Bộ Tài chính phổ biến các quy định mới trong Luật giá 2023

PV | 09:40 22/08/2024

Mới đây, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị triển khai Luật Giá về thẩm định giá và các văn bản quy phạm pháp luật về thẩm định giá tại TP. Hồ Chí Minh, chủ trì Hội nghị là Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá Phạm Văn Bình.

Bộ Tài chính phổ biến các quy định mới trong Luật giá 2023
Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá Phạm Văn Bình nêu các điểm mới trong Luật giá 2023. Ảnh: MOF

Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá Phạm Văn Bình cho biết, Luật Giá số 16/2023/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2023 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.Trong một năm qua, Bộ Tài chính cùng các Bộ, ngành đã khẩn trương triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm đồng bộ hóa hệ thống văn bản theo Luật Giá số 16/2023/QH15.

Theo đó, Chính phủ ban hành 3 Nghị định, Bộ Tài chính ban hành 13 Thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Giá số 16/2023/QH15. Trong đó, riêng về lĩnh vực thẩm định giá, Bộ Tài chính đã khẩn trương xây dựng trình Chính phủ ban hành 1 Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giá; 1 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý giá; ban hành theo thẩm quyền 10 Thông tư hướng dẫn, bảo đảm có hiệu lực đồng bộ với Luật Giá kể từ ngày 1/7/2024.

Bà Dương Lan Anh - Phó Trưởng Phòng Quản lý thẩm định giá, Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, trong 10 Thông tư của Bộ Tài chính liên quan đến lĩnh vực thẩm định giá thì có 4 Thông tư quy định các nội dung về quản lý hoạt động thẩm định giá, 6 Thông tư quy định 11 chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam là khung pháp lý về mặt chuyên môn nghiệp vụ trong hoạt động thẩm định giá.

Theo bà Lan Anh, trong công tác định giá, Luật Giá năm 2023 đã thể chế hóa chủ trương đẩy mạnh phân công, phân cấp trong công tác quản lý, điều hành giá. Luật đã quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan ngang bộ và UBND cấp tỉnh; quy định 42 nhóm hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá; phân định rõ trách nhiệm ban hành phương pháp định giá chung của Bộ Tài chính và phương pháp định giá riêng của các bộ quản lý ngành, lĩnh vực riêng.

Ngoài ra, các chuyên gia tại Hội nghị cũng trình bày tóm tắt các nội dung liên quan tới quy định các chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam về quy tắc đạo đức nghề nghiệp thẩm định giá, phạm vi công việc thẩm định giá, cơ sở giá trị thẩm định giá, hồ sơ thẩm định giá; và quy định Chuẩn mực thẩm định giá về thu thập và phân tích thông tin về tài sản thẩm định giá.

Tại Hội nghị, một số đại biểu đã trao đổi các ý kiến xoay quanh các quy định trong lĩnh vực thẩm định giá, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá Phạm Văn Bình và tổ chuyên gia đã trực tiếp trả lời các ý kiến của các đại biểu về những điểm còn chưa rõ hoặc trong quá trình tổ chức thực hiện còn vướng mắc để thời gian tới các đơn vị vận hành được hiệu quả hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tin liên quan
Bộ Tài chính phổ biến các quy định mới trong Luật giá 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO