Elon Musk: Vụ ngân hàng SVB sụp đổ khá giống cuộc khủng hoảng 1929

Băng Băng | 08:57 16/03/2023

Elon Musk khẳng định vụ SVB sụp đổ khá giống cuộc khủng hoảng 1929 nhưng giống ở điểm nào thì không nêu rõ.

Elon Musk: Vụ ngân hàng SVB sụp đổ khá giống cuộc khủng hoảng 1929

Theo hãng tin Busienss Insider (BI), tỷ phú Elon Musk cho biết vụ sụp đổ nhanh chóng của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) khá giống với cuộc khủng hoảng phố Wall năm 1929, tiền đề cho Đại suy thoái thập niên 1930 ở Mỹ.

“Rất nhiều yếu tố hiện nay trông giống năm 1929”, Elon Musk trả lời trên Twitter vào ngày 14/3/2023 trước câu bình luận của CIO Cathie Wood thuộc Ark Invest.

Lời bình luận này của Musk được đưa ra trong bối cảnh ngân hàng SVB cùng Signature Bank và Silvergate Capital sụp đổ, bị chính phủ đóng cửa.

Cổ phiếu của hàng loạt ngân hàng lớn như JP Morgan Chase hay Bank of America đều giảm giá mạnh khiến hàng tỷ USD vốn hóa bốc hơi sau thông tin của SVB vào ngày 10/3. Tuy nhiên chính phủ Mỹ đã nhanh chóng vào cuộc khi cam kết đảm bảo tiền gửi cho nhà đầu tư ở SVB, qua đó phục hồi giá cổ phiếu ngành ngân hàng.

Quay trở lại câu chuyện, mặc dù Elon Musk không nêu rõ những yếu tố cụ thể nào là giống với năm 1929 nhưng tờ BI đã kết nối với những dòng Tweet của vị tỷ phú này trước đó. Cụ thể, nhà sáng lập Tesla cho rằng sự phổ biến của tiền điện tử như Bitcoin hay Ethereum là một trong những nguyên nhân khiến lượng tiền gửi ngành ngân hàng lần đầu tiên suy giảm kể từ thập niên 1920.

Vào cuối tháng 10/1929, chỉ số Dow Jones Industrial Average đã giảm tới 23% chỉ trong 2 phiên, báo hiệu sự bắt đầu của cuộc Đại suy thoái thập niên 1930 (The Great Depression).

Trớ trêu thay, lời cảnh báo của Elon Musk lại trái ngược hoàn toàn với nhận định của những cái tên nổi tiếng nhất Phố Wall, khi họ cho rằng sự sụp đổ của SVB sẽ không ảnh hưởng quá sâu đến thị trường chứng khoán như năm 2008 chứ đừng nói là Đại suy thoái 1930.

“Mỗi trường hợp đều có giới hạn và câu chuyện riêng, không thể nhầm lẫn với nhau được. Nói đơn giản là SVB sẽ không đe dọa cả hệ thống tài chính và lây lan rộng miễn là mọi người giữ bình tĩnh, thừa nhận vấn đề nghiêm trọng và có thể vượt tầm kiểm soát, nhưng đồng thời chủ động, tích cực đối phó một cách thông minh và có định hướng ”, CEO Rich Handler của Jefferies viết trong bức thư gửi khách hàng.

*Nguồn: BI


(0) Bình luận
Elon Musk: Vụ ngân hàng SVB sụp đổ khá giống cuộc khủng hoảng 1929
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO