Dự trữ gạo Ấn Độ đang cao gấp 3 lần mục tiêu

Vũ Ngọc Diệp | 14:54 04/08/2023

Giá gạo châu Á tiếp tục lập kỷ lục cao mới. Tuy nhiên, với dự trữ gạo của Ấn Độ hiện đạt tổng cộng 37,6 triệu tấn, các thị trường gạo thế giới không nên quá lo lắng về lệnh cấm xuất khẩu mới đây của nước này.

Dự trữ gạo Ấn Độ đang cao gấp 3 lần mục tiêu

Reuters dẫn một nguồn tin tin cậy cho biết, tính tới ngày 01/8/2023, các kho dự trữ gạo của Ấn Độ hiện chứa 24,6 triệu tấn gạo và 13 triệu tấn thóc. Con số này cao gấp 3 lần so với mục tiêu của Chính phủ - là các kho dự trữ quốc gia phải có 13,5 triệu tấn gạo, bao gồm dự trữ chiến lược 2 triệu tấn cho quý bắt đầu từ ngày 1/7.

“Chúng tôi khá yên tâm về gạo.” "Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối của năm tài chính 2022-2023, và như bạn có thể thấy, kho dự trữ của chúng tôi đã dư thừa. Và vụ tiếp theo sẽ đến gần."

Nông dân Ấn Độ, thường bắt đầu trồng lúa vào giai đoạn mùa mưa - tháng 6 và tháng 7, sẽ bắt đầu thu hoạch vụ mùa mới sau đó khoảng 3 tháng.

Trong giai đoạn thu hoạch lúa, Tập đoàn Lương thực Ấn Độ (FCI) - công ty thu mua ngũ cốc chủ chốt của Chính phủ nước này, sẽ tiến hành thu mua thóc gạo của dân, từ đó sẽ làm tăng lượng gạo dự trữ thêm nữa.

Trong niên vụ 2022-2023, FCI đã mua 84,6 triệu tấn lúa từ nông dân, thu được khoảng 57 triệu tấn gạo. Sản lượng gạo của nước này trong niên vụ 2022/23 đạt kỷ lục 2022-2023.

Cùng với vụ mùa mới dự kiến bắt đầu được tung ra thị trường vào tháng 10, thị trường kỳ vọng nguồn cung sẽ dư thừa ở quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, tạo điều kiện New Delhi nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gần đây.

Nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới này vào Bảy đã bất ngờ công bố lệnh ngừng xuất khẩu gạo non-basmati (gạo tẻ thường), loại chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng cung gạo của nước này, đẩy giá gạo thế giới tăng vọt lên mức cao nhất hàng thập kỷ.

Theo dữ liệu mới nhất của Bộ nông nghiệp Ấn Độ, diện tích lúa vụ Hè tính tới nay đạt 23,7 triệu ha, tăng 1,71% so với cùng kỳ năm ngoái, khi những cơn mưa muộn đến vào tháng 7 giúp nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo sạ.

Cơ quan khí tượng của Ấn Độ cho biết lượng mưa trung bình trong tháng 8 ở nước này có thể thấp hơn mức trung bình do thời tiết El Nino. Tuy nhiên, các bang trồng lúa ở miền đông Ấn Độ có thể nhận lượng mưa dư thừa vào tháng 8. Lượng mưa trong tháng 7 trung bình trên cả nước đã cao hơn so với các năm trước.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ, B.V. Krishna Rao, cho biết nếu sản lượng vụ mới bội thu, FCI sẽ buộc phải thu mua khối lượng lớn gạo từ nông dân. Điều đó sẽ khiến lượng dự trữ gạo của Chính phủ càng tăng hơn nữa.

Ông cho biết lệnh cấm xuất khẩu sẽ làm tăng nguồn cung trong nước và hạ giá lúa gạo xuống ngang mức giá hỗ trợ do Chính phủ quy định hoặc mức giá đảm bảo, là 2.183 rupee (26,4 USD)/100 kg, buộc FCI phải mua thêm.

Giá gạo châu Á tiếp tục leo thang

Xu hướng giá gạo tăng ở các trung tâm xuất khẩu gạo hàng đầu châu Á chưa có dấu hiệu dừng lại bởi thị trường vẫn lo ngại về nguồn cung sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu loại lương thực chủ chốt của châu Á này.

Giá gạo Châu Á đang tăng mạnh.

Gạo 5% tấm xuất khẩu của Thái Lan tuần này tăng lên mức cao nhất 15 năm, là 627-630 USD/tấn, so với mức 605-610 USD của tuần trước.

Reuters dẫn lời một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết giá niêm yết rất cao, vì vậy không có hợp đồng mua bán nào được thực hiện, đồng thời cho biết thêm rằng một số nguồn cung mới có thể được đưa ra thị trường vào cuối tháng này. Thái Lan rất kỳ vọng xuất khẩu gạo năm nay sẽ đạt mục tiêu 8 triệu tấn, nhưng hiện ngành lúa gạo nước này vẫn đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Ấn Độ.

Gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam tuần này cũng được chào bán ở mức cao nhất 15 năm, là 590-600 USD/tấn, so với 550-575 USD một tuần trước.

Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu gạo ở TP Hồ Chí Minh cho biết: “Giá tiếp tục tăng sau khi Ấn Độ và một số nước khác hạn chế xuất khẩu”, và "Chúng tôi vẫn chưa biết giá sẽ tăng đến mức nào."

Giá lúa trong nước cũng tăng mạnh trong 2 tuần qua, lên 6.800-7.200 đồng (0,29- 0,3 USD)/kg do nhu cầu cao từ các công ty xuất khẩu và chế biến gạo. Với xu hướng hiện nay, xuất khẩu gạo năm nay dự kiến sẽ tăng lên 7,8 triệu tấn từ mức 7,1 triệu tấn được ghi nhận vào năm ngoái.

Tại nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - Ấn Độ, loại gạo đồ 5% tấm được chào bán giá kỷ lục cao 450- 455 USD/tấn do nhu cầu chuyển sang loại này sau lệnh cấm xuất khẩu gạo non-basmati.

"Giá gạo đồ đang tăng lên vì đây là loại duy nhất mà Ấn Độ được phép xuất khẩu. Nhu cầu thấp hơn bình thường do giá tăng cao", Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu Ấn Độ cho biết.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ đã gửi thư yêu cầu lên Chính phủ hôm thứ Hai (31/8), đề xuất Chính phủ cho phép xuất khẩu 1 triệu tấn gạo non-basmati cao cấp, loại được người Ấn Độ ở nước ngoài ưa chuộng.

Cụ thể, trong thư Hiệp hội viết rằng giá gạo sonamasuri, loại chủ yếu được sản xuất ở miền nam Ấn Độ và được tiêu thụ bởi những người miền nam Ấn Độ định cư ở nước ngoài, đã tăng vọt trên các thị trường bên ngoài Ấn Độ sau lệnh cấm. Theo Hiệp hội, Chính phủ nên ấn định giá cơ bản của gạo sonamasuri ở mức 1.000 USD/tấn và phân bổ hạn ngạch hàng năm là 1 triệu tấn cho xuất khẩu.

Tham khảo: Reuters


(0) Bình luận
Dự trữ gạo Ấn Độ đang cao gấp 3 lần mục tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO