Toyota, Honda, Nissan đều đưa ra dự báo lợi nhuận khả quan cho năm tài chính hiện tại nhờ doanh số bán hàng tăng mạnh. Đây có thể coi là sự xác thực cho quan điểm của họ rằng việc chuyển đổi sang xe điện sẽ mất nhiều thời gian hơn và đòi hỏi sự kiện nhẫn.
General Motors và Ford Motor đã học được điều đó - tất nhiên kèm với một khoản “học phí” không nhỏ. Gần đây, họ buộc phải thu gọn các kế hoạch đầu tư cho xe điện của mình do doanh số không như kỳ vọng.
“Bạn đi quá nhanh, bạn sẽ gặp tai nạn”, Christopher Richter, nhà phân tích cao cấp tại CLSA Securities Japan cho biết. “Bỏ qua những áp lực bên ngoài và làm đúng còn quan trọng hơn làm quá nhanh. Các nhà sản xuất Nhật Bản dường như nhìn ra được những trở ngại trên con đường điện khí hóa”.
Lợi nhuận của Toyota và Nissan đã tăng gấp đôi trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 9 so với một năm trước đó, trong khi Honda đạt mức tăng 54% trong nửa đầu năm.
Nissan thậm chí đã nâng triển vọng lợi nhuận cả năm lên mức 4,1 tỷ USD, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích. Honda cũng tăng dự báo thêm 20% nhưng con số này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng của các nhà phân tích. Trong khi đó, Mazda nâng triển vọng tăng trưởng thêm 10% trong khi cổ phiếu của Suzuki đã lên mức cao nhất trong 5 năm qua khi họ nâng dự báo lợi nhuận. Toyota thì đã tăng dự báo lợi nhuận thêm 50% từ hôm 1/11.
Dẫn đầu bởi Toytota, các nhà sản xuất ô tô Nhật bản từ lâu khẳng định con đường giảm khí thải carbon sẽ không chỉ phụ thuộc vào xe điện chạy pin mà còn nhiều công nghệ khác, gồm hệ truyền thộng hybrid và hydro. Sự thành công của Tesla hay BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc làm dấy lên những lời chỉ trích rằng họ ngày càng tụt hậu.
Koji Sato, người kế nhiệm vị trí CEO Toyota, cho biết tại Japan Mobility Show tháng trước rằng phương pháp tiếp cận đa hướng của Toyota vẫn đi đúng hướng. “Mục tiêu của chúng tôi sẽ không thay đổi”, ông nói.
Trong khi doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đang tăng trưởng ổn định thì tại Mỹ, nhu cầu có dấu hiệu suy yếu. Tesla phải giảm giá các mẫu xe điện còn doanh số mẫu bán tải Ford F-150 Lightning đã giảm gần một nửa trong quý gần nhất.
Tuy nhiên, không phải không có những lo ngại cho các hãng ô tô Nhật Bản. Tại Trung Quốc, doanh số tất cả hãng xe Nhật Bản – ngoại trừ Toyota – đều sụt giảm nghiêm trọng khi người dùng chuyển sang mua ô tô điện. Mức doanh số mạnh mẽ tại các thị trường như Mỹ cũng không thể che giấu một thực tế rằng họ phải đối mặt hàng loạt thách thức tại Trung Quốc.
Shinya Naruse, nhà phân tích tại Okasan Securities cho hay các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản biết điều này và sẽ phải sớm tìm ra giải pháp.