Trong một động thái đầy bất ngờ và táo bạo, CEO Geely Auto, ông Gui Sheng Yue, vừa công bố nâng mục tiêu doanh số năm từ 2,7 triệu lên 3 triệu xe, kèm theo lời khẳng định đầy tự tin rằng công ty sẽ sớm thu hẹp khoảng cách với gã khổng lồ xe điện BYD.
"Tôi tin rằng khoảng cách giữa chúng tôi và BYD sẽ sớm được thu hẹp", CEO Gui cho hay.
Lời tuyên bố này, phát ra từ trụ sở chính của Geely tại Hàng Châu, đã tạo nên một làn sóng xôn xao trong ngành công nghiệp ô tô vốn đang căng thẳng bởi cuộc chiến giá khốc liệt.
"Khi dòng sản phẩm xe năng lượng mới của chúng tôi tiếp tục được tinh chỉnh, và xét đến việc vẫn còn nhiều phân khúc chưa được khai thác trên thị trường xe năng lượng mới, chúng tôi sẽ dần dần lấp đầy những khoảng trống này", ông Gui nói thêm.

Nền tảng vững chắc
Sự tự tin của CEO Gui Sheng Yue không phải là không có cơ sở. Nửa đầu năm nay, Geely đã cho thấy một bức tranh tài chính đầy khả quan với doanh thu tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, đạt 150,28 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 21 tỷ USD). Doanh số bán hàng cũng tăng mạnh 47%, gấp đôi toàn thị trường, đạt 1,41 triệu xe.
Những con số này minh chứng cho sức mạnh nội tại và khả năng thích ứng của Geely trong bối cảnh thị trường đầy biến động.
Điểm sáng lớn nhất nằm ở mảng xe năng lượng mới (NEV). Dù thị phần hiện tại của Geely chỉ là 11,4% so với 29,5% của BYD, nhưng tốc độ tăng trưởng của Geely là đáng chú ý.
Các thương hiệu xe điện chiến lược như Galaxy và Zeekr đang đóng vai trò đầu tàu, với Galaxy giúp Geely tiếp cận phân khúc phổ thông và Zeekr khẳng định vị thế ở phân khúc cao cấp.
Ông Gui nhấn mạnh rằng Geely sẽ "lấp đầy các khoảng trống" còn lại trên thị trường xe NEV bằng cách liên tục tinh chỉnh và ra mắt các mẫu xe mới. Điều này cho thấy Geely đã có một lộ trình sản phẩm rõ ràng và chiến lược phân khúc thị trường chi tiết.
Tuy nhiên, con đường của Geely không hề trải hoa hồng. BYD đang là đối thủ đáng gờm với mục tiêu bán 5,5 triệu xe trong năm nay, một con số vượt trội so với Geely. Doanh số bán hàng nửa đầu năm của BYD là 2,1 triệu xe.
Bên cạnh đó, cuộc chiến giá khốc liệt trên thị trường ô tô Trung Quốc đã tác động trực tiếp đến biên lợi nhuận của Geely, khiến tỷ suất lợi nhuận gộp giảm 0,3% xuống còn 16,4% trong nửa đầu năm. Áp lực đến từ việc các hãng tung khuyến mãi sâu, thậm chí bán xe mới dưới dạng xe cũ để vượt rào pháp lý.


Dẫu vậy, ông Gui cho rằng xu hướng này đang hạ nhiệt nhờ lời kêu gọi từ chính phủ về cạnh tranh lành mạnh.
"Thị trường đang trở nên hợp lý hơn và môi trường kinh doanh lành mạnh hơn," Phó Chủ tịch Geely Daniel Donghui Li khẳng định.
Sự cạnh tranh không chỉ đến từ BYD mà còn từ hàng loạt các thương hiệu khác, buộc các hãng xe phải chạy đua về giá, gây ra những hệ lụy tiêu cực cho toàn bộ chuỗi cung ứng. Giới quan sát nhận định, nếu không giải quyết được vấn đề này, sự tự tin của Geely có thể sẽ gặp thử thách lớn.
Liệu có thành công?
Để hiện thực hóa lời tuyên bố của mình, Geely đang đẩy mạnh các chiến lược quan trọng như phát triển sản phẩm mới. Hãng sẽ ra mắt thêm nhiều mẫu xe thuộc thương hiệu Galaxy và một mẫu SUV cỡ lớn của Zeekr, nhằm đa dạng hóa dải sản phẩm và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Ngoài ra, công ty này cũng đang tái cơ cấu nội bộ. Việc sáp nhập Zeekr với Lynk & Co là một động thái chiến lược nhằm tối ưu hóa hoạt động và cải thiện lợi nhuận, tạo ra sức mạnh tổng hợp để cạnh tranh hiệu quả hơn.
Đặc biệt với việc không mở thêm nhà máy mới, Geely chọn cách tối ưu công suất hiện có và hợp tác thực dụng – phản ánh quan điểm của Chủ tịch Eric Li Shufu rằng "mở rộng ồ ạt không còn phù hợp với bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay."
Ở một khía cạnh khác, để bắt kịp BYD, Geely không chỉ cần mở rộng danh mục sản phẩm mà còn phải nâng cao sức mạnh thương hiệu toàn cầu. Nửa đầu năm, xuất khẩu của hãng giảm 8% do biến động ở một số thị trường lớn, nhưng công ty kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm khi nhiều mẫu EV được bán ra quốc tế.
Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, cùng chiến lược sản phẩm và tái cấu trúc hợp lý, Geely có lý do để tự tin. Song, BYD vẫn là "ngọn núi" khó vượt với mạng lưới sản xuất – phân phối khổng lồ và sức mạnh thương hiệu đã ăn sâu ở cả thị trường nội địa lẫn quốc tế.

Bất chấp điều đó, tuyên bố của CEO Gui Sheng Yue không chỉ là lời hứa với cổ đông, mà còn là thông điệp gửi tới thị trường rằng Geely đang ở giai đoạn tăng tốc quyết liệt.
Khoảng cách với BYD vẫn lớn, nhưng nếu Geely tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ba chữ số ở một số phân khúc, viễn cảnh rút ngắn khoảng cách này hoàn toàn khả thi và cuộc đua trong ngành NEV Trung Quốc sẽ ngày càng gay cấn.
*Nguồn: Nikkei, Fortune, BI