Gen Z khởi nghiệp: Kinh doanh máy bán hàng tự động thu lời hàng trăm nghìn USD

Gia Vũ (Theo businessinsider.com) | 23:05 26/06/2022

Sắp tới, cô gái trẻ còn dự định mở khóa học kinh doanh bằng máy bán hàng tự động tại các trường đại học, cao đẳng.

Gen Z khởi nghiệp: Kinh doanh máy bán hàng tự động thu lời hàng trăm nghìn USD
Vị trí đặt máy ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu (Ảnh minh họa).

Khi theo học tại Đại học Bang Georgia, Maya Ray nhận thấy tòa nhà ký túc xá của cô không có nhiều máy bán hàng tự động với lựa chọn đa dạng để sinh viên mua đồ ăn vặt.

Sau khi tốt nghiệp vào tháng 5/2020 và không xin được công việc trong ngành sự kiện và marketing như mong muốn, Maya tìm kiếm cơ hội khác trên Twitter. Tại đây, cô tìm thấy Marcus Gram – người bán khóa học về cách bắt đầu kinh doanh máy bán hàng tự động.

“Anh ấy đã thành công với việc kinh doanh này và tôi cũng muốn được như vậy. Sau khóa học, Marcus trở thành người cố vấn của tôi”, Maya chia sẻ.

Một tháng sau, Maya khởi nghiệp với máy bán hàng tự động và trường đại học cũ là khách hàng đầu tiên của cô. Thời điểm hiện tại, doanh nhân Gen Z sở hữu FYC Vending - công ty vận hành máy bán hàng tự động tại nhiều tòa nhà.

Từ đầu năm đến nay Maya đã kiếm được gần 33.000 USD. Tổng doanh thu mà cô gái trẻ đạt được từ khi ra mắt là 119.200 USD.

picture2.png

Maya Ray

Trong cuộc phỏng vấn với Business Insider, Maya đã chia sẻ một số bí kíp cũng như cách cô phát triển công việc kinh doanh của mình.

Chi phí khởi nghiệp

Giống như 1/3 số chủ doanh nghiệp ở Mỹ, Maya dùng thẻ tín dụng doanh nghiệp để trang trải chi phí khởi nghiệp. Đây là loại thẻ được ngân hàng phát hành cho đối tượng là công ty, doanh nghiệp và được coi là giải pháp thuận tiện để khởi nghiệp ngay cả khi chưa có doanh thu đáng kể.

Hai chiếc máy bán hàng tự động đầu tiên mà Ray đặt tại trường cũ có giá 6.000 USD, sau đó cô chi khoảng 300 USD để mua đồ ăn nhẹ và đồ uống cho máy.

Ngay sau khi lắp đặt, chúng đã nhanh chóng bán được nhiều hàng bởi sinh viên của trường rất hào hứng bởi họ đã có thêm lựa chọn. Hiện tại, chúng là 2 chiếc máy sinh lời cao nhất của Maya. Mỗi tuần, cô phải bổ sung đồ ăn, thức uống vào máy tới 3 lần để đáp ứng nhu cầu rất lớn của sinh viên.

Lựa chọn vị trí đặt máy

Theo Maya, trước khi mua một chiếc máy bán hàng tự động, điều quan trọng đầu tiên là bạn cần chọn vị trí “đắc địa”. Tất nhiên, bạn sẽ cần thuyết phục để đối tác đồng ý cho đặt máy ở đó.

Kinh nghiệm “xương máu” của Maya là cô từng phải bán một chiếc máy vào đầu năm nay vì không đạt đủ doanh số dự kiến. Việc đó đã dạy cô bài học cân nhắc vị trí đặt máy kỹ lưỡng hơn. Maya đặt hai chiếc máy tiếp theo ở Đại học Bang Kennesaw vào tháng 8 năm ngoái và một chiếc nữa ở trường cũ vào tháng 1 năm nay.

Để xác định vị trí tốt nhất, trước tiên, Maya xem xét số lượng sinh viên sống trong các tòa ký túc xá cũng như nhân viên làm việc ở đó. Tiếp đến, cô xem xét ai là người có nhu cầu nhiều nhất cũng như nơi nào có lượng người qua lại nhiều hơn cả. Bên cạnh đó, Maya cũng tránh đặt máy những vị trí ở gần siêu thị hay cửa hàng tiện lợi.

Tăng hiệu quả làm việc

Để mở rộng quy mô kinh doanh, Maya học cách tối đa hóa thời gian của mình bằng cách thực hiện các công việc thông thường hiệu quả hơn.

Ví dụ, ngày trước, cô thường mua đồ ăn vặt với số lượng lớn tại siêu thị để “nạp” vào máy bán hàng tự động. Tuy nhiên, sau một thời gian, cô nhận ra rằng cách làm này vừa tốn thời gian vừa tốn công sức. Để khắc phục, cô sử dụng hình thức đặt hàng trực tuyến và giao hàng tận nơi. Nhờ đó, Maya có thêm thời gian để làm những việc khác có ích hơn.

Sắp tới, Maya dự định mở khóa học kinh doanh bằng máy bán hàng tự động tại các trường đại học, cao đẳng ở khu vực Atlanta. “Đam mê của tôi là tiếp xúc với các bạn trẻ, chia sẻ với họ kinh nghiệm kinh doanh của bản thân và trả lời các câu hỏi của họ. Cũng như việc tôi học được rất nhiều từ người cố vấn, tôi cũng muốn giúp họ khởi nghiệp thành công”, Maya cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Gen Z khởi nghiệp: Kinh doanh máy bán hàng tự động thu lời hàng trăm nghìn USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO