Để khiến Mỹ và châu Âu phải lo sợ trước "cơn lũ" xe điện giá rẻ, Trung Quốc đã chi bao nhiêu để xây dựng ngành công nghiệp này?

Yến Nguyễn | 20:04 21/06/2024

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Mỹ, Trung Quốc đã chi 230,8 tỷ USD trong hơn một thập kỷ để phát triển ngành công nghiệp ô tô điện.

Để khiến Mỹ và châu Âu phải lo sợ trước "cơn lũ" xe điện giá rẻ, Trung Quốc đã chi bao nhiêu để xây dựng ngành công nghiệp này?

Trung Quốc đã chi 230,8 tỷ USD trong hơn một thập kỷ để phát triển ngành công nghiệp ô tô điện, theo báo cáo do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ công bố.

Scott Kennedy của CSIS cho biết quy mô hỗ trợ của chính phủ chiếm 18,8% tổng doanh số bán ô tô điện từ năm 2009-2023 của nước này. Tỷ lệ hỗ trợ trên doanh số bán xe điện đã giảm từ hơn 40% trong những năm trước năm 2017 xuống còn trên 11% vào năm 2023.

Báo cáo được công bố khi EU thông báo sẽ áp dụng mức thuế 38,1% đối với xe điện Trung Quốc vì cho rằng các hãng sử dụng trợ cấp trong quá trình sản xuất. Tháng trước, Mỹ tuyên bố sẽ tăng thuế nhập khẩu xe điện của Trung Quốc lên 100%.

Kennedy chỉ ra rằng hỗ trợ của Bắc Kinh đối với ô tô điện bao gồm các chính sách ưu tiên các nhà sản xuất ô tô trong nước hơn các hãng nước ngoài. Ông cũng cho rằng Mỹ chưa tạo ra nhiều ưu đãi hấp dẫn như Trung Quốc để phát triển ngành công nghiệp xe điện của riêng mình.

“Có một số trường hợp ngoại lệ, nhưng nhìn chung các nhà sản xuất ô tô và chính phủ phương Tây đã lơ là và chưa đủ tích cực”, ông Scott Kennedy cho biết.

Kennedy nói: “Các nhà phân tích ô tô độc lập và các nhà sản xuất ô tô phương Tây đều nói với tôi rằng các hãng xe điện và pin của Trung Quốc đã đạt được tiến bộ to lớn”.

Nhưng ông cũng chỉ ra rằng hỗ trợ mạnh tay của chính phủ và tăng trưởng thị trường nhanh chưa mang lại lợi nhuận nhiều cho các hãng xe điện Trung Quốc.

Theo phân tích của CLSA, lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc ô tô của BYD đã giảm xuống mức tương đương 739 USD trong 12 tháng qua. Trong khi đó, Tesa ghi nhận mức giảm 2.919 USD.

Startup xe điện Trung Quốc Nio – vốn vẫn đang hoạt động thua lỗ, cho biết vào tháng trước rằng họ dự đoán khoảng 10 nhà sản xuất ô tô sẽ thất thế trên thị trường Trung Quốc, dẫn đến chỉ còn lại 20-30 hãng.

Mỹ hiện cũng đang nỗ lực tung ra các trợ cấp cho ô tô điện. Theo Đạo luật Giảm lạm phát, 370 tỷ USD đã được phân bổ để thúc đẩy công nghệ sạch.

Ngoài ra, người mua ô tô điện ở Mỹ có thể nhận được khoản hỗ trợ lên tới 7.500 USD từ tín dụng thuế liên bang, cao hơn so với mức hỗ trợ trung bình của Trung Quốc là 4.600 USD vào năm 2023 nhưng thấp hơn mức trợ cấp 13.860 USD vào năm 2018.

Theo CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Để khiến Mỹ và châu Âu phải lo sợ trước "cơn lũ" xe điện giá rẻ, Trung Quốc đã chi bao nhiêu để xây dựng ngành công nghiệp này?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO