Giá bất động sản vùng ven “nhảy múa”, nhà đầu tư cần tránh lao theo cơn sốt

Dương Trang | 14:55 16/04/2024

Thị trường bất động sản vùng ven đang có dấu hiệu tăng trở lại trong thời gian gần đây, giá bắt đầu đi vào ổn định và không có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo tránh chạy theo cơn sốt ảo, cơn sốt cục bộ.

Giá bất động sản vùng ven “nhảy múa”, nhà đầu tư cần tránh lao theo cơn sốt
Mặc dù tiềm năng lớn, nhưng nhà đầu tư bất động sản vùng ven tránh chạy theo cơn sốt. (Ảnh: Int)

Thông tin tại buổi “Công bố báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024 và dự báo thị trường quý II/2024” do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa tổ chức, bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban nghiên cứu thị trường và tư vấn, xúc tiến đầu tư của VARS, cho biết, đất nền, thổ cư là phân khúc có sự vận động tích cực nhất.

Theo bà Miền, xu hướng trên diễn ra không đồng đều tại các địa phương. Khu vực miền Bắc đang cho thấy tín hiệu khả quan hơn so với miền Trung và miền Nam. Trong đó, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Đà Nẵng, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Cần Thơ là những điểm sáng.

“Thời gian qua, thị trường đã tích luỹ đủ cho tiến trình phục hồi như bộ ba luật mới, tâm lý tích cực của nhà đầu tư. Giai đoạn quý I/2024 là bước đệm nhẹ để thị trường giữ nhịp, trước khi chuyển sang một giai đoạn mới”, bà Miền nói thêm.

Cụ thể, trong quý I/2024, thị trường bất động sản ghi nhận tổng số 6.360 giao dịch, tăng 10% so với giai đoạn quý IV/2023 và cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Riêng với phân khúc thấp tầng, đất nền có tổng lượng giao dịch lên tới 2.500 giao dịch, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm 2023. Trong đó, các dự án mới hoàn toàn đạt tỷ lệ hấp thụ tới 51%.

Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hấp thụ cao, đại diện của VARS lý giải: Lãi suất ngân hàng tiếp tục duy trì ổn định ở mức thấp; dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền với giá trị đầu tư không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.

Nói về thị trường đất nền vùng ven và mức tăng giá trong thời gian gần đây, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes, cho rằng, không ít nhà đầu tư bắt đầu quá trình đi “săn” đất tại vùng ven các thành phố lớn, những địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

Theo ông Chung, với các thửa đất có giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven, có pháp lý đảm bảo, hạ tầng tiện ích có sẵn cho thấy mức giá tăng tới 40%. Còn phân khúc thấp tầng có mức giá dưới 10 tỷ đồng, phục vụ nhu cầu ở chỉ ghi nhận mức tăng giá khoảng 3%. Phân khúc đất thổ cư cũng đang nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư tại các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở, mức giá khoảng 3-5 tỷ đồng tại trung tâm thành phố và trên dưới 2 tỷ đồng tại các vùng ven. Căn hộ chung cư giá dưới 3 tỷ đồng, mức tăng khoảng 5-10%.

“Thị trường một số nơi đang có hiện tượng giá tăng giá một cách vô căn cứ. Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý để tránh cuốn theo những cơn sốt ảo”, ông Chung cảnh báo.

Báo cáo của VARS cho thấy, mức giá giao dịch thành công của đất nền giảm từ 20-30% so với đỉnh “sốt”. Hiện giá bán đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm. So với quý IV/2023, giá đất đã tăng khoảng 5%. Riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp, giá tăng 10-20%.

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, mới có dấu hiệu phục hồi, thu nhập, việc làm của người dân chưa ổn định, nhưng ngay trong các tháng đầu năm, thị trường ghi nhận hiện tượng tăng giá căn hộ chung cư, đất nền, thổ cư cục bộ ở một số khu vực là điều bất thường.

“Mức giá tăng nóng trong thời gian ngắn, không có cơ sở, được nhận định có dấu hiệu tác động, tạo thông tin nhiễu loạn từ các nhóm đầu cơ đẩy giá, thổi giá nhằm trục lợi. Do đó, người mua và các nhà đầu tư bất động sản cần tỉnh táo, lựa chọn các sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính và pháp lý đảm bảo, tuyệt đối không lao theo các cơn sốt”, ông Đính khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá bất động sản vùng ven “nhảy múa”, nhà đầu tư cần tránh lao theo cơn sốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO