời gian tới, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, nhu cầu thực đối với bất động sản vẫn có và những chính sách tốt hỗ trợ thị trường đã tạo ra cú hích tương đối.

“Tôi đánh giá thời điểm khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã qua. Theo dữ liệu mà chúng tôi có được, từ tuần đầu tiên của tháng 5, nguồn cung và lượng quan tâm tìm kiếm bất động sản đã có dấu hiệu khả quan hơn”, ông Đinh Tuấn Minh nhấn mạnh.


(0) Bình luận
Giá chung cư “hết thời” tăng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO