Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra lưu ý Chính phủ cần quy định rõ phạm vi trách nhiệm và điều kiện bảo đảm nguồn lực để tránh quá tải và bảo đảm hiệu quả triển khai.
Sau khi Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá, thay mặt cơ quan thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi khẳng định, dự thảo Luật trình Quốc hội đã được Cơ quan soạn thảo rà soát, tiếp thu nhiều ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến của Cơ quan thẩm tra và đã giải trình các ý kiến còn khác nhau. Do đó, cơ bản nhất trí với các nội dung tiếp thu, chỉnh lý và giải trình của Cơ quan soạn thảo.
Về phạm vi điều chỉnh và quy định về thanh tra, khoản 1 Điều 1 của dự thảo Luật sửa đổi Điều 1 của Luật Giá (phạm vi điều chỉnh) theo hướng chỉnh lý cụm từ “thanh tra chuyên ngành về giá” thành “thanh tra trong lĩnh vực giá”, đồng thời chỉnh lý tương ứng tại các điều, khoản có liên quan. Đa số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhất trí với dự thảo Luật để bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng về sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Có ý kiến đề nghị không quy định nội dung về thanh tra trong lĩnh vực giá tại Luật Giá.
Đối với quy định về bình ổn giá (khoản 3 Điều 1), điểm a khoản 3 Điều 1 của dự thảo Luật sửa đổi điểm b khoản 2 Điều 20 theo hướng thay cụm từ “Ủy ban nhân dân cấp huyện” bằng cụm từ “Ủy ban nhân dân cấp xã”. Đa số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế và Tài chính cơ bản thống nhất việc sửa đổi như đề nghị của Chính phủ để bảo đảm thực hiện theo mô hình chính quyền 02 cấp.
“Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ quyết định phạm vi, trách nhiệm của UBND cấp xã để bảo đảm tính khả thi về nguồn lực, nhân lực, phạm vi áp dụng bình ổn giá để thực hiện có hiệu quả”, ông Phan Văn Mãi nói.
Về danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá (khoản 4 Điều 1), Ủy ban Kinh tế và Tài chính cơ bản nhất trí với quy định tại điểm a khoản 4 Điều 1 của dự thảo Luật để bảo đảm thống nhất với các quy định pháp luật liên quan và phù hợp với chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Tuy nhiên, về danh mục liên quan đến lĩnh vực hàng không dân dụng, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, bảo đảm thống nhất với Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) để tránh vướng mắc trong triển khai thực hiện.
Đối với danh mục liên quan đến hàng dự trữ quốc gia, đa số ý kiến trong Ủy ban KTTC cơ bản nhất trí với dự thảo Luật, theo đó chỉ quy định hàng dự trữ quốc gia thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh thực hiện bán chỉ định do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an định giá cụ thể để thực hiện mua, bán hàng dự trữ quốc gia thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh theo quy định của Luật Dự trữ quốc gia. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan rà soát để bảo đảm thống nhất giữa các Luật đang trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10. Có ý kiến đề nghị, kể cả đối với hàng dự trữ quốc gia thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh vẫn cần quy định khung giá tối thiểu rõ ràng, tránh định giá chủ quan hoặc lợi ích nhóm.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, dự thảo Luật bổ sung thêm dịch vụ sử dụng hạ tầng trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ số tập trung, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước vào Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá và thẩm quyền định giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh định giá cụ thể.
Đa số ý kiến cơ bản nhất trí với dự thảo Luật, theo đó giao thẩm quyền định giá cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh định giá cụ thể để giảm bớt thủ tục hành chính, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất đối với việc quản lý khai thác tài sản đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định khung giá và cơ quan được giao quản lý hạ tầng trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ số tập trung, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp quyết định giá cụ thể để bảo đảm tính linh hoạt, chủ động, phù hợp với thực tế và vẫn đảm bảo quản lý giá dịch vụ của Nhà nước.
