Đơn hàng xuất khẩu đang trở lại với các doanh nghiệp

Thu Thủy | 21:24 22/02/2024

Theo khảo sát của Sở Công Thương TP.HCM, trong tháng 1/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 26,9%, thương mại nội địa tăng 15,5%, kim ngạch xuất khẩu tăng 23,3%.

Đơn hàng xuất khẩu đang trở lại với các doanh nghiệp
Ngay sau Tết Nguyên Đán, TP.HCM khẩn trương chuẩn bị Hội chợ Hàng Việt Nam xuất khẩu 2024 nhằm thúc đẩy tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu, kết nối giao thương.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin trọng tâm quý 1/2024 của ngành công thương TP.HCM ngày 22/2, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết: “Khảo sát nhanh của sở ghi nhận ngay sau Tết 2024, hầu hết doanh nghiệp đã có đơn hàng, hoạt động trở lại từ ngày 19/2, lao động trở lại làm việc trên 90%.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may và đồ gỗ đã có đơn hàng đến tháng 6/2024, đặc biệt có doanh nghiệp nhận đơn hết năm. Các tín hiệu trên là còn quá sớm để đánh giá nhưng những chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm là rất khả quan, đem đến hy vọng tăng trưởng quý 1-2024 ít nhất 5%”: ông Vũ nói.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, thời điểm này năm 2023, tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 0,7% đây là mức thấp nhất trong nhiều năm; đơn hàng xuất khẩu, sức mua nội địa giảm mạnh mẽ, dòng vốn không chảy về hoạt động của doanh nghiệp...

Sau nhiều nỗ lực, chính quyền thành phố đã đưa tăng trưởng kinh tế cuối năm 2023 đạt 5,81%. Ngành công thương cũng có những kết quả ấn tượng khi chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng gấp đôi, thương mại dịch vụ mức tăng trưởng cao, đóng góp vào tăng trưởng của thành phố trong năm 2023 là 46%.

Và trong tháng 1/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố tăng 26,9%, thương mại nội địa tăng 15,5% và kim ngạch xuất khẩu tăng 23,3%.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cho biết năm nay sở thay đổi cách tổ chức công việc, bắt tay vào hoạt động ngay đối với những chương trình có khả năng tác động tốt nhất đến hoạt động kinh tế.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5% trong năm nay, theo ông Vũ, có ba trụ cột xuyên suốt năm cần ưu tiên thực hiện là hoạt động sản xuất xuất khẩu, kích thích tiêu dùng nội địa và đẩy mạnh đầu tư công. “Đây là ba trụ cột trong phát triển kinh tế, đòi hỏi sở phải có những chương trình, cách xúc tiến, tiếp cận thị trường mới”, ông Vũ nhận định.

Sở Công Thương TP.HCM dự báo, kết quả sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại trong quý 1/2024 sẽ hoạt động tích cực, duy trì và tăng trưởng quy mô so với cùng kỳ ở lĩnh vực công nghiệp là 5% và thương mại là 10% trở lên.

Mặt khác, nhằm thu hút các tập đoàn từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… đến thành phố tìm nhà cung cấp. Ngay sau dịp nghỉ lễ Tết Nguyên Đán, TP.HCM đã gấp rút chuẩn bị và công bố sớm về Diễn đàn, Hội chợ Hàng Việt Nam xuất khẩu 2024 (HCM City Export 2024)

Ông Lê Đình Hiếu - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp, Sở Công Thương cho biết các hoạt động trọng tâm của ngành công thương trong quý 1/2024 là tổ chức các sự kiện diễn đàn, hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu.

Theo đó, sự kiện sẽ tổ chức từ ngày 8 - 11/5 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7 với sự tham gia của khoảng 450 gian hàng, tăng gấp đôi số lượng gian hàng so với năm 2023.

Được biết, HCM City Export lần đầu tiên được TP.HCM tổ chức vào năm ngoái, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đơn hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp giảm mạnh. Hội chợ đã góp phần kết nối doanh nghiệp Việt với hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài, thúc đẩy tình hình xuất khẩu những tháng cuối năm.

Các sản phẩm nông sản, cao su, nhựa, điện tử, cơ khí, thủy hải sản, đồ gỗ, mỹ nghệ, thực phẩm, đồ uống, dệt may, giày da, túi xách… sẽ được trưng bày để khách quốc tế đến tìm hiểu, gắn kết, tìm kiếm cơ hội hợp tác, tạo được sự kết nối giao thương giữa các tập đoàn quốc tế và doanh nghiệp Việt Nam.


(0) Bình luận
Đơn hàng xuất khẩu đang trở lại với các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO