G7 gia tăng sức ép với Nga, giá dầu thế giới bật tăng

Lê Hà | 11:04 28/06/2022

Kết thúc phiên giao dịch 27/6, giá dầu Brent giao sau tăng 1,97 USD (1,7%) lên mức 115,09 USD/thùng, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tiến 1,95 USD (1,8%) lên mức 109,57 USD/thùng.

G7 gia tăng sức ép với Nga, giá dầu thế giới bật tăng
G7 đề xuất giới hạn giá dầu của Nga như một phần của các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào tài chính của Nga.

Giá dầu đi lên được cho là do khả năng nguồn cung thắt chặt hơn nữa xuất hiện trên thị trường, khi Nhóm 7nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) gia tăng sức ép đối với Nga.

G7 tuyên bố động thái mới rằng sẽ sát cánh với Ukraine “chừng nào còn có thể” và đề xuất giới hạn giá dầu của Nga như một phần của các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào tài chính của Nga.

Với quyết định này của G7, nhiều chuyên gia cho rằng rất khó để đảm bảo sẽ được thực thi, đặc biệt là khi Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia lưu ý rằng không có gì có thể ngăn cản Nga cấm xuất khẩu dầu và sản phẩm tinh chế sang các nền kinh tế G7 để đối phó với mức trần giá.

Nếu điều này xảy ra, nó sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường dầu và sản phẩm tinh chế toàn cầu.

Những lo ngại về suy thoái kinh tế và kỳ vọng về việc các ngân hàng trung ương lớn tăng mạnh lãi suất đã gây ra nhiều biến động và lo ngại rủi ro trên thị trường năng lượng kỳ hạn.

Hiện tại, những lo lắng về nguồn cung thiếu hụt đang lấn át những lo ngại về tăng trưởng.

Bên cạnh đó, một nguồn tin đáng ngại là Libya, hôm 27/6 cho biết họ có thể phải tạm dừng xuất khẩu trong khu vực Vịnh Sirte trong vòng 72 giờ, khi tình hình bất ổn khiến sản lượng của nước này bị hạn chế.

Đồng thời, Ecuador cũng cho biết họ có thể ngừng sản xuất dầu hoàn toàn trong vòng 48 giờ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ tiếp tục kéo dài và diễn biến phức tạp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
G7 gia tăng sức ép với Nga, giá dầu thế giới bật tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO